Chống ùn tắc nhưng khó nguồn lực

(ĐTTCO) - Tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý xây dựng, đô thị, tham gia giải trình về vấn đề chống ùn tắc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết hiện TP lớn nhất nước có 7,6 triệu xe máy và 700.000 xe ô tô. 
Dân số TP có khoảng hơn 8 triệu người nhưng thực tế con số này đã là 13 triệu người, trong khi dự báo dân số TP đến năm 2025 là 10 triệu người. Mỗi năm có 30.000 phương tiện đăng ký mới, 130.000 người đến TP cư trú, trong khi diện tích đường không tăng. Ùn tắc giao thông tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế của TPHCM.

Chống ùn tắc nhưng khó nguồn lực ảnh 1 Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.
Cũng theo Chủ tịch UBND TPHCM, chống ùn tắc chỉ có thể giải quyết bằng phát triển mạnh giao thông công cộng nhưng cái khó lại là nguồn lực. Hiện TPHCM đang phát triển 8 tuyến metro, vốn chủ yếu là ODA và PPP vì vốn ngân sách không đủ khả năng, nhưng riêng tuyến metro số 1 dùng vốn vay ODA của Nhật Bản cũng đang tắc. Cùng với việc phát triển giao thông công cộng, ông Phong cũng khẳng định TP nhất quyết “không mềm lòng, không cho nhập cư gia tăng thêm vì nén dân số, nén đô thị phải đồng bộ với giao thông công cộng chứ không nhất quyết sẽ gây ùn tắc giao thông”.

Giải trình thêm, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết TPHCM giao thông kết nối với bên ngoài rất khó khăn vì không có các đường vành đai. Hà Nội làm xong được vành đai III, giải quyết được ách tắc cửa ngõ lại ùn ứ trong nội đô. Những giải pháp tổ chức giao thông tại 2 TP chỉ triển khai trong không gian rất hạn chế, khó tạo hiệu quả đột phá. Cũng theo ông Đông, việc thúc đẩy các biện pháp phát triển hạ tầng là quan trọng nhưng gút mắc nhất là vấn đề nguồn lực. Do đó phải khai thác từ quỹ đất, đấu giá đất để có nguồn lực làm đường, huy động mức đóng phí… nếu không sẽ không thể giải quyết được vấn đề.


Hà My

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hộ chiếu phổ thông qua thời hạn 10 năm sẽ không được gia hạn

Hộ chiếu phổ thông qua thời hạn 10 năm sẽ không được gia hạn

(ĐTTCO) - Theo Dự thảo, thời hạn của giấy tờ xuất nhập cảnh được quy định mới đối với hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ có thời hạn không quá 5 năm tính từ ngày cấp và được gia hạn một lần không quá 3 năm. Hộ chiếu phổ thông có thời hạn không quá 10 năm tính từ ngày cấp và không được gia hạn.

Góc nhìn

Tìm sách hay ở đâu?

(ĐTTCO) - Trong không khí Ngày Sách Việt Nam 21-4 và Ngày đọc sách thế giới 23-4, Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất đã được tổ chức tại Hội trường Thư viện Quốc gia vào sáng 19-4. 

Phóng sự - sáng tác

Vui như mùa “tép nhảy”

(ĐTTCO) - Thời gian này, ngư dân tỉnh Thanh Hóa đang hối hả với việc đánh bắt tép biển (tép moi). Dọc bờ biển từ phường Quảng Vinh, xã Quảng Đại (TP Sầm Sơn) đến các xã như Quảng Hải, Quảng Thái (huyện Quảng Xương)… đâu đâu cũng thấy không khí náo nức, mà như người dân vùng biển xứ Thanh gọi là “vui như mùa tép nhảy”.

Bạn đọc

Xe buýt đối phó xe ôm công nghệ

(ĐTTCO) - Ở TPHCM, xe buýt vốn là phương tiện công cộng không thể thiếu với học sinh, sinh viên và người lao động thu nhập thấp. Thế nhưng khi xe buýt đang vướng vào gian nan như ít người đi, trợ giá bị cắt, thì nay phải cạnh tranh đối đầu với sự xuất hiện của các hãng xe ôm công nghệ với nhiều dịch vụ ưu đãi.