Đề xuất 1.200 tỷ mua xe chống ngập ở Sài Gòn

(ĐTTCO) - Những xe bơm chống ngập này có tính lưu động cao, tất cả các thiết bị được lắp đặt đồng bộ trên xe, gồm các bơm ngầm bằng hợp kim siêu nhẹ.

(ĐTTCO) - Những xe bơm chống ngập này có tính lưu động cao, tất cả các thiết bị được lắp đặt đồng bộ trên xe, gồm các bơm ngầm bằng hợp kim siêu nhẹ.

Ngày 11/3, Trung tâm chống ngập TP HCM vừa đề xuất UBND TP HCM cho triển khai thực hiện dự án chống ngập bằng xe bơm hút nước di động với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng. Trong đó, chi phí đầu tư cho trang thiết bị hơn 1.200 tỷ đồng, gồm 63 xe chống ngập di động, một bãi đậu xe và một nhà điều hành.

Theo đơn vị đề xuất, việc sử dụng xe bơm di động nhằm ứng phó với những trận mưa lớn kéo dài liên tục trên diện rộng ở địa bàn TP HCM. Những xe bơm chống ngập có tính lưu động cao, tất cả các thiết bị được lắp đặt đồng bộ trên xe, gồm các bơm ngầm bằng hợp kim siêu nhẹ. Xe có thể di chuyển và vận hành dễ dàng bằng tay.

Với công suất từ 20 m3/phút - 60 m3/phút, các xe có thể hút được lượng nước lớn tại các điểm ngập với độ ngập sâu và diện rộng khác nhau.

Sau khi đầu tư xe chống ngập, các điểm ngập nặng ở TP sẽ được hút nước để người dân thuận tiện đi lại và sinh hoạt.
Sau khi đầu tư xe chống ngập, các điểm ngập nặng ở TP sẽ được hút nước
để người dân thuận tiện đi lại và sinh hoạt.

Xe sẽ bơm hút nước để độ ngập giảm xuống chỉ còn 8 cm, cho phép người và xe cộ đi qua đoạn đường ngập một cách dễ dàng, không ảnh hưởng tới giao thông. Phương án chống ngập do Trung tâm chống ngập đưa ra là các xe sẽ bơm nước ra những kênh rạch, cống cấp II liên thông với các cửa rạch ra sông Sài Gòn.

Theo đề xuất, thời gian thực hiện dự án trên từ 2016-2019. Dự kiến ngoài nguồn vốn đầu tư công còn phải huy động thêm các nguồn vốn, nguồn lực khác.

Hiện có khoảng 30 tuyến đường ở TP sẽ được ứng cứu bằng xe chống ngập di động tập trung nhiều ở quận 6, Thủ Đức, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình. Tổng diện tích chống ngập bằng giải pháp này khoảng 336 ha.

Các tin khác