Dậy sóng đất giả đừng quên thuốc giả

(ĐTTCO) - Tuần qua, thông tin nổi cộm trên mặt báo, dư luận xã hội và cộng đồng mạng đó là việc lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh của Tập đoàn Địa ốc Alibaba, với hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
​ Công an xuyên đêm khám xét trụ sở Công ty Alibaba
​ Công an xuyên đêm khám xét trụ sở Công ty Alibaba
Dậy sóng với cái tên Alibaba bởi lẽ anh em nhà Luyện - Lĩnh đã tạo cú sốc trên thị trường bất động sản hơn 2 năm qua, bằng cách vẽ ra các dự án “ma” để lừa ký hợp đồng bán đất nền cho hơn 6.700 khách hàng, thu hơn 2.500 tỷ đồng, và giờ đây những người bị lừa chỉ còn biết than thân trách phận vì mình mua nhằm “đất giả”.
 Một lực lượng ra quân khá hùng hậu, với hàng chục xe chuyên dụng và hàng trăm cảnh sát đã được huy động để trấn áp Tập đoàn địa ốc Alibaba, có thể xem như một hành động quyết liệt trong cuộc chiến chống hàng giả. Thế nhưng, dư luận vẫn không thể quên một sự nguy hiểm hơn đất giả đó là thuốc giả. Đất giả lừa đảo túi tiền của khách hàng, còn thuốc giả lừa đảo cả sinh mạng của khách hàng. 
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế. Thanh tra Chính phủ kết luận Bộ trưởng Bộ Y tế chịu trách nhiệm với vai trò quản lý nhà nước về lĩnh vực dược, Cục trưởng Cục Quản lý Dược chịu trách nhiệm với vai trò là người tham mưu, giúp việc cho bộ trưởng đã để xảy ra những thiếu sót, vi phạm qua các thời kỳ. Hiện Thanh tra Chính phủ cũng chuyển kết luận thanh tra đến Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an để có thêm thông tin, tài liệu phục vụ cho công tác điều tra liên quan đến việc CTCP VN Pharma nhập khẩu, bán thuốc H-Capita do Công ty Helix sản xuất và các loại thuốc do Công ty Health 2000 sản xuất.
Đất giả của Alibaba là những sản phẩm ảo nằm trên giấy, còn thuốc giả lại là sản phẩm nhân danh biệt dược điều trị ung thư đã tràn vào các cơ sở y tế là các bệnh viện lớn nhỏ trên cả nước. Đất giả chỉ có giao dịch song phương giữa Alibaba và khách hàng, còn thuốc giả lại có thể luồn lách qua nhiều khâu thẩm định và kiểm tra của quá trình nhập khẩu, đấu thầu và phân phối. Đất giả dễ nhận biết hơn thuốc giả, chỉ có những khách hàng hám lợi và cầu may mới bỏ tiền mua những nền đất không được phép chuyển đổi mục đích sử dụng. Còn những bệnh nhân mua thuốc giả không thể làm chủ trong mọi tình huống, bệnh nhân làm sao làm trái ý kiến chuyên môn của bác sĩ, bệnh nhân làm sao nhận biết thành phần khoa học của thuốc giả. Có bệnh phải vái tứ phương, nhưng thật khó lường vì thuốc giả len lỏi vào từng hành vi của những thiên thần khoác áo blouse trắng.
Trong một xã hội đang bủa vây bởi rất nhiều thứ giả, thì đất giả là một trò lừa đảo thấp cấp, còn thuốc giả là một trò lừa đảo cao cấp. Đất giả chỉ làm thiệt hại kinh tế người dân, còn thuốc giả làm thiệt hại sức khỏe cộng đồng và làm tổn thương đạo đức cộng đồng. Phân lô bán nền chỉ là quy trình đơn giản, còn đường đi của thuốc giả cực kỳ phức tạp. Phải tốn rất nhiều thời gian và công sức, Thanh tra Chính phủ mới có thể có kết luận để chuyển sang Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ, đảng viên có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm. 
Xử lý đất giả chỉ cần trấn áp công ty địa ốc vi phạm pháp luật, còn xử lý thuốc giả cần phải làm sao để tránh lọt người, lọt tội? Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: "Trên cơ sở kết luận của Thanh tra Chính phủ về vụ việc VN Pharma, Bộ Y tế dứt khoát xử lý và ủng hộ cơ quan chức năng phát hiện và xử nghiêm đúng việc, đúng người, đúng tội nhưng không oan sai, không bỏ sót". 
Chính xác, nếu đã bắt khẩn cấp những kẻ cầm đầu Tập đoàn Địa ốc Alibaba bằng một đợt ra quân tưng bừng, thì không thể giơ cao đánh khẽ với những kẻ táng tận lương tâm cung cấp thuốc giả vào thị trường dược phẩm để vơ vét những đồng tiền bất chính từ nỗi khốn khổ của người dân. Nếu giật mình với đất giả, thì càng cảm thấy rùng rợn với thuốc giả. Hy vọng tinh thần đối phó đất giả sẽ được phát huy đầy đủ và hiệu quả khi tiếp tục đối phó với thuốc giả.  

Các tin khác