Đắt đỏ bản quyền world cup

Đắt đỏ bản quyền world cup ảnh 1
Trái bóng Brazuca bắt đầu lăn trên sân cỏ Brazil cho một mùa hè nóng bỏng đối với tín đồ túc cầu giáo trên toàn thế giới. Người hâm mộ Việt Nam cũng khởi động những ngày ăn bóng đá, ngủ bóng đá. Khán giả càng hăng say dõi theo 64 trận tranh tài đỉnh cao thì những người giữ bản quyền World Cup 2014 càng kiếm được bộn tiền.

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) dự kiến thu được 4 tỷ USD từ World Cup lần này, nên tập đoàn MP&Silva được ủy thác mua bán bản quyền cũng không ngần ngại ra giá với các quốc gia muốn phát sóng World Cup. Cách tính tiền bản quyền dựa vào dân số hoặc dựa vào thu nhập bình quân của mỗi xứ sở. Sau rất nhiều cuộc thương thuyết, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đã bỏ ra hơn 7 triệu USD để có bản quyền World Cup tường thuật trên 2 kênh VTV3 và VTV6.

World Cup 2006, Công ty FPT mua bản quyền truyền hình giá 2 triệu USD. World Cup 2010, VTV mua bản quyền truyền hình giá 2,7 triệu USD. Như vậy, so với 4 năm trước số tiền bản quyền đã tăng hơn 2,5 lần. Liệu VTV có bị thua lỗ trong bài toán kinh doanh World Cup? Dĩ nhiên, nếu truy vấn gắt gao những nhà truyền hình nước ta sẽ đưa ra câu trả lời đầy biện chứng là cốt yếu phục vụ nhu cầu công chúng. Thực ra, không ai có thể xem bóng đá một cách vô tư, ngắm nghía từng bàn thắng đẹp vào cầu môn, mà phải xem kèm các loại quảng cáo.

Chỉ cần vận hành tốt dây chuyền quảng cáo, VTV hoàn toàn có được doanh thu khổng lồ. Theo bảng giá chào hàng của VTV, muốn phát quảng cáo 30 giây trong mỗi trận bóng đá World Cup 2014 doanh nghiệp phải trả 350 triệu đồng, tương đương 11,7 triệu đồng mỗi giây. Nếu quảng cáo 15 giây có giá 210 triệu đồng. Mỗi trận đấu quảng cáo bao nhiêu lần? Trước trận đấu, giữa trận đấu và sau trận đấu sẽ có bao nhiêu giây quảng cáo? Chưa kể, VTV còn khai thác tài trợ các chuyên mục khác xung quanh Wolrd Cup. Ông bà ta nhắc “đắt xắt ra miếng” cấm có sai.

Thế nhưng, khi VTV độc quyền phát sóng World Cup 2014, các đài khác chỉ còn cách tiếp sóng một cách thụ động. Những đài khác như VTC, HTV, SCTV không thể xây dựng chương trình bình luận hay đồng hành cùng World Cup để người xem có thêm lựa chọn hào hứng. Tại sao khi thỏa thuận mua bản quyền World Cup, VTV và các đài truyền hình có tiềm lực kinh tế mạnh không ngồi lại với nhau để chia sẻ trách nhiệm và lợi ích? Hỏi như vậy không phải dòm vào túi tiền các nhà truyền hình mà chỉ vì sự thụ hưởng chính đáng của cộng đồng.

TUY HÒA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dửng dưng với bão lụt

Dửng dưng với bão lụt

(ĐTTCO) - Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch vừa có một quyết định đúng đắn và nhanh chóng khi gửi công văn yêu cầu tạm ngừng Cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam, cho đến khi khắc phục xong hậu quả bão lụt tại miền Trung.

Góc nhìn

Trào lưu xuất bản tự truyện

(ĐTTCO) - Sau những nghệ sĩ lừng lẫy như Thành Lộc, Ái Vân, Kim Cương, Trần Tiến… ra sách về đời mình, các gương mặt trẻ như Lâm Khánh Chi, Sơn Tùng, Hoàng Thùy Linh cũng hào hứng xuất bản tự truyện.

Phóng sự - sáng tác

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Bạn đọc

Nên học hỏi thay vì phản ứng

(ĐTTCO) - Những ngày đầu tháng 10, người tiêu dùng (NTD) tỏ vẻ ngỡ ngàng khi nhiều cây xăng thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trưng băng rôn có nội dung "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".