Cơ chế hỗ trợ chủ tàu đóng tàu cá xa bờ

(ĐTTCO)-Chiều 9/6, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp cho ý kiến về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế hỗ trợ một lần sau đầu tư cho chủ tàu đóng mới tàu cá đánh bắt xa bờ.

Việc xây dựng Quyết định này để thực hiện thí điểm được căn cứ theo các quy định tại Nghị định 89/2015/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản.

Dự thảo quy định đối tượng áp dụng là tổ chức, cá nhân (chủ tàu) đặt hàng đóng mới và sở hữu tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên, bao gồm cả mua mới máy móc, trang thiết bị hàng hải, thiết bị phục vụ khai thác, ngư lưới cụ, trang thiết bị bảo quản hải sản, bảo quản hàng hóa, bốc xếp hàng hóa phục vụ hoạt động khai thác hải sản.

Nguyên tắc hỗ trợ là chủ tàu chỉ được hỗ trợ một lần sau đầu tư hoàn thành đóng mới tàu; mỗi tàu chỉ được hưởng một lần chính sách hỗ trợ đóng mới tàu mới, trường hợp có nhiều chính sách hỗ trợ đóng mới tàu thì chủ tàu chỉ được lựa chọn một chính sách hỗ trợ cao nhất. Như vậy có nghĩa là, thay vì nhận hỗ trợ từ Nhà nước kéo dài theo thời gian vay vốn (khoảng 16 năm), chủ tàu có thể nhận hỗ trợ một lần, tương đương với mức hỗ trợ của chính sách tín dụng.

Chỉ đạo việc xây dựng Quyết định này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị các Bộ Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần tập trung vào một số đối tượng cụ thể để thực hiện cơ chế hỗ trợ một lần như tàu dịch vụ hậu cần công suất lớn.

Phó Thủ tướng cho rằng, dự thảo Quyết định không nên phân biệt loại tàu sắt, tàu gỗ hay tàu có vỏ là vật liệu mới, đồng thời yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát nhu cầu của ngư dân và tiêu chuẩn kỹ thuật của các loại tàu để xây dựng kế hoạch vốn thực hiện Quyết định.

Cơ chế hỗ trợ chủ tàu đóng tàu cá xa bờ ảnh 1 
Đặc biệt, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị các bộ, ngành đánh giá tác động và thực trạng việc thực hiện Nghị định 67 và Nghị định 89 để xây dựng Quyết định của Thủ tướng, nhằm tránh việc các chính sách cản trở nhau trong thực hiện.

Theo báo cáo của các cơ quan liên quan, sau gần 2 năm thực hiện Nghị định 67, hệ thống ngân hàng đã tiếp nhận 770 hồ sơ đăng ký vay vốn ưu đãi đóng tàu đánh bắt xa bờ, trong đó 533 hồ sơ đã được ký duyệt trong tổng số 2.284 tàu cần phải đóng từ nay tới năm 2020.

Đến nay, đã có 156 tàu đánh bắt xa bờ được hạ thủy. Với tàu dịch vụ hậu cần, ngư dân đã đăng ký 209 tàu, trong đó 76 tàu ký hợp đồng vay vốn tín dụng theo Nghị định 67 và có 26 tàu loại này đi vào hoạt động. Từ kết quả trên, các bộ, ngành cho rằng việc thực hiện Nghị định 67 và sau này là Nghị định 89 đang diễn ra thuận lợi.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc nhìn

Khúc biến tấu nhân ái

(ĐTTCO) - Đêm 5-8, live show “Sài Gòn Bolero & Hưng” của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã diễn ra khá tưng bừng tại Nhà hát Hòa Bình - TPHCM. 

Phóng sự - sáng tác

Đại công trình hầm đèo Cả về đích

(ĐTTCO) - Con đèo kể từ chân núi Đá Bia đến Đại Lãnh dài khoảng 12km được dựng đứng như bức tường thành ngăn cách, tiềm ẩn hiểm nguy trên tuyến huyết mạch Quốc lộ 1A từ bao đời nay. 

Bạn đọc

Tái ô nhiễm dự án “lá phổi xanh”

(ĐTTCO) - Từ năm 2007 đến nay, TP Cần Thơ đã triển khai hàng loạt công trình khôi phục kênh, rạch, hồ đã bị bồi lắng, ô nhiễm, điều tiết dòng chảy để ứng phó với biến đổi khí hậu tại các quận trung tâm như: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn...