Chuyển mạng giữ số rắc rối thủ tục

(ĐTTCO) - Kể từ ngày 16-11-2018, các nhà mạng lớn MobiFone, Viettel, VinaPhone đã chính thức triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao đối với thuê bao trả sau (tương đương khoảng 6 triệu SIM), và từ ngày 1-1-2019 sẽ áp dụng thêm cho cả thuê bao trả trước. 
Chuyển mạng giữ số rắc rối thủ tục
Cũng từ 1-1-2019, nhà mạng thứ 4 là Vietnamobile cũng sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho cả thuê bao di động trả sau và trả trước. Tại TPHCM, đã gần 1 tháng triển khai chương trình này, song có rất ít người đăng ký chuyển mạng. Hai trung tâm VinaPhone và MobiFone (đường Nguyễn Du, quận 1) chỉ có lác đác những người có nhu cầu chuyển mạng giữ số đến giao dịch, tìm hiểu các thủ tục.
Thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, chuyển mạng giữ nguyên số sẽ đem lại nhiều lợi ích cho thị trường, DN viễn thông, thuê bao di động và đáp ứng mục tiêu quản lý của nhà điều hành. Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số giúp người dùng có thể lựa chọn nhà mạng có chất lượng dịch vụ và lợi ích phù hợp, tạo ra xu hướng cá nhân hóa số điện thoại, gắn kết với một số điện thoại đang sử dụng. Đây sẽ là nền tảng cho việc phát triển các dịch vụ mới như thương mại điện tử, ví điện tử...
Bên cạnh đó, việc cá nhân hóa số điện thoại cũng phần nào giải tỏa áp lực về sự cạn kiệt kho số hiện nay. Đây sẽ là cơ hội cho các nhà mạng thu hút thêm khách hàng, nếu chất lượng dịch vụ của mình được khẳng định là tốt. Bên cạnh đó nếu nhà mạng nào kém chất lượng cũng sẽ có nguy cơ bị khách hàng từ bỏ. 
Ấy vậy trên thực tế, bên cạnh những tác động tích cực, chuyển mạng giữ nguyên số cũng gây ra một số lo lắng cho khách hàng. Đầu tiên khi chuyển mạng giữ nguyên số, việc hiển thị số gọi đi sẽ không xác định được đó là số nội mạng hay ngoại mạng. Điều này có thể khiến khách hàng mất tiền oan, vì hiện nay các cuộc gọi nội mạng có giá cước thấp hơn ngoại mạng và nhiều chính sách ưu đãi, khuyến mãi khác. Nhiều thuê bao di động trả sau cho biết, họ gặp phải khó khăn trong việc đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao.
Không ít thuê bao di động nhận được thông báo từ chối dịch vụ của trung tâm chuyển mạng. Rắc rối này đến từ việc thuê bao di động đã vi phạm một trong số 11 yêu cầu được đưa ra đối với những người muốn đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ số. Các yêu cầu này đặt ra như: Thuê bao không vi phạm hợp đồng, không vi phạm cam kết với nhà mạng chuyển đi và không trong quá trình tranh chấp, chuyển quyền sở hữu, không treo dịch vụ vì lý do pháp lý.
Thuê bao hòa mạng lần đầu tại nhà mạng gốc có thời gian hoạt động trên 6 tháng. Thuê bao không có khiếu nại về việc sử dụng dịch vụ với nhà mạng chuyển đi. Thuê bao có thời gian chuyển mạng gần nhất tối thiểu 90 ngày và không trong quá trình xử lý chuyển mạng của một yêu cầu khác... Để đọc và hiểu được hết các yêu cầu này từ phía nhà mạng, quả là điều quá khó đối với khách hàng.

Các tin khác