Đằng sau những chiếc bánh trung thu 'rẻ như cho'

(ĐTTCO) - Với tâm lý “đợi cuối mùa bánh sẽ giảm giá” của người tiêu dùng, ngay sau trung thu chính là thời điểm bánh trung thu được sử dụng đúng mục đích là mua về để ăn thay vì biếu, tặng.

"Mỗi năm chỉ có 1 lần trung thu thôi, mà trước rằm giá bánh cao quá. Mua cái bánh gần 100 - 200.000 đồng ăn thì tiếc. Đợi hết trung thu kiểu gì bánh chẳng giảm giá, lúc đó mua ăn mới đáng đồng tiền bát gạo”, chị Nguyễn Thùy Linh (nội trợ, ngụ quận 4) cho biết.

“Tặng bánh thì người ta lo tặng trước trung thu rồi, chứ giờ hết trung thu ai đem đi tặng nữa. Giờ chủ yếu mua về ăn. Bánh chị bán ở đây có giá từ 30.000 đến 50.000 đồng có thương hiệu đàng hoàng. Chị bán lấy vốn mới có giá đó”, chị Ngọc Thúy, chủ tiệm bánh trung thu trên đường Hùng Vương (quận 5) cho biết.

Có thể thấy, hầu hết các cửa hàng bán bánh trung thu trên khắp các tuyến đường lớn như Hùng Vương (quận 5), đường 3/2 (quận 10), Cách Mạng Tháng Tám (quận 3)… đều treo biển đại hạ giá, từ mua 1 tặng 2, 3 và giảm giá 70%, thậm chí là khuyến mãi “mua 1 tặng 4” cực sốc…

Ghé vào cửa hàng có treo biển “mua 1 tặng 4” trên đường 3/2 (quận 10), chủ cửa hàng nhiệt tình giới thiệu hết các loại nhân bánh cho tôi dễ lựa chọn. Đủ các kích cỡ từ 150g, 210g cho đến 250g… Hình thức thì như cửa hàng khác, nhưng giá bánh ở đây thì khác, dao động từ 35.000 đến 55.000 đồng/cái tùy nhân.

Về hình thức bánh khuyến mãi “mua 1 tặng 4”, anh Hùng Hậu, chủ cửa hàng giải thích: “Bánh mua 1 tặng 4 là bánh khác nha em, bánh đặc biệt 190.000 đồng, em mua thì được tặng kèm 4 cái thường chọn nhân tùy ý. Chỗ anh là khuyến mãi nhiều nhất rồi, không còn chỗ nào rẻ hơn đâu”.

Khi tôi nói nếu mua một bánh đặc biệt nhưng không muốn nhận 4 bánh tặng thêm thì có được giảm giá không. Chủ cửa hàng lắc đầu: “Thôi giờ tính vậy, có 3 giá, em mua 1 tặng 4 thì giá 190.000 được 5 bánh, mua 1 tặng 3 thì 150.000 được 4 bánh, mua 1 tặng 2 thì 110.000 có ngay 3 bánh”.

Đằng sau những chiếc bánh trung thu 'rẻ như cho' ảnh 1

Nhiều loại bánh trung thu có thương hiệu đều treo bảng "mua 1 tặng 3".

Vậy tính ra, nếu mua bánh áp dụng các hình thức khuyến mãi “mua 1 tặng 2, 3, 4” như trên, chẳng khác nào đang buộc khách hàng vào thế phải mua ít nhất là 3 bánh trung thu với mức giá không rẻ hơn giá bánh thường là mấy.

Chưa kể nếu quan sát kĩ, trên bao bì của loại bánh trung thu đặc biệt mà chủ cửa hàng giới thiệu, có dán 1 tờ giấy nhỏ ghi tên thương hiệu phía dưới, cùng thông tin về hạn sử dụng là 1 tháng. Ngoài ra, không hề có ngày sản xuất lẫn nơi sản xuất. Hầu hết loại bánh trung thu này có thương hiệu na ná các hãng bánh lớn như: Hỷ Đồng Khánh (gần giống Đồng Khánh), Kim Đô (gần giống Kinh Đô), Như Loan (gần giống Như Lan)…khách hàng sẽ rất dễ nhầm lẫn nếu không để ý.

Liên hệ với các thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng như Kinh Đô và Đồng Khánh bằng đường dây nóng, đại diện các nhãn hàng này cho biết: “Chúng tôi không thực hiện bất kỳ chế độ giảm giá nào đối với sản phẩm bánh trung thu năm nay. Tất cả những bánh trung thu tồn đọng đều được kiểm kê và thu hồi từ trước trung thu 2 ngày”.

Được biết, số bánh thu hồi sẽ được bán nội bộ cho nhân viên công ty có nhu cầu, nhằm đảm bảo uy tín thương hiệu.

Trước tình hình loạn giá bán của bánh trung thu, các cửa hàng đã cố tình nâng giá bánh lên gấp 2, 3, 4 lần giá gốc, sau đó áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi để “câu” khách hàng. Song, về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn luôn là một ẩn số.

Vì vậy, để tránh “mắc bẫy” khuyến mãi ảo, người tiêu dùng cần tỉnh táo và thận trọng trước khi mua.

Thanh niên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thăng Long Foundation: nét đẹp trách nhiệm cộng đồng

Thăng Long Foundation: nét đẹp trách nhiệm cộng đồng

(ĐTTCO) - Câu lạc bộ cứu trợ trẻ em gặp nạn Thăng Long Foundation (TLF) được nhiều người biết đến qua các hoạt động giúp đỡ trẻ em, xoa dịu bớt những nỗi đau, những di chứng có thể để lại sau này cho trẻ, giúp trẻ có thêm cơ hội để vượt qua được những khó khăn đầu đời. 

Góc nhìn

Cách nào ngăn chặn tín dụng đen?

(ĐTTCO) - Lực lượng công an nhiều tỉnh, thành đang ra sức trấn áp tín dụng đen, sau khi xảy ra nhiều vụ đòi nợ kiểu truy sát gây bất an cho cộng đồng. Nạn nhân của tín dụng đen đa phần là người gieo neo, ít quan hệ xã hội, không am hiểu pháp luật và ngại hợp tác cơ quan chức năng.

Phóng sự - sáng tác

Không trao quyền khó bảo tồn di sản

(ĐTTCO) - Mặc dù có chủ trương “bảo tồn vì phát triển và phát triển để bảo tồn”, nhưng áp lực của việc phát triển du lịch vẫn trút lên vai các di sản ở Việt Nam, trong đó có cả các di sản thế giới với nhiều quy định nghiêm ngặt. Ngành du lịch luôn cam kết mục tiêu bảo vệ di sản, nhưng chính cơ quan quản lý lại chưa được trao quyền đầy đủ, khiến cho di sản luôn đặt trong những mối nguy bị xâm hại từ nhiều phía.    

Bạn đọc

Khốn khổ chờ hướng dẫn tách thửa

(ĐTTCO)-TPHCM hiện có nhiều khu đất quy hoạch được thực hiện hàng chục năm nay đã lỗi thời. Và thực tế tại những khu vực này đã được xây dựng nhà ở nhưng không được coi là khu dân cư hiện hữu. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019