Chuyển 3.000 tỷ đồng đền bù ngư dân miền Trung

(ĐTTCO)-Bộ Tài chính cho biết, ngày 10/10 đã tạm cấp 3.000 tỷ đồng cho 4 địa phương để đền bù cho người dân bị thiệt hại vì sự cố môi trường biển.

 (ĐTTCO)-Bộ Tài chính cho biết, ngày 10/10 đã tạm cấp 3.000 tỷ đồng cho 4 địa phương để đền bù cho người dân bị thiệt hại vì sự cố môi trường biển.

 

Tại cuộc họp báo quý III/2016, chiều 11/10, Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Nguyễn Hữu Chí, cho biết Bộ Tài chính đã tạm cấp 3.000 tỷ đồng cho 4 địa phương miền Trung để đền bù cho người dân bị thiệt hại vì sự cố môi trường biển. Đến cuối ngày 10/10, số tiền tạm cấp nói trên đã được chuyển tới tài khoản của 4 địa phương.

Cụ thể, theo ông Chí, ngày 6/10, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chuyển 150 triệu USD trong tổng số 500 triệu USD tiền đền bù của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa từ tài khoản tạm gửi của Tài nguyên và Môi trường mở tại VietinBank về tài khoản Kho bạc Nhà nước (Vietcombank).

Đến ngày 7/10, Thủ tướng đã có văn bản số 1776 về việc tạm cấp kinh phí bồi thường thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung. Thủ tướng chấp thuận đề nghị của Bộ Tài chính về việc tạm cấp 3.000 tỷ đồng cho 4 địa phương, trong đó, Hà Tĩnh 1.000 tỷ đồng, Quảng Bình 1.100 tỷ đồng, Quảng Trị 500 tỷ đồng và Thừa Thiên - Huế 400 tỷ đồng.

Số tiền này được trích từ khoản tiền mà Formosa Hà Tĩnh bồi thường nhằm để các tỉnh tạm ứng trước cho người dân 50% tiền bồi thường thiệt hại.

Ngày 10/10, Bộ Tài chính đã có các văn bản gửi tới UBND 4 tỉnh là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế để thông báo việc tạm cấp kinh phí bồi thường theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện ngay việc chuyển tiền.

Ông Đào Xuân Tuế, Phó Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước của Bộ Tài chính cho biết, để công tác chuyển tiền được nhanh gọn nhất và thuận tiện nhất, Bộ Tài chính đã hướng dẫn các địa phương lập tài khoản độc lập với ngân sách Nhà nước. Căn cứ vào đối tượng đã được xác định thuộc diện được bồi thường, các địa phương sẽ sớm thực hiện chi trả công khai, nhanh gọn và rõ ràng.

Các tin khác