Đà Lạt không để du khách thiếu phòng nghỉ

(ĐTTCO) - Đó là khẳng định của ông Võ Ngọc Hiệp - chủ tịch UBND TP Đà Lạt, trưởng ban tổ chức Festival hoa Đà Lạt 2015 - khi trao đổi với Tuổi Trẻ về lễ hội này chiều 21-12.

(ĐTTCO) - Đó là khẳng định của ông Võ Ngọc Hiệp - chủ tịch UBND TP Đà Lạt, trưởng ban tổ chức Festival hoa Đà Lạt 2015 - khi trao đổi với Tuổi Trẻ về lễ hội này chiều 21-12.

Ông Hiệp cho biết: “Phải thừa nhận là tới thời điểm này hầu hết nhà nghỉ, khách sạn tại khu trung tâm TP Đà Lạt đã kín chỗ, số phòng trống còn lại nằm chủ yếu tại các nhà nghỉ vùng ven. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không để du khách lên Đà Lạt dự lễ hội mà không có phòng nghỉ.

Ngoài số phòng trống của các nhà nghỉ ở vùng ven TP Đà Lạt, chúng tôi cũng khuyến khích người dân đón du khách lẻ tới nghỉ theo hình thức homestay, với giá cả phải chăng.

Du khách cũng có thể thuê phòng nghỉ ở huyện Đức Trọng, cách TP Đà Lạt 30km và có xe buýt trung chuyển lên Đà Lạt.

Chúng tôi sẽ tổ chức năm đội thanh niên tình nguyện để hướng dẫn, cung cấp thông tin, tư vấn và hỗ trợ du khách, đảm bảo mọi du khách đến Đà Lạt sẽ được đón tiếp một cách hài lòng nhất”.

* Nhưng giá phòng tại nhiều nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn đã tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường?

- Chúng tôi vừa kiểm tra 21 nhà nghỉ, khách sạn tại trung tâm TP và phát hiện ba khách sạn tăng giá từ 20-50% so với giá phòng đăng ký với Chi cục Thuế TP.

Theo quy định, doanh nghiệp phải kê khai giá với UBND TP Đà Lạt, chúng tôi sẽ thẩm tra, nếu việc kê khai giá không hợp lý sẽ không chấp nhận.

Các công nhân đang tất bật chuẩn bị cho Festival hoa Đà Lạt 2015.

Các công nhân đang tất bật chuẩn bị cho Festival hoa Đà Lạt 2015.

Các đội liên ngành của TP sẽ kiểm soát, xử phạt nếu như khách sạn niêm yết sai so với giá đăng ký hoặc thu tiền cao hơn giá niêm yết. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ kiểm tra chất lượng dịch vụ của khách sạn, nhà nghỉ để xem xét xử lý.

* TP Đà Lạt có giải pháp gì để ngăn chặn hiện tượng “chặt chém” trong những dịp lễ, tết?

- Không phải đợi tới lễ, tết chúng tôi mới làm, mà đã tổ chức vận động thường xuyên và từ nhiều năm nay.

Chẳng hạn, chúng tôi đã vận động các cơ sở kinh doanh đầu tư nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, dịch vụ, hình thành văn hóa đón tiếp du khách, đó là bán hàng đảm bảo chất lượng, có niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Kết quả cho thấy nhiều cộng đồng dân cư, nhiều cơ sở lưu trú thực hiện tốt nội dung này. Tuy nhiên vẫn còn những nhà nghỉ, khách sạn vi phạm, lợi dụng ngày lễ để ép khách, nhưng chỉ là trường hợp cá biệt.

Về lâu dài, ngoài việc kiên trì vận động, chúng tôi cũng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, làm ảnh hưởng uy tín, thương hiệu của cả TP.

Nhiều chương trình đặc sắc

Ông Phan Văn Đa - phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - cho biết Festival hoa Đà Lạt 2015 sẽ khai mạc vào 20g ngày 29-12, với phần hội sẽ được chú trọng để người dân có thể thưởng thức chương trình nghệ thuật một cách tốt nhất, trong khi phần lễ (giới thiệu khách mời, phát biểu) sẽ được rút gọn tối đa.

Đặc biệt, trong 9 chương trình chính của lễ hội, ban tổ chức chỉ tham gia 3 chương trình, còn lại do chính người dân, các doanh nghiệp dàn dựng, lên ý tưởng chủ đạo.

Ngoài ra, festival lần này còn nhiều chương trình đặc sắc khác như: không gian hoa, carnaval hoa Đà Lạt, phố trà - cà phê - rượu vang và đặc sản Đà Lạt, không gian thư pháp, hội hoa và nhiếp ảnh về hoa...

Các tin khác