Cướp biển bắn chết 1 thủy thủ Việt, bắt cóc 6 người

(ĐTTCO) -Phát hiện thủy thủ Vũ Đức Hạnh đang chạy trốn, toán cướp biển nổ súng bắn chết, rồi đẩy xác xuống biển. Chúng đập phá thiết bị trên tàu, bắt 6 thuyền viên đưa xuống 2 xuồng cao tốc rời đi.

Ngày 20/2, thân nhân thủy thủ tàu Giang Hải ở Hải Phòng đứng ngồi không yên sau khi nghe tin con tàu chở xi măng này bị tấn công ở vùng biển Philippines. Họ tìm mọi cách liên lạc với 10 thuyền viên, hiện vẫn trên tàu Giang Hải neo bên ngoài cảng Sandakan (Malaysia) để chờ sửa chữa.

Trong các cuộc điện thoại với người thân và đại diện Công ty cổ phần Vận tải biển quốc tế (chủ tàu Giang Hải), các thủy thủ kể lại tối 19/2, tàu đang trên vùng biển Phillipines. Phát hiện khoảng 10 tên cướp biển mang theo súng đi trên 2 xuồng cao tốc tấn công mạn tàu, chỉ huy đã kéo còi báo động nguy hiểm để mọi người tìm nơi trú ẩn an toàn.

Con tàu chở xi măng cố tăng hết mã lực, nhưng vẫn không thoát khỏi nhóm cướp. Sau ít phút, toán cướp khống chế được tàu, đập phá toàn bộ thiết bị điều khiển, cảnh báo, phát tín hiệu; đồng thời bắn chết thuyền viên Vũ Đức Hạnh khi anh này đang chạy trốn và hất xác xuống biển. Lục soát khắp tàu, nhóm cướp bắt được 6 thuyền viên đưa xuống xuồng cao tốc, chạy hướng vào bờ.

Cướp biển bắn chết 1 thủy thủ Việt, bắt cóc 6 người ảnh 1
Sau khi tấn công tàu Giang Hải, toán cướp biển
đã bắn chết một thuyền viên và bắt giữ sáu thủy thủ khác làm con tin.

Là một trong 10 thuyền viên không bị bắt, anh Bùi Bình Dương (27 tuổi, trú xã Tam Cường, Vĩnh Bảo) cho biết toán cướp rất mạnh động, ra tay chớp nhoáng. Biết thợ máy Hạnh bị bắn chết, hất xuống biển, nhưng chỉ sau khi nhóm cướp đi khỏi, những người còn lại mới vớt xác bạn tàu đưa lên, cho vào hầm lạnh.

Tại quê nhà Tam Cường (Vĩnh Bảo), ông Bùi Doãn Cương, bố đẻ của Dương cho hay, nhận được thông tin tàu con mình bị cướp biển tấn công, vợ chồng ông mất ăn mất ngủ. Chỉ đến khi Dương gọi điện về, ông Cương cùng vợ là bà Lê Thị Chuyên và con dâu Khổng Thị Huyền (vợ Dương) mới an tâm phần nào.

“Biết cháu Hạnh bị cướp biển bắn chết nhưng tôi cố giấu kín, không dám thông tin cho bố mẹ cháu biết. Tôi sợ họ sốc, mặc dù 2 gia đình là hàng xóm láng giềng, lại có quan hệ họ hàng…”, ông Cương day dứt nói.

Vợ chồng ông Cương có 2 con trai đều đi tàu. Đây là đát đi thứ ba Dương xuống tàu. Mỗi chuyến đi từ 9 tháng đến một năm. Dự kiến tháng 6 tới là hết chuyến, Dương cùng mọi người lên bờ nghỉ dưỡng.

Tối 20/2, gia đình bà Đào Thị Gần (48 tuổi, trú xã Tam Cường) vẫn chưa biết tin con trai Vũ Đức Hạnh lâm nạn, chỉ biết tàu Giang Hải bị cướp biển tấn công. Kể về người con trai út 21 tuổi, bà Gần khoe, học hết phổ thông, Hạnh đi nghĩa vụ quân sự 2 năm, sau đó học khóa huấn luyện thủy thủ 6 tháng tại Thanh Hóa.

Học xong, Hạnh được chú là Bùi Xuân Viện (47 tuổi, thuyền trưởng tàu Giang Hải) xin xuống tàu làm việc với mức lương 7-8 triệu đồng/tháng. “Đây là chuyến đi đầu tiên của Hạnh, từ ngày xuống tàu đến nay hơn 7 tháng. Tết vừa rồi nó điện thoại về chúc Tết, hỏi thăm sức khỏe mọi người”, bà Gần nói.

Theo Công ty cổ phần vận tải biển quốc tế, Giang Hải là tàu đầu tiên của công ty bị cướp biển tấn công khi đi qua vùng biển Philippines. Tàu được đóng mới năm 2010 tại Hải Phòng, dài 84,2 m, rộng 14,4 m, cao 8,1 m, trọng tải hơn 4.700 tấn.

Trước đó chiều tối 19/2, tàu Giang Hải cùng 17 thuyền viên trên hành trình chở xi măng từ Indonesia đến Philippines, khi đến gần đảo Sulu của Philippines thì bị cướp biển có vũ trang tấn công.

Báo quốc tế đưa tin, tàu Việt Nam bị tấn công gần đảo Baguan ở Tawi-Tawi, khu vực gần thành trì của nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf. Phát ngôn viên lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, trung tá Armand Balilo, cho biết cuộc điều tra cướp biển tấn công tàu Việt Nam đã được tiến hành với sự phối hợp của quân đội và cảnh sát.

Vnexpress

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc nhìn

Trào lưu xuất bản tự truyện

(ĐTTCO) - Sau những nghệ sĩ lừng lẫy như Thành Lộc, Ái Vân, Kim Cương, Trần Tiến… ra sách về đời mình, các gương mặt trẻ như Lâm Khánh Chi, Sơn Tùng, Hoàng Thùy Linh cũng hào hứng xuất bản tự truyện.

Phóng sự - sáng tác

Bạn đọc

Công nghiệp ô tô cần chính sách đột phá

(ĐTTCO) - Có 2 lý do được nhắc đến nhiều khi nói về thất bại trong chiến lược nội địa hóa công nghiệp ô tô suốt 20 năm qua, đó  là dung lượng thị trường chưa đủ lớn và những bất cập trong chính sách phát triển công nghiệp ô tô.