Công an tỉnh Đồng Nai vào cuộc điều tra vụ hơn 300 tấn cá bè chết

(ĐTTCO) - Sau khi vụ việc xảy ra, công an cùng lực lượng chức năng đã đến hiện trường lấy mẫu nước, mẫu cá đưa đi xét nghiệm. Đến thời điểm này chưa xác định rõ nguyên nhân cá bè chết và cơ quan chức năng vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm nước và xét nghiệm cá.

Liên quan đến vụ cá chết trắng bè trên hồ Trị An (huyện Định Quán, Đồng Nai), Công an tỉnh Đồng Nai cho biết hiện đang phối hợp cùng các đơn vị chức năng để xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân cá chết.

Cá bè chết hàng loạt ảnh 1Cá bè chết số lượng lớn

Trước đó vào ngày 16-5 khi nhận thông tin cá bè trên hồ Trị An chết số lượng lớn, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05) Công an tỉnh Đồng Nai đã cử lực lượng xuống hiện trường, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn Đồng Nai và UBND huyện Định Quán lấy mẫu nước, mẫu cá để phân tích, điều tra làm rõ nguyên nhân.

Về nguyên nhân cá chết, bước đầu ngành chức năng cũng nghi ngờ do sau trận mưa, nước đầu nguồn dơ bẩn chảy về khiến cá thiếu ôxy, dẫn đến chết hàng loạt. Tuy nhiên hiện nguyên nhân chính xác vẫn đang tiếp tục chờ kết quả xét nghiệm mẫu nước, cá…

Trong khi đó, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cho biết, cán bộ chuyên môn đã lấy 13 mẫu nước ở 13 vị trí khác nhau trên hồ Trị An để phân tích chất lượng nước. 

Trước nghi vấn của một số người dân cho rằng cá chết là do việc xả thải từ quá trình sản xuất công nghiệp của nhiều nhà máy nằm xung quanh hồ Trị An. Tuy nhiên lãnh đạo Chi cục Bảo vệ Môi trường Đồng Nai khẳng định, khu vực ven hồ Trị An có nhiều công ty nhưng quá trình xử lý nước thải, chất thải của các công ty này đều được giám sát chặt chẽ, có hệ thống quan trắc tự động, liên tục gửi mẫu về.

Theo báo cáo của UBND huyện Định Quán, bước đầu ghi nhận có khoảng 16 hộ dân nuôi cá bè bị thiệt hại với số lượng kê khai hơn 300 tấn cá các loại. Cụ thể tại xã Phú Ngọc có 11 hộ nuôi bị thiệt hại với số lượng kê khai khoảng 257 tấn cá bị chết; xã La Ngà có 5 hộ bị thiệt hại với số lượng kê khai hơn 80 tấn cá bị chết.

Được biết, cũng dịp này vào năm 2018, trên địa bàn huyện Định Quán cũng xảy ra mưa lớn gây ra tình trạng cá của 132 hộ dân với 552 dèo cá chết hàng loạt. Số lượng cá bị chết theo kê khai khoảng 2.000 tấn, thiệt hại lên đến 12 tỉ đồng.

Các tin khác