“Đả nữ” phim Việt và vai diễn cuối cùng

(ĐTTCO) - Khi thị trường phim Tết đã khép lại với những bộ phim hài nhảm, bộ phim hành động “Hai Phượng” của Ngô Thanh Vân được công chiếu. Đã rất lâu công chúng mới được xem một bộ phim đánh đấm gay cấn kiểu Việt. Sự hứng thú có thật ấy, cũng là một phần thưởng cho nỗ lực làm “đả nữ” trên màn ảnh của Ngô Thanh Vân ở tuổi 40. 

1.Bộ phim “Hai Phượng” được đặt theo tên nữ nhân vật chính. Hai Phượng từng sống bằng nghề đòi nợ mướn, nhưng quyết tâm từ giã giang hồ để trở về cuộc sống bình thường cùng bào thai trong bụng. Đứa con gái ra đời, trở thành chỗ dựa của Hai Phượng, bỗng dưng bị bắt cóc. Hai Phượng đã lao đi tìm con, đã chiến đấu với bọn buôn người để lấy lại con. Nội dung đơn giản, tình tiết cũng không có gì bất ngờ. Đạo diễn Lê Văn Kiệt cũng không đủ sức khái quát tình mẫu tử bằng ngôn ngữ điện ảnh, mọi giá trị của bộ phim “Hai Phượng” nằm hết ở những pha hành động. Vì vậy, linh hồn Hai Phượng phụ thuộc vào khả năng cống hiến của diễn viên Ngô Thanh Vân.
Tất nhiên, phim hành động Việt Nam không thể so sánh với phim hành động Mỹ hoặc Hồng Công. Thành bại của bộ phim “Hai Phượng” cần đặt trên bàn cân với những phim hành động được giới nghệ sĩ nước ta thực hiện mang nhiều tính vũ đạo cải lương. Thị trường điện ảnh nước ta khá ưa chuộng phim hành động, nhưng tài và lực của những nhà sản xuất nước ta chưa đủ làm phim hành động cho ra cơm ra cháo. Diễn viên Ngô Thanh Vân được xưng tụng “đả nữ” từ bộ phim “Dòng máu anh hùng”, và chứng minh thêm tư chất ấy qua bộ phim “Bẫy rồng”. Bây giờ, với bộ phim “Hai Phượng”, danh hiệu “đả nữ” của Ngô Thanh Vân vẫn không bị ai cạnh tranh. Diễn viên Trương Ngọc Ánh cũng từng có bộ phim “Hương ga” nhưng mức độ đánh đấm ít hơn diễn viên Ngô Thanh Vân. 
“Đả nữ” phim Việt và vai diễn cuối cùng ảnh 1 Diễn viên Ngô Thanh Vân trong phim "Hai Phượng". 
Người đẹp Ngô Thanh Vân có phải một diễn viên thiên bẩm không? Phải sòng phẳng trả lời là không. Nhiều đạo diễn cao hứng còn ví von Ngô Thanh Vân với ngôi sao Dương Tử Quỳnh, nhưng thực tế không thể nào. Bởi lẽ, Dương Tử Quỳnh diễn được cả tâm lý lẫn hành động. Còn Ngô Thanh Vân rất lúng túng với những góc quay cận cảnh cần sự biểu cảm của ánh mắt và khuôn mặt. Tuy nhiên, ưu điểm của Ngô Thanh Vân được tỏa sáng nhờ sự dấn thân vào những pha hành động, như chính chị bộc bạch: “Khi đưa một bộ phim hành động tới khán giả, tôi buộc phải chọn ra những cảnh khiến người xem ngạc nhiên, trầm trồ, bất ngờ và thấy đã. Là một diễn viên hành động, bắt buộc phải hy sinh bản thân mình. Khi đóng phim, tôi chỉ có suy nghĩ duy nhất là phải cố gắng hết mình. Tôi đã phải tiêm thuốc giảm đau, uống đủ loại thuốc, làm đủ mọi thứ, tới không còn chút sức lực nào nữa…”.
Nếu như trong bộ phim “Dòng máu anh hùng”, diễn viên Charlie Nguyễn quá vượt trội khiến vai diễn của Ngô Thanh Vân lẫn Johnny Trí Nguyễn phơi bày nét sơ cứng, đến bộ phim “Bẫy rồng” chỉ còn Ngô Thanh Vân và Johnny Trí Nguyễn tung hoành quyền cước. Bây giờ, bộ phim “Hai Phượng” riêng mình Ngô Thanh Vân phô diễn hành động, ít áp lực nghề nghiệp hơn, nhưng chị phải đối mặt với gánh nặng tuổi tác.
Vì vậy, Ngô Thanh Vân đành chân thành tuyên bố Hai Phượng là vai “đả nữ” cuối cùng: “Tôi đã đẩy bản thân mình tới ranh giới cuối cùng rồi, kiệt sức, kiệt quệ lắm rồi. Cảnh bị nhấn chìm dưới nước với tôi quá kinh khủng, vì tôi phải ở dưới nước những 7 tiếng và phải diễn. Tôi đã phải uống nước rất nhiều. Chấn thương ở chân của tôi khi đóng phim là chấn thương rất lớn. Đối với dòng phim hành động như Hai Phượng, tôi mong muốn những fan đã từng yêu thích võ thuật, hành động hãy đến ủng hộ, để chúng tôi không thấy tiếc nuối, phí uổng về công sức, tiền bạc mình bỏ ra”.

2. Dù ghét dù yêu cũng phải khẳng định, Ngô Thanh Vân là một tấm gương vượt khó trong nghệ thuật thứ 7 ở nước ta. Khởi đầu với giải thưởng nho nhỏ từ một cuộc thi nhan sắc qua ảnh, Ngô Thanh Vân làm người mẫu, rồi làm ca sĩ. Không ít quý ông hào hoa trong giới show biz đã cổ vũ vẻ đẹp thanh xuân của Ngô Thanh Vân để chị thuận lợi trong làng giải trí. Tuy nhiên, khi Ngô Thanh Vân chọn điện ảnh mọi chuyện đã khác. Sau những vai diễn vô thưởng vô phạt trong các bộ phim như “Chuyện tình Sài Gòn” hoặc “2 trong 1”, Ngô Thanh Vân đã tìm được con đường của bản thân. Ngô Thanh Vân vụt lên với hình tượng “đả nữ” và rất mát tay với vai trò đạo diễn kiêm nhà sản xuất. Ngô Thanh Vân làm đạo diễn phim “Tấm Cám - Chuyện chưa kể” cũng xôm tụ lắm. 
Bí quyết của đạo diễn Ngô Thanh Vân được chính chị thổ lộ: “Không có công việc nào là dễ dàng. Tôi từng nghĩ, các nghề như ca sĩ, diễn viên hay đạo diễn… mình sẽ không làm được, cho đến khi bắt tay vào làm. Những gì tôi có được hôm nay là nghề dạy nghề, học hỏi từng chút một. Không gì tự nhiên mà có, muốn thành công, bạn phải chấp nhận mạo hiểm, đổ máu. Những ngày đầu trên trường quay, tôi cảm thấy rất áp lực ở cương vị đạo diễn.
Nghề này đa phần chỉ là đàn ông, ê kíp ở Việt Nam cũng ít khi làm việc với các đạo diễn nữ, nhất là một người trẻ xuất thân từ người mẫu, diễn viên như tôi, nên thời gian đầu, việc hợp tác không suôn sẻ. Khi đó, tôi nghĩ: Đây là bộ phim của mình, mình phải chia sẻ ý tưởng với những người đồng hành, thì họ mới giúp mình làm tốt được. Sau khi tôi nói chuyện và truyền cảm hứng cho anh em trong đoàn phim, mọi người đã nhìn tôi bằng con mắt khác”.
Thế nhưng, bản lĩnh của Ngô Thanh Vân thể hiện rõ ràng hơn ở tư cách nhà sản xuất. Có sẵn ít vốn và biết cách kêu gọi đối tác, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân rất mát tay với các bộ phim “Ngày nảy ngày nay”, “Cô Ba Sài Gòn”, “Về quê ăn Tết”, “Song lang”… Phim tình cảm, phim dã sử đều được Ngô Thanh Vân thử sức đầu tư, nhưng phim hành động vẫn là thế mạnh của chị.
Bộ phim “Hai Phượng”, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đã khéo léo dàn xếp để có được lịch chiếu ở một số nơi tại Mỹ cùng lúc với lịch công chiếu tại Việt Nam. Đó cũng là một thắng lợi như chị mong đợi: “Bản thân tôi lớn lên ở nước ngoài, nhưng luôn ý thức mình là người Việt Nam. Tôi muốn đưa các chất liệu dân gian vào các sản phẩm của mình. Hy vọng bộ phim không chỉ trình chiếu ở thị trường trong nước mà còn mang được ra ngoài biên giới, để khán giả quốc tế biết đến Việt Nam nhiều hơn. Với bộ phim “Hai Phượng”, tâm huyết của ekip đặt lên hàng đầu. Tôi chỉ nghĩ rằng, đã lâu lắm rồi Việt Nam không có bộ phim hành động nào thực sự. Tôi đã coi quá nhiều phim hài, tình cảm, ma rồi, nhưng thiếu hụt phim hành động. Bởi vậy, dù đang bị cạnh tranh, tôi vẫn cố gắng thực hiện phim hành động. Tôi thấy các phim hành động nước ngoài mỗi lần vào thị trường Việt Nam vẫn có rất nhiều người đi xem. Khán giả Việt vẫn rất thích xem phim hành động, nhưng không có để xem. Vì thế, tôi làm phim này để giúp khán giả trở lại với phim hành động Việt. Tôi tự hào, đây là một bước chuyển mình tiến lên về phim hành động Việt”.
Sau vai Hai Phượng, Ngô Thanh Vân dự định chấm dứt sự nghiệp “đả nữ”. Chị nửa đùa nửa thật, “không cần phải vai diễn hay, cứ trả 1 triệu đô là tôi nhận đóng phim liền”. Nói thì nói thế, nhưng nghề đóng phim hành động không dành cho những người nhiều tuổi. Ngay cả những siêu sao như Thành Long, Hồng Kim Bảo hoặc Lý Liên Kiệt đều chấp nhận thực tế phũ phàng ấy.
Ngô Thanh Vân không làm “đả nữ” vẫn còn nhiều cách để đóng góp cho nghệ thuật, bởi chị có quan niệm khá mạch lạc trong công việc lẫn tình yêu ở tuổi 40: “Tôi luôn nghĩ, bản thân mình cần phải có một cá tính để không lẫn vào đám đông. Vì vậy, tôi luôn sẵn sàng đối diện với thử thách. Việc gì người khác làm được tôi cũng làm được, đôi khi còn làm tốt hơn. Cứng rắn, quyết đoán, dứt khoát và mạnh mẽ, tôi là vậy đó. Nên người ta thường ví tôi như đóa hoa để ngắm mà không ai dám động vào. Hiện tại tôi đã hạ tiêu chuẩn đàn ông của mình xuống thấp nhất, ở mức: gọn gàng, sạch sẽ và không run khi nói chuyện với nhau. Chỉ thế thôi mà chưa tìm được. Về chuyện lấy chồng, tôi nghĩ nhiều năm lắm rồi mà chưa nghĩ ra. Chừng nào có người phù hợp tôi sẽ lấy”.

GIA QUAN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc nhìn

Cách nào ngăn chặn tín dụng đen?

(ĐTTCO) - Lực lượng công an nhiều tỉnh, thành đang ra sức trấn áp tín dụng đen, sau khi xảy ra nhiều vụ đòi nợ kiểu truy sát gây bất an cho cộng đồng. Nạn nhân của tín dụng đen đa phần là người gieo neo, ít quan hệ xã hội, không am hiểu pháp luật và ngại hợp tác cơ quan chức năng.

Phóng sự - sáng tác

Sắc màu Lô Lô Chải

(ĐTTCO) - Đứng ở trên đỉnh cột cờ Lũng Cú nhìn về phía Tây Bắc chúng ta sẽ thấy khung cảnh hùng vỹ nơi biên cương. Ở đó, những cung đường ngoằn ngoèo men theo sườn núi dẫn đến một bản làng với các mái nhà trình tường đắp đất. Đấy chính là bản Lô Lô Chải của xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, Hà Giang.

Bạn đọc

NoXH phải chất lượng, nhiều tiện ích

(ĐTTCO) - Qua thông tin của các báo, người dân được biết nhu cầu nhà ở xã hội (NoXH) trong cả nước giai đoạn 2011-2020 cần khoảng 440.000 căn hộ. Trong đó, TPHCM khoảng 134.000 căn; Hà Nội 110.000 căn; Bình Dương 41.250 căn; Đồng Nai 36.700 căn; Đà Nẵng 11.500 căn… Vậy nhưng đến nay các địa phương mới thực hiện được khoảng 30% kế hoạch đã đề ra.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019