Doanh nhân mê… bướm

(ĐTTCO) - Những ngày đầu tháng 5, du khách về xứ “hoa vàng cỏ xanh” đã có dịp thưởng ngoạn triển lãm kỳ thú hiếm có về bướm của tác giả Lê Trọng Cường tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.
Anh tốt nghiệp kỹ sư xây dựng và kiến trúc sư trước khi trở thành doanh nhân thành đạt - Giám đốc Công ty Kiến trúc Delta, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Phú Yên và say mê chụp… bướm.
Phú Yên có đồng bằng, trung du, núi rừng và biển cả nên sinh trưởng rất nhiều loài côn trùng, đặc biệt phong phú đa dạng các loài bướm. Nhờ vậy Cường tha hồ ngược xuôi lên rừng núi mang máy rình rập chụp. Tất nhiên không chỉ ở quê hương Phú Yên, mỗi khi có dịp đi đây đó anh đều săn ảnh bướm.
Vì yêu thiên nhiên nên anh thích chụp những con vật li ti để qua ống kính khuếch đại hiện lên hình ảnh ấn tượng và kỳ thú. Trong nghệ thuật nhiếp ảnh đây là chuyên ngành macro chụp ở cự ly rất gần vật thể, có tỷ lệ phóng đại gấp 25 lần, đòi hỏi sự kiên trì, tỉ mỉ và đam mê sáng tạo.
Doanh nhân - nhà nhiếp ảnh Lê Trọng Cường, cho biết muốn chụp được bướm phải tìm hiểu đặc tính sinh trưởng của từng loài. Bướm ngày thường bay vào buổi sáng, tới trưa tìm những khu vực ẩm ướt, đến xế chiều mới đậu lại trên hoa lá sau khi mỏi cánh.
Loài bướm đêm có đặc điểm đậu dưới nách lá vào ban ngày để đến đêm mới xuất hiện khi có ánh đèn. Đồng thời, đôi mắt của bướm là mắt kép, người chụp ảnh phải đi chầm chậm về phía nó theo đường thẳng, nó không bay mới ghi hình được.
Sau những giờ làm việc, kinh doanh căng thẳng, Cường xách máy lao vào thiên nhiên tìm bướm. Nó giúp anh trở lại trạng thái cân bằng, giải tỏa bớt những ẩn ức, mệt mỏi. Bướm của anh đầy sắc màu, hoa văn, họa tiết sặc sỡ lạ lẫm. Tại triển lãm “Thiên nhiên kỳ thú - Loài bướm”, anh mang lại cho người xem gần 100 tác phẩm tái hiện hình ảnh đẹp và độc đáo của gần 65 loài bướm nhiệt đới của Việt Nam và khu vực châu Á.
Trong đó có khá nhiều bức ảnh ghi lại khoảnh khắc “yêu nhau” ngộ nghĩnh của loài bướm, chứng tỏ sự công phu và tinh tế của người làm nghệ thuật. Theo anh, điều thú vị là bướm thuộc loài nào chỉ “cặp đôi” và hôn phối với loài đó, dứt khoát không “ngoại hôn” với loài khác. 
Có thể nói chụp ảnh nghệ thuật về bướm và côn trùng là con đường riêng thú vị của doanh nhân có máu nghệ sĩ Lê Trọng Cường.  
Doanh nhân mê… bướm ảnh 1 Lê Trọng Cường (trái) tại triển lãm.
Doanh nhân mê… bướm ảnh 2 
Doanh nhân mê… bướm ảnh 3
Doanh nhân mê… bướm ảnh 4 Một số tác phẩm ảnh bướm của Lê Trọng Cường.  

Các tin khác