Điểm chuẩn nhiều trường đại học giảm kỷ lục

(ĐTTCO) - Chiều 5-8, nhiều trường đại học (ĐH) đã công bố điểm trúng tuyển (điểm chuẩn) bằng phương thức xét tuyển điểm thi THPT quốc gia 2018. 
Dù đã dự báo trước điểm sẽ giảm nhưng các trường khá sốc khi điểm chuẩn giảm từ 4 - 5 điểm so với năm 2017. 
Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TPHCM) điểm chuẩn cao nhất là 23,25 (giảm 4,75 điểm so với năm 2017). Ngoài ra, các ngành/nhóm ngành có điểm chuẩn từ 22 trở lên gồm: nhóm ngành Kỹ thuật hóa học, Công nghệ thực phẩm và Công nghệ sinh học, ngành Quản lý công nghiệp, nhóm ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, ngành Kỹ thuật ô tô.
Bậc ĐH chính quy chất lượng cao, giảng dạy bằng tiếng Anh điểm chuẩn cao nhất với 22 điểm là ngành Khoa học máy tính.  
Ngoài ra, các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên và Tây Nam bộ có thể tham gia dự tuyển vào các ngành của trường đào tạo ở Phân hiệu ĐH Quốc gia TPHCM tại Bến Tre nếu có điểm xét tuyển (điểm thi THPT quốc gia 2018, cộng điểm ưu tiên - nếu có) thấp hơn tối đa 2 điểm so với điểm chuẩn của các ngành tương ứng của trường. 
Trường ĐH Công nghệ Thông tin (ĐH Quốc gia TPHCM) điểm chuẩn cao nhất là 23,2 (ngành Kỹ thuật phần mềm). Những ngành còn lại có điểm chuẩn từ 17 - 22,4 điểm. Trường ĐH Ngoại thương điểm chuẩn cao nhất là 24,25. Nhóm ngành Kinh tế và Quản trị kinh doanh cơ sở ở TPHCM (khối A) có điểm chuẩn cao nhất là 24,25.
Điểm chuẩn nhiều trường đại học giảm kỷ lục ảnh 1 Cô Phạm Thị Thanh Thảo và thầy Nguyễn Sĩ Trung tại trường Bùi Thị Xuân, quận 1 hướng dẫn học sinh 
làm hồ sơ vào trường Đại học. 
Ở cơ sở Hà Nội, 2 nhóm ngành Kinh tế - Kinh tế quốc tế - Luật có điểm chuẩn là 24,1 cho khối A. Sau khi làm thủ tục xác nhận nhập học, thí sinh trúng tuyển sẽ tiếp tục đăng ký vào ngành/chuyên ngành của các nhóm ngành trúng tuyển trên hệ thống trực tuyến của nhà trường.
Trường ĐH Kinh tế TPHCM điểm chuẩn cao nhất là 22,8 điểm vào ngành Kinh doanh quốc tế. Những ngành và chuyên ngành còn lại điểm chuẩn từ 17,5 - 22,6 điểm. Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM điểm chuẩn cao nhất là ngành Công nghệ thông tin với 21,8 điểm (hệ đại trà). Những ngành còn lại có điểm chuẩn từ 16 - 21,6 điểm. 
Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM có điểm chuẩn cao nhất là 18,75 vào ngành Công nghệ Thực phẩm. Các ngành còn lại từ 15 - 18 điểm. Trường ĐH Công nghệ TPHCM điểm trúng tuyển các ngành từ 16 - 20 điểm. Ngành Marketing là ngành có điểm trúng tuyển cao nhất với 20 điểm. Trường dự kiến không xét tuyển bổ sung theo điểm thi THPT quốc gia. Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TPHCM điểm chuẩn dao động từ 16 - 20 điểm. Trong đó, điểm trúng tuyển cao nhất là 20 điểm thuộc về ngành Quan hệ quốc tế, Ngôn ngữ Nhật. Trường ĐH Mở TPHCM có điểm trúng tuyển cao nhất là 20,65 vào ngành Kinh doanh quốc tế. So với điểm trúng tuyển năm 2017, điểm năm nay thấp hơn từ 2 - 4 điểm. 
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh lấy điểm chuẩn cao nhất là 17. Điểm trúng tuyển các ngành bằng mức sàn nhà trường đã công bố, trong đó ngành Sư phạm công nghệ có đầu vào cao nhất. Các ngành còn lại đều lấy 13,5 - 14 điểm. Trường ĐH Nha Trang điểm chuẩn dao động từ 14 - 18 điểm. Ngành có điểm chuẩn cao nhất là Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành.
Điểm chuẩn các ngành của các học viện, trường trong Quân đội đều thấp hơn năm 2017 từ 3 - 5 điểm. Đặc biệt, điểm chuẩn ngành Bác sĩ Đa khoa của Học viện Quân y khối A00 giảm đến 8 điểm xuống còn 20,05 điểm. Những trường có điểm chuẩn cao là Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Quân y, Trường Sĩ quan chính trị (tổ hợp C00), Học viện Biên phòng… 
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có điểm chuẩn trúng tuyển tương đối cao, dao động từ 20 đến 25,35 điểm (chương trình đào tạo Công nghệ thông tin có điểm trúng tuyển cao nhất). Với mức điểm chuẩn này, trường dự kiến tuyển khoảng 100,05% so với số lượng đã đăng ký với Bộ GD-ĐT. Trường ĐH Kinh tế quốc dân cũng có mức điểm chuẩn khá cao, ngành thấp nhất lấy 20,5 điểm và ngành cao nhất là 24,35 điểm…
Thí sinh xem điểm chuẩn, danh sách trúng tuyển và lịch nhập học trên website của từng trường.

Các tin khác