Đẩy nhanh xây dựng Quảng trường Hồ Chí Minh

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến vừa yêu cầu các sở ngành liên quan khẩn trương thực hiện các chỉ đạo của Thường trực Thành ủy TPHCM tại Thông báo số 2422 ngày 24-10 về một số nội dung liên quan đến việc triển khai xây dựng Quảng trường Hồ Chí Minh tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm ở quận 2. Dự kiến, đây sẽ là quảng trường có quy mô lớn nhất Việt Nam.
Phối cảnh quảng trường trung tâm Khu đô thị mới Thủ Thiêm Ảnh: Phúc Long
Phối cảnh quảng trường trung tâm Khu đô thị mới Thủ Thiêm Ảnh: Phúc Long

Trình HĐND vào cuối năm 2018

Theo Thông báo 2422 về việc đặt tên Quảng trường Hồ Chí Minh và hạng mục nhà sàn, ao cá Bác Hồ, Thường trực Thành ủy TPHCM yêu cầu tập trung hoàn thiện nội dung thuyết minh tổng hợp, thuyết minh sâu sắc trên cơ sở khoa học, thực tiễn, ý nghĩa chính trị của việc đặt tên quảng trường là Quảng trường Hồ Chí Minh và xây dựng hạng mục nhà sàn Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tạo sự thuyết phục cao khi xin ý kiến góp ý của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và trình xin ý kiến Bộ Chính trị thông qua.

Thường trực Thành ủy TPHCM cũng lưu ý, không bố trí hạng mục hồ sen phía sau nhà sàn Bác Hồ, có thể thiết kế thành lối đi và nơi dừng chân (kết hợp bố trí quầy lưu niệm) của người dân và du khách khi tham quan khu nhà sàn Bác Hồ và tham quan quảng trường khi đi từ phía Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch. Các loại cây trồng xung quanh khuôn viên nhà sàn Bác Hồ cần trồng các loại cây tương tự như nhà sàn Bác Hồ tại Hà Nội; Cùng với đó, tham khảo thực tế nhà sàn Bác Hồ ở các địa phương khác để đề xuất phương án bố trí vườn cây trong khuôn viên cho phù hợp.

Về khối đế và cột cờ, thiết kế quảng trường phải tạo được khoảng không để tổ chức các lễ hội, sự kiện; đồng thời tạo sự thân thiện, thuận lợi khi người dân và du khách đến tham quan. Thường trực Thành ủy TPHCM thống nhất chọn phương án ưu tiên là cột cờ có chiều cao 30,4m (trong quá trình thiết kế chi tiết, làm mô hình và lấy ý kiến người dân có thể điều chỉnh cho tối ưu). Bên cạnh đó, trước mắt chưa triển khai hạng mục nhà trưng bày về hình ảnh, hiện vật của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở khu vực quảng trường. Sau khi hoàn thành hạng mục nhà sàn và cột cờ sẽ nghiên cứu sâu, toàn diện về nội dung này. Các nội dung này cần khẩn trương hoàn thiện để trình Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, xin ý kiến Bộ Chính trị trong tháng 11-2018, trình HĐND TPHCM vào kỳ họp cuối năm 2018. Sau khi có kết luận của Bộ Chính trị, HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư, TP sẽ tổ chức triển lãm, lấy ý kiến của người dân về phương án xây dựng quảng trường. 

Trước đó, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã ký văn bản gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị đặt tên Chủ tịch Hồ Chí Minh cho quảng trường ở trung tâm Khu đô thị mới Thủ Thiêm. TP đã triển khai đầu tư xây dựng quảng trường trung tâm và công viên bờ sông trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm với diện tích 27ha. 

Sức chứa 500.000 người 

Với diện tích khoảng 27ha, công trình bao gồm các hạng mục: quảng trường, cột cờ Tổ quốc, nhà trưng bày về Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà sàn và ao cá Bác Hồ, công viên lưu niệm 63 tỉnh, thành. Các hạng mục này sẽ là không gian mô phỏng các công trình hiện hữu về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Phủ Chủ tịch, với tỷ lệ nhỏ hơn. Riêng tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được đặt tại công viên trước UBND TPHCM (phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1) nên sẽ không đặt thêm tượng Bác tại quảng trường.

Quảng trường trung tâm Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch thành không gian công cộng lớn nhất tại Việt Nam, là điểm nhấn của cả khu đô thị mới Thủ Thiêm, với chiều dài khoảng 700m và rộng từ 80 - 200m. Công viên bờ sông là công trình công cộng trải dọc bờ sông Sài Gòn tại khu lõi trung tâm với quy mô 9,05ha, dài 2km, từ trung tâm triển lãm quốc tế phía Bắc đến khu thể thao và giải trí phía Nam. Trong tương lai, đây sẽ là địa điểm chính diễn ra các hoạt động giao lưu, tổ chức các lễ hội văn hóa - chính trị và các hoạt động giải trí thường nhật phục vụ người dân thành phố và du khách khắp nơi. Quảng trường này sẽ kết nối với trung tâm TPHCM hiện hữu qua cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn dài hơn 500m đến Công trường Mê Linh (quận 1). Dự kiến, khi hoàn thành, toàn bộ khu vực có sức chứa khoảng 268.000 người phục vụ các lễ hội chính trị và 500.000 người cho các lễ hội văn hóa. Theo một báo cáo mới đây của Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM, dự án quảng trường trung tâm và công viên bờ sông ở Thủ Thiêm (27ha) với tổng mức đầu tư hơn 6.500 tỷ đồng, theo tờ trình của Công ty cổ phần Địa ốc Đại Quang Minh.

Các tin khác