Đi làm thêm ngày tết

(ĐTTCO) - Cuối năm là mùa cao điểm tuyển dụng của những công việc thời vụ, không ít bạn trẻ, nhất là giới sinh viên tranh thủ những ngày nghỉ tết để làm thêm những công việc bán thời gian. Tuy nhiên, cũng không ít câu chuyện khiến ngay cả người tìm việc lẫn người tuyển dụng đều đau đầu.

Sau khi hoàn thành những môn cuối cùng của học kỳ, Lương Kiều Thúy (sinh viên năm 1 Trường Đại học Sư phạm TPHCM) bắt đầu đi làm thêm ngay. “Còn thi khoảng 2 môn nữa là xong, tôi bắt đầu tìm việc trên các trang mạng. May sao vừa thi xong thì chỗ tuyển nhận người nên tôi đăng ký đi làm luôn. Công việc trả tiền theo ngày, làm sớm ngày nào có thêm được chút đỉnh để mua đồ tết”, Thúy chia sẻ.

Với tiền công từ 300.000 - 500.000 đồng/ngày cho công việc đóng bao bì và gói giỏ quà tết, Huy Hoàng (sinh viên năm 4 Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM) cho hay: “Mấy công việc thời vụ này chủ yếu tính theo sản phẩm, càng cận tết thì lương càng cao vì hàng nhiều. Mà cũng vô chừng lắm, phải tranh thủ xin làm sớm, chứ đủ người hoặc hết hàng sớm thì người ta cũng không nhận. Coi lịch thi còn chừng tuần nữa là xong, em tới xin làm luôn để giữ chỗ trước”.

Đi làm thêm ngày tết ảnh 1Việc làm thời vụ tết được đăng tin tuyển dụng liên tục trên các trang web tìm việc online

Nhân viên bán hàng, đóng bao bì, gói quà tết, phục vụ nhà hàng… là những công việc làm thêm được đăng tin tuyển dụng liên tục lên mạng xã hội và các trang tìm việc online. Chủ yếu làm thời vụ và trả công theo giờ hoặc ngày. Tùy theo công việc mà mức thù lao khác nhau từ 18.000 - 25.000 đồng/giờ hoặc mỗi ngày vài trăm ngàn đồng. Vì công việc thời vụ dịp tết, nên hình thức đăng ký dễ dàng và đi làm ngay sau khi thỏa thuận.

Thay vì đến những trung tâm tìm việc, nhiều bạn trẻ chọn cách đăng ký qua mạng vừa nhanh, vừa tiện và nhiều công việc để lựa chọn. 

“Tôi vừa gửi hồ sơ thông tin đăng ký 3 chỗ tuyển nhân viên bán hàng, bên nào trả lời trước thì đi làm luôn, chứ ra trung tâm lâu hơn mà đi lại tốn thời gian. Xem trên mạng nhiều việc, mình cũng dễ lựa chọn hơn”, Phạm Hồng Đào (sinh viên năm 3 Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại) cho hay.

Cận tết, nhu cầu mua sắm tăng, vị trí nhân viên bán hàng trực tiếp, nhân viên bán hàng online được đông đảo các cửa hàng tuyển dụng. Sau cuộc điện thoại trao đổi, Hồng Hà (sinh viên năm 4 Trường Đại học Sài Gòn) đồng ý làm nhân viên bán hàng online cho một tiệm mỹ phẩm và bánh kẹo nhập khẩu Thái Lan (trên đường Cao Thắng, phường 5, quận 3). Công việc không yêu cầu phải trực tiếp có mặt ở cửa hàng, chỉ cần có điện thoại hoặc máy tính cá nhân và chốt đơn hàng cho khách mua online. Khi làm còn được cung cấp thêm tài khoản mạng xã hội khác để việc buôn bán không ảnh hưởng đến trang cá nhân riêng, tiền công 100.000 đồng/ngày và hẹn sẽ thanh toán chuyển khoản vào cuối tuần. 

Sau hơn một tuần làm việc, khoản tiền mà Hà nhận được chỉ vỏn vẹn 350.000 đồng, khi ghé lại cửa hàng hỏi, chủ cửa hàng giải thích, những đơn hàng Hà chốt chủ yếu là khách lẻ nên tiền công chỉ được tính một nửa. Chốt đơn hàng khách sỉ thì mới được tính tròn 100.000 đồng/ngày và có thêm 10% hoa hồng vào cuối tuần. “Chắc vì ham tìm việc nhanh nên em không trao đổi kỹ, coi như rút kinh nghiệm. Nhận tiền công một tuần xong, em xin nghỉ luôn”, Hà kể.

Ngược lại, không ít chỗ tuyển dụng cũng đau đầu vì người xin việc đến làm một ngày, nhận tiền xong thì nghỉ vì công việc quá nhiều. “Ngày nào cũng đăng tin khắp nơi để tuyển thêm người làm, hàng về nhiều nhưng nhiều bạn trẻ xin vô làm chỉ được một, hai bữa. Có bạn làm xong tới cuối ngày nhận tiền công rồi nghỉ luôn vì công việc nhiều làm không nổi”, anh Văn Thành (40 tuổi, chủ cơ sở sản xuất bao bì tại quận 6, TPHCM) cho biết.

Tìm việc làm để có thêm thu nhập là nhu cầu chính đáng, nhưng cũng cần phải cẩn trọng trước những hình thức tìm việc nhanh. Anh Nguyễn Trọng Hoàng, Trưởng phòng Đời sống Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM cho biết: “Hiện tại, gần tết nên sinh viên đến trung tâm tìm việc làm thêm tăng khoảng 2 - 3 lần so với ngày thường. Việc làm tết luôn cần tuyển gấp nhưng sinh viên khi tìm việc cần phải tìm hiểu kỹ để tìm việc phù hợp với khả năng cũng như sức khỏe và chuẩn bị sẵn hồ sơ khi đến phỏng vấn để có thể làm ngay, đỡ mất thời gian chờ đợi”.

Các tin khác