Có cần giấy phép lái xe tự động?

Tổng cục Đường bộ cho biết đang lên kế hoạch chỉnh sửa Thông tư 64 bổ sung chương trình đào tạo và cấp giấy phép lái xe dành cho những người sử dụng ô tô số tự động. Nếu dự định này được thực hiện, ngoài các loại bằng hiện có, sẽ có thêm loại bằng lái mới ghi rõ loại xe số tự động.

Đành rằng, nhiều nước trên thế giới cũng cho phép người lái xe lựa chọn việc học và thi lấy giấy phép lái xe số tự động hay số sàn. Tuy nhiên, mật độ giao thông, lưu lượng xe và chất lượng cầu đường của họ đều hoàn toàn tiến bộ hơn nước ta. Nguyên lý hoạt động của xe ô tô số tự động và số sàn tương đối khác nhau, kỹ năng xử lý kỹ thuật điều khiển cũng khác nhau. Thế nhưng, chúng ta chưa có một điều tra xã hội học nào đủ vững chắc để khẳng định, nếu có thêm bằng lái xe số tự động các phương tiện ô tô khi lưu thông trên đường sẽ cải thiện về sự an toàn.

Mặt khác, cần phải đắn đo cách giải quyết: người có bằng lái xe số sàn được tự do điều khiển xe số tự động, còn người có bằng lái xe số tự động muốn sử dụng xe số sàn phải thi thêm bằng lái xe số sàn. Như vậy có rắc rối và nhiêu khê không? Tại sao không kết hợp dạy lái xe cả số sàn và số tự động, và chỉ cấp một loại bằng duy nhất. Hãy nhớ rằng, thả lỏng quy trình đào tạo, dù bằng lái xe số tự động hay bằng lái xe số sàn cũng đều có thể gây ra tai nạn giao thông.

Thật sai lầm, nếu vội vàng khẳng định xe số tự động sử dụng đơn giản hơn xe số sàn. Bởi lẽ, quan niệm ấy sẽ khiến nảy sinh tâm lý thi tuyển và cấp giấy phép lái xe số tự động một cách dễ dãi. Hơn nữa, quy định bằng lái xe số tự động không được áp dụng với xe số sàn sẽ tạo thêm một chuyện khó cho xã hội. Không lẽ, đội ngũ cảnh sát giao thông phải liên tục phát tín hiệu dừng xe để kiểm tra ô tô nào số sàn và bằng lái nào dành cho xe số tự động? Còn khi đã xảy ra va chạm, e mọi hiểm họa đã nằm ngoài sự mong muốn của nhiều người.

Hiện nay ai dám chắc việc quản lý đào tạo và cấp giấy phép lái xe ô tô đã được vận hành và giám sát cẩn thận và nghiêm túc? Thêm một loại bằng cấp chỉ gây thêm vướng mắc. Ở các nước khác, không có tình trạng ô tô và xe máy lưu thông cùng tuyến đường như chúng ta. Do đó, vấn đề cốt lõi nằm ở ý thức giao thông, chứ không phải loại bằng cấp lái xe số sàn hay số tự động.

GIA QUAN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nghịch lý thu phí tivi

Nghịch lý thu phí tivi

(ĐTTCO) - Sau một thời gian tạm dừng vì bị dư luận phản ứng gay gắt, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam - VCPMC tiếp tục triển khai thu phí tác quyền qua tivi trong khách sạn từ ngày 19-8.  

Góc nhìn

Âu lo điện ảnh nước nhà

(ĐTTCO) - Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 được tổ chức cuối tháng 11-2017 tại thành phố Đà Nẵng là sự kiện văn hóa 2 năm diễn ra một lần.

Phóng sự - sáng tác

Chinh phục bằng đẳng cấp văn hóa

(ĐTTCO) - Trên trang báo này vào đầu tháng 8-2017 có đăng bài Mùa hè rực rỡ phản ánh cảm nhận những ai đến Pháp vào mùa hè để du lịch, rong chơi. 

Bạn đọc

Nhức nhối chi tiền lẻ trạm thu phí

(ĐTTCO) - Tính từ đầu năm đến nay, người dân sử dụng tiền lẻ để phản đối các trạm thu phí BOT xảy ra tại nhiều địa phương. Khởi điểm của tình trạng này bắt đầu từ trạm thu phí Bến Thủy 1 (Nghệ An - Hà Tĩnh).