Chợ đầu mối Dầu Giây đi vào hoạt động

(ĐTTCO)-Chợ đầu mối nông sản, thực phẩm Dầu Giây (gọi tắt là chợ đầu mối Dầu Giây) có quy mô lớn nhất Đồng Nai đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 23.5.
 
Ki ốt trái cây ở chợ đầu mối Dầu Giây ngày đầu hoạt động
Ki ốt trái cây ở chợ đầu mối Dầu Giây ngày đầu hoạt động
Chợ sẽ là nơi cung cấp, tiêu thụ các loại nông sản sạch, chất lượng của Đồng Nai và các tỉnh lân cận.
Chợ đầu mối Dầu Giây được xây dựng gần ngã tư Dầu Giây (H.Thống Nhất), giao giữa QL20 và QL1A, kết nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Trong giai đoạn 1, chợ có diện tích 2 ha, tổng kinh phí đầu tư gần 50 tỉ đồng với 216 vựa, ki ốt, rộng từ 16 - 32 m2 chuyên kinh doanh các loại nông sản sạch. 
Trước khi chợ đi vào hoạt động, các sở ngành và đơn vị liên quan của tỉnh Đồng Nai đã tổ chức nhiều hội nghị nhằm kết nối hợp tác với các đơn vị sản xuất, tiêu thụ trái cây, rau, củ, quả an toàn vào chợ đầu mối Dầu Giây.
Đã có hàng chục đơn vị, HTX, trang trại trong tỉnh được Ban quản lý chợ đầu mối Dầu Giây ký kết bản ghi nhớ, cam kết hỗ trợ để các sản phẩm nông sản an toàn cơ hội tiêu thụ tại chợ đầu mối nông sản Dầu Giây. Đồng thời tìm các giải pháp xây dựng chuỗi cung ứng tiêu thụ trái cây, rau, củ, quả an toàn. Tất cả hàng hóa đưa vào chợ đầu mối Dầu Giây đều phải có nguồn gốc truy xuất, xuất xứ rõ ràng, được cấp chứng nhận VietGAP, GlobalGAP.
Tiểu thương phấn khởi
Theo Ban quản lý chợ đầu mối Dầu Giây, tất cả số vựa và ki ốt đều đã được các tiểu thương đăng ký thuê mua từ trước đó. Trong ngày đầu đi vào hoạt động, có gần 100 vựa, ki ốt được các tiểu thương mở cửa bán hàng.
Ông Võ Văn Vịnh, Trưởng ban quản lý chợ cho hay ngày đầu các tiểu thương chỉ bán “lấy ngày” và chủ yếu là các sạp trái cây nên lượng hàng chỉ khoảng 40 tấn. Khi cả 216 ki ốt mở bán thì lượng hàng hóa giao dịch có thể đạt sản lượng 1.000 tấn/ngày. Bởi lúc này các sạp rau, củ các loại đi vào hoạt động thì sản lượng mới chiếm phần lớn.
“Tất cả hàng hóa vào chợ đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ và quan trọng nhất là “sạch”. Hiện có rất nhiều khách tới tham quan, người dân địa phương cũng tới mua hàng. Chợ khá đẹp và bố trí khoa học nên tiểu thương rất ưng ý”, ông Vịnh nói.
Bà Nguyễn Thị Chín, chủ một ki ốt bán trái cây, cho hay ngày đầu bán thử nên tôi cũng chỉ nhập khoảng 3 tấn mận, cam và quýt. Khách hàng chủ yếu là người dân trên địa bàn đến tham quan và mua hàng, người nhiều thì chục thùng, ít thì vài ba thùng nên số lượng không nhiều. Vài hôm nữa tôi sẽ tăng lượng hàng lên 10 tấn/ngày, bởi thông tin chợ đầu mối Dầu Giây chính thức hoạt động sẽ được nhiều người biết đến, các mối hàng lớn sẽ tìm về và nhu cầu hàng cũng sẽ tăng lên.
“Chợ mới sạch sẽ, rộng rãi. Các vựa, ki ốt cũng được thiết kế, xây dựng phù hợp cho việc trưng bày và bán hàng. Một thời gian nữa, chắc chắn chợ sẽ thu hút đông các tiểu thương ở các chợ nhỏ trong khu vực đến mua hàng”, bà Chín chia sẻ.
Cũng theo các tiểu thương, chợ nằm ở vị trí trung tâm của nhiều tuyến giao thông huyết mạch nên hàng hóa vận chuyển từ Đà Lạt, Bình Thuận, miền Trung vào chợ đầu mối Dầu Giây để phân phối cho các chợ ở Đồng Nai, TP.HCM rất thuận lợi. Ngoài mục tiêu tiêu thụ nông sản thực phẩm sản xuất tại Đồng Nai, chợ đầu mối Dầu Giây còn được kỳ vọng sẽ là nơi bán sỉ, tiêu thụ phần lớn các loại nông sản sạch các tỉnh khu vực phía Nam.

Các tin khác