Định giá công ty, quản trị doanh nghiệp

(ĐTTCO) - Các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng chú ý hơn về việc hoạch định chiến lược kinh doanh, phân bổ nguồn lực, kể cả tài chính để phù hợp với chiến lược đó. Bởi nếu các doanh nghiệp niêm yết hay các tập đoàn thiếu vắng những chiến lược kinh doanh, hoặc chiến lược quá mờ nhạt sẽ không thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư chuyên nghiệp, dẫn đến giá cổ phiếu và khối lượng giao dịch “bèo nhèo”. 
Nhà đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư lớn thường nhìn nhận và đánh giá chiến lược của công ty được hoạch định như thế nào? Chiến lược đó có khả thi hay không? Liệu công ty sử dụng các nguồn lực (trong đó quan trọng là nguồn lực tài chính) như thế nào để thực hiện thành công chiến lược kinh doanh này?... 
Định giá công ty,  quản trị doanh nghiệp ảnh 1  

Cuốn sách “Phân tích và định giá công ty sử dụng báo cáo tài chính” của tác giả Krishna G. Palepu và Paul M. Healy, đưa ra một cách nhìn khác so với các phân tích đang được sử dụng khá phổ biến trước đây là khung phân tích. Với việc phát triển khung phân tích gồm 4 bước (phân tích chiến lược kinh doanh, phân tích kế toán, phân tích tài chính và phân tích triển vọng), tác giả cuốn sách đưa ra cách thức áp dụng khung phân tích này trong những trường hợp ra các quyết định khác nhau. Đây là tài liệu quan trọng được sử dụng để giảng dạy cho các bậc học của Trường Đại học Harvard.
Một nhà đầu tư hay nhà quản trị công ty cũng phải trả lời được những câu hỏi tương tự như khả năng sinh lợi của công ty như thế nào? Đến từ nguồn nào và có gắn liền với mục tiêu chiến lược của công ty hay không? Các quyết định tiêu tiền thời gian qua có mang lại kết quả của mục tiêu chiến lược hay không?... Việc phân tích cần bám sát mục tiêu chiến lược của công ty, tập trung vào 4 nội dung trong hoạt động kinh doanh sẽ mang lại giá trị hay đóng góp gì cho cổ đông. 
Tác giả cuốn sách cũng chỉ ra một vài phân tích công ty cần làm rõ sự tăng trưởng, và khả năng sinh lợi của công ty đến từ đâu trong 2 chiến lược chính là chiến lược thị trường sản phẩm (product market strategies) và chính sách thị trường tài chính (financial market policies).
Trong chiến lược thị trường sản phẩm, người phân tích cần tập trung phân tích và làm rõ 2 nội dung quan trọng là hoạt động kinh doanh (operating management) và hoạt động đầu tư tiêu tiền (investment management). Đối với chính sách thị trường tài chính cũng tập trung vào phân tích các quyết định tài trợ (financing decisions) và chính sách cổ tức (dividend policy) đóng góp trong tăng trưởng và khả năng sinh lợi của công ty.

Ngân Hà

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

Samsung đứng trước nhiều thách thức trong và ngoài nước

(ĐTTCO)-Samsung được cho là đang đối mặt khó khăn kép khi cả thị trường chip nhớ và thị trường điện thoại thông minh đều suy yếu, giữa bối cảnh cuộc thương chiến giữa Mỹ và Trung Quốc gây ra nhiều bất ổn.

Thú đam mê

Nghệ thuật truyền bá di sản tâm linh xứ Phù Tang live

(ĐTTCO) - Sau pháp nạn Phật giáo “Thần - Phật phân ly” (1868-1872) do áp dụng “Vương chính phục cổ” nhằm khôi phục Thần đạo khá cực đoan, Thiên Hoàng Minh Trị tích cực truyền bá văn hóa tâm linh ra thế giới qua con đường xuất khẩu thủ công mỹ thuật đa dạng và tinh xảo. 

Sức khỏe

Đột qụy chưa hẳn đã gục ngã

(ĐTTCO) - Đột quỵ, hay tai biến mạch máu não, là căn bệnh rất phổ biến và nguy hiểm. Theo số liệu của Hội Đột quỵ thế giới, cứ mỗi 6 người sẽ có 1 người nguy cơ bị đột quỵ. Ở Việt Nam, mỗi năm có 200.000 người bị đột quỵ, tỷ lệ tử vong do đột quỵ ở nam giới 18%, ở nữ giới 23%. Như vậy, đột quỵ chính là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở Việt Nam.

Ẩm thực

Tinh hoa ẩm thực Le Meridien Saigon

(ĐTTCO) - Đến với nhà hàng Bamboo Chic, thuộc khách sạn 5 sao Le Meridien Saigon, thực khách sẽ được trải nghiệm sự sáng tạo của tinh hoa ẩm thực Việt Nam từ hải sản tươi sống. Đó là các đầu bếp biến tấu món Việt trở nên lạ miệng và hấp dẫn hơn. 

Du lịch

Thúc đẩy tiềm năng du lịch nông nghiệp

(ĐTTCO)-Nông nghiệp TPHCM đa dạng với nhiều trang trại trồng trọt kết hợp với chăn nuôi, khu công nghệ cao, sản phẩm đặc trưng. Với lượng khách trong và ngoài nước đến TPHCM rất nhiều, đó là lợi thế để phát triển du lịch nông nghiệp. Tuy các sở ngành, công ty lữ hành có phối hợp với nông dân, nhưng du lịch nông nghiệp chưa “cất cánh”, vì sao?

Mua sắm

Làm đẹp cùng nàng

(ĐTTCO) - Mỗi ngày bạn lại thấy những thương hiệu làm đẹp tung ra sản phẩm son môi hoặc phấn mắt mới. Những sản phẩm mới ra mắt này không chỉ phong phú về màu sắc, thời gian sử dụng lâu bền mà còn có thiết kế vô cùng tinh tế. Chúng tôi chọn lọc một số sản phẩm nổi bật vừa được tung ra tháng 4 và 5 vừa qua.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019