Đắt đỏ bản quyền world cup

Đắt đỏ bản quyền world cup ảnh 1
Trái bóng Brazuca bắt đầu lăn trên sân cỏ Brazil cho một mùa hè nóng bỏng đối với tín đồ túc cầu giáo trên toàn thế giới. Người hâm mộ Việt Nam cũng khởi động những ngày ăn bóng đá, ngủ bóng đá. Khán giả càng hăng say dõi theo 64 trận tranh tài đỉnh cao thì những người giữ bản quyền World Cup 2014 càng kiếm được bộn tiền.

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) dự kiến thu được 4 tỷ USD từ World Cup lần này, nên tập đoàn MP&Silva được ủy thác mua bán bản quyền cũng không ngần ngại ra giá với các quốc gia muốn phát sóng World Cup. Cách tính tiền bản quyền dựa vào dân số hoặc dựa vào thu nhập bình quân của mỗi xứ sở. Sau rất nhiều cuộc thương thuyết, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đã bỏ ra hơn 7 triệu USD để có bản quyền World Cup tường thuật trên 2 kênh VTV3 và VTV6.

World Cup 2006, Công ty FPT mua bản quyền truyền hình giá 2 triệu USD. World Cup 2010, VTV mua bản quyền truyền hình giá 2,7 triệu USD. Như vậy, so với 4 năm trước số tiền bản quyền đã tăng hơn 2,5 lần. Liệu VTV có bị thua lỗ trong bài toán kinh doanh World Cup? Dĩ nhiên, nếu truy vấn gắt gao những nhà truyền hình nước ta sẽ đưa ra câu trả lời đầy biện chứng là cốt yếu phục vụ nhu cầu công chúng. Thực ra, không ai có thể xem bóng đá một cách vô tư, ngắm nghía từng bàn thắng đẹp vào cầu môn, mà phải xem kèm các loại quảng cáo.

Chỉ cần vận hành tốt dây chuyền quảng cáo, VTV hoàn toàn có được doanh thu khổng lồ. Theo bảng giá chào hàng của VTV, muốn phát quảng cáo 30 giây trong mỗi trận bóng đá World Cup 2014 doanh nghiệp phải trả 350 triệu đồng, tương đương 11,7 triệu đồng mỗi giây. Nếu quảng cáo 15 giây có giá 210 triệu đồng. Mỗi trận đấu quảng cáo bao nhiêu lần? Trước trận đấu, giữa trận đấu và sau trận đấu sẽ có bao nhiêu giây quảng cáo? Chưa kể, VTV còn khai thác tài trợ các chuyên mục khác xung quanh Wolrd Cup. Ông bà ta nhắc “đắt xắt ra miếng” cấm có sai.

Thế nhưng, khi VTV độc quyền phát sóng World Cup 2014, các đài khác chỉ còn cách tiếp sóng một cách thụ động. Những đài khác như VTC, HTV, SCTV không thể xây dựng chương trình bình luận hay đồng hành cùng World Cup để người xem có thêm lựa chọn hào hứng. Tại sao khi thỏa thuận mua bản quyền World Cup, VTV và các đài truyền hình có tiềm lực kinh tế mạnh không ngồi lại với nhau để chia sẻ trách nhiệm và lợi ích? Hỏi như vậy không phải dòm vào túi tiền các nhà truyền hình mà chỉ vì sự thụ hưởng chính đáng của cộng đồng.

TUY HÒA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc nhìn

Khúc biến tấu nhân ái

(ĐTTCO) - Đêm 5-8, live show “Sài Gòn Bolero & Hưng” của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã diễn ra khá tưng bừng tại Nhà hát Hòa Bình - TPHCM. 

Phóng sự - sáng tác

Khoảnh khắc sắc màu Hà Giang

(ĐTTCO) - Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc với những cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ đã mê hoặc du khách trong và ngoài nước vài năm gần đây. 

Bạn đọc

Tái ô nhiễm dự án “lá phổi xanh”

(ĐTTCO) - Từ năm 2007 đến nay, TP Cần Thơ đã triển khai hàng loạt công trình khôi phục kênh, rạch, hồ đã bị bồi lắng, ô nhiễm, điều tiết dòng chảy để ứng phó với biến đổi khí hậu tại các quận trung tâm như: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn...