Đi nước ngoài học lái xe

 “Lần đầu tiên được hiểu thực sự về hệ thống chống bó cứng phanh ABS, trải nghiệm cảm giác xe văng bánh quay tròn khi hệ thống cân bằng điện tử không hoạt động, quá thú vị và bổ ích”-chị Hồng Vân, nữ doanh nhân thành phố biển Hạ Long, người vừa tham dự một khoá học ngắn “Làm chủ tay lái trong mọi tình huống khẩn cấp” trên đường đua Sepang, Malaysia, hào hứng.

Khoá học mà chị Vân cùng gần 30 người Việt Nam khác tham gia nằm trong chương trình “Lái xe an toàn Mercedes-Benz” (Mercedes-Benz Driving Experience) được các chuyên gia lái xe Đức thiết kế nhằm giúp học viên nhanh chóng nắm bắt và thực hành những kỹ năng lái cần thiết để lường trước các sự cố ngoài ý muốn hoặc xử lý nhanh khi đối mặt với các tình huống bất khả kháng, nhằm bảo vệ tuyệt đối người lái, hành khách và cả người đi bộ.

Người tham gia trải qua 8 bài tập trong ngày, bao gồm sử dụng phanh trong trường hợp khẩn cấp, xoay vòng và kiểm soát xe trên mặt đường trơn trượt. Chương trình tăng dần độ khó để người lái trải nghiệm chức năng ABS và ESP trong nhiều tình huống khẩn cấp như phanh trên các bề mặt đường khác nhau và di chuyển vòng tròn xung quanh chướng ngại vật với tốc độ cao. Và sau cùng là trải nghiệm tốc độ cao trên đường đua. Tất nhiên đó là những bài học và những cảm giác không thể có ở các trường học lái xe tại Việt Nam.

Sepang vốn dĩ là một trường đua xe quốc tế chuyên nghiệp, nơi thường xuyên diễn ra các giải đua F1 cũng như giải đua mô tô nhà nghề Malaysia. Ngoài thời gian diễn ra các giải đấu, Sepang là “trường học” của rất nhiều chương trình huấn luyện lái xe quốc tế.

Đi nước ngoài học lái xe ảnh 1

Dàn xe đời mới phục vụ các học viên.

Thực tế thì những khoá học tương tự đã được một số hãng xe tổ chức ở trong nước trong vài ba năm trở lại đây, với các chuyên gia được mời từ nước ngoài qua. Tuy nhiên, do không có trường đua chuyên nghiệp nên “trường học lái” được tận dụng khi thì tại khu sân bay quân sự, khi thì tại khu đô thị mới xây…, khiến không gian và đường chạy bị giới hạn, hạn chế nhiều kỹ năng thực hành cho các tay lái. Có khoá học còn phải cắt ngắn một nửa vì địa điểm không đảm bảo.

Vì lý do này, không ít hãng xe mạnh tay chi tổ chức các khoá huấn luyện tay lái tại nước ngoài. Ngoài chương trình Lái xe an toàn Mercedes-Benz hai lần được tổ chức trên đường đua Sepang, Audi Việt Nam đã lần lượt đưa hàng trăm khách hàng mỗi năm tới các trường đua chuyên nghiệp ở Malaysia, Đài Loan, Ấn Độ, Dubai. Sắp tới đây, Euro Auto, nhà nhập khẩu và phân phối xe BMW tại Việt Nam cũng sẽ đưa một số khách hàng may mắn tới Trung tâm BMW Driving Academy để trực tiếp cầm lái siêu xe i8. Hiện đã có gần 30 chiếc i8 lăn bánh tại Việt Nam nhưng cảm giác lái thực thụ cùng việc trải nghiệm những công nghệ hàng đầu trên cỗ xe này chỉ có thể cảm nhận được trên những cung đường đặc biệt.

Đi nước ngoài học lái xe ảnh 2

Những trường đua chuyên nghiệp tại nước ngoài tổ chức các khoá huấn luyện tay lái.

Ngoài các trường đua chuyên nghiệp, nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines còn có các khu vực luyện tay lái địa hình được xây dựng theo mô hình khu resort. Ở đó, các địa hình khó như đá sỏi, lội nước, bùn trơn trượt, dốc cao, cua gắt… được sử dụng trong các bài tập, có thu phí.

May mắn có mặt trong các chuyến “ra nước ngoài học lái xe” khá tốn kém (chi phí cho mỗi học viên tham gia khoá học tại Sepang đã vào khoảng 1000 USD, đi xa hơn sẽ tốn nhiều hơn), hầu hết các học viên đều ao ước có một “Driving Academy” như vậy ở Việt Nam, giúp các tay lái có cơ hội rèn luyện và nâng cao kỹ năng lái xe thực tế mà các trường dạy lái xe (để thi lấy bằng) không thể trang bị. Đây cũng là một phần góp giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông do xử lý yếu của lái xe.

Tháng 6 năm nay, lần đầu tiên chương trình học lái xe quốc tế của Audi được tổ chức tại Việt Nam, đó là đường băng sân bay cũ Phú Quốc. Đường băng này được các chuyên gia nước ngoài đánh giá là đạt tiêu chuẩn cho một trường lái chuyên nghiệp. Đáng tiếc đó cũng là lần tổ chức cuối cùng của khoá học tại Phú Quốc vì đường băng đã được qui hoạch cho nhiệm vụ khác. Hiện nay sân bay Nước Mặn ở Đà Nẵng (đã ngừng hoạt động) được đánh giá là có tiềm năng cho việc cải tạo, xây dựng thành một trường đua/huấn luyện lái xe chuyên nghiệp ở Việt Nam.

Cũng phải nói thêm, các học viên của những trường đua xe quốc tế cũng là những vị khách du lịch giàu có và khá hào phóng. Như trường đua Sepang được xây dựng cách sân bay Kuala Lumpur chừng 50 km đã biến vùng đất ngập mặn với bãi biển nước nông, cát bùn hoàn toàn không có tiềm năng du lịch, lại trở thành một điểm đến và điểm dừng chân của du khách nhà giàu. Hay một số khu vực huấn luyện lái địa hình ở Thái Lan, Philippines lại được xây dựng và tổ chức theo mô hình một resort : khách tới nghỉ, thuê xe tự lái địa hình có chuyên gia huấn luyện.

Không chỉ đi nước ngoài du lịch, tham quan, nghỉ dưỡng hay mua sắm, giờ đây người Việt còn đi nước ngoài để học lái xe. Đi  học lái xe hoá ra còn học được nhiều thứ khác...

TTVH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc nhìn

Trào lưu xuất bản tự truyện

(ĐTTCO) - Sau những nghệ sĩ lừng lẫy như Thành Lộc, Ái Vân, Kim Cương, Trần Tiến… ra sách về đời mình, các gương mặt trẻ như Lâm Khánh Chi, Sơn Tùng, Hoàng Thùy Linh cũng hào hứng xuất bản tự truyện.

Phóng sự - sáng tác

Bạn đọc

Công nghiệp ô tô cần chính sách đột phá

(ĐTTCO) - Có 2 lý do được nhắc đến nhiều khi nói về thất bại trong chiến lược nội địa hóa công nghiệp ô tô suốt 20 năm qua, đó  là dung lượng thị trường chưa đủ lớn và những bất cập trong chính sách phát triển công nghiệp ô tô.