Chiêu trò Facebook: "Like trúng xe SH, Piaggio"

(ĐTTCO) - Hàng loạt người dùng mạng xã hội "Like" và chia sẻ ồ ạt thông tin từ các trang Facebook Pages rồi mong chờ trúng thưởng xe SH hay Piaggio. Thực hư ra sao?

Trong ba ngày từ 14 đến 16-3, rất nhiều thông tin về những sự kiện "Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập công ty .... , trang Fanpage của công ty .... quyết định tặng 10 chiếc xe.... cho 10 người Việt Nam chiến thắng vào ngày 01/05/2016".

Theo thông tin đăng tải thì việc trúng xe rất đơn giản, chỉ cần "giúp chúng tôi lan tỏa hình ảnh đi khắp nơi trên dải đất hình chữ S. Chỉ cần làm theo các bước sau đây để tham gia sự kiện đặc biệt này...", đồng thời điền thông tin cá nhân của mình để chờ liên hệ nhận giải.

Các trang (Fan page) Facebook này lấy tên theo các công ty như Hon Da Việt Nam, Piaggio VIET NAM... kèm logo công ty làm ảnh đại diện (avatar). Thêm vào đó, ảnh minh họa cho sản phẩm trúng thưởng rất cụ thể nên ngay lập tức các "chương trình trúng thưởng" này được người dùng mạng xã hội Facebook "vô tư" tin tưởng, cung cấp thông tin cá nhân, nhấn "Like" (thích) và "chia sẻ" (share) ào ạt.

Ngày 17-3, các chương trình trúng thưởng có thêm sự góp mặt của "Mercedes" và "Porsche" nên thông tin tiếp tục lan tỏa mạnh trên Facebook.

Thực hư chương trình trúng thưởng "dễ dãi"

Trang mạng xã hội Facebook của những công ty (Pages) đa số đều đăng ký chứng thực và được Facebook cấp biểu tượng "chính chủ" màu xanh (Verified) kế bên tên công ty. Những thông tin về các chương trình khuyến mãi hay dự thưởng đăng tải tại các trang này thường dẫn nguồn về website chính thức của hãng để xác thực.

Thông qua trang mạng xã hội chính thức, Honda Việt Nam cũng như Piaggio Vietnam đưa ra thông báo chính thức cho biết không có chương trình tặng thưởng nào như thông tin đang được chia sẻ như trên.

Ngoài ra, thông báo còn khuyến cáo người dùng không tham gia vào các chương trình trúng thưởng lừa đảo này nhằm tránh bị kẻ gian trục lợi và lấy thông tin cá nhân khách hàng.

Chiêu trò Facebook: "Like trúng xe SH, Piaggio" ảnh 1

Trang chính thức của Piaggio cảnh báo

về chương trình trúng thưởng lừa đảo.

"Yếu tố lòng tham thúc đẩy người dùng mạng xã hội tham gia một hoạt động nào đó đang ngày càng trở nên phổ biến hơn, quy mô lớn như tham gia các mạng lưới đa cấp cho đến việc đơn thuần nh "like" một trang Page để trúng thưởng...", ông Nguyễn Khoa Hồng Thành - Giám đốc điều hành Công ty Emerald Consulting nhận định.

"Những hoạt động càng đơn giản thì tâm lý 'không mất gì, biết đâu được gì đó' lại càng lớn. Vì vậy, nhiều người vô tình tiếp tay cho những thành phần trục lợi từ những trang đông đảo số 'fan' (người tham gia trang) thu lượm được sau mỗi cú lừa", ông Thành cho biết.

Cụ thể, giá quy đổi trung bình hiện nay cho các trang Fanpage (Facebook) từ 500.000 - 1.000.000 like (con số đại diện cho lượt người tham gia theo dõi trang) tương đương 25 - 50 triệu đồng. Mỗi kẻ gian có thể tạo ra chừng 5 đến 10 trang Fanpage giả mạo thu hút "like" trúng thưởng lừa đảo có thể bán kiếm lợi lên đến vài trăm triệu đồng.

Khách hàng mua các trang Fanpage này là chủ các website hay blog đang chạy các chương trình đăng quảng cáo kiếm tiền như Google Adsense cho nội dung của mình. Dùng các trang Fanpage mua được đăng liên kết dẫn dụ "fan" vào website xem quảng cáo để thu lợi. Đây cũng là "mánh" trục lợi được nhiều chủ website/blog tại Việt Nam áp dụng phổ biến mặc dù vi phạm chính sách dịch vụ của Google và bị cắt hợp đồng nếu phát hiện.

Tuổi trẻ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dửng dưng với bão lụt

Dửng dưng với bão lụt

(ĐTTCO) - Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch vừa có một quyết định đúng đắn và nhanh chóng khi gửi công văn yêu cầu tạm ngừng Cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam, cho đến khi khắc phục xong hậu quả bão lụt tại miền Trung.

Góc nhìn

Trào lưu xuất bản tự truyện

(ĐTTCO) - Sau những nghệ sĩ lừng lẫy như Thành Lộc, Ái Vân, Kim Cương, Trần Tiến… ra sách về đời mình, các gương mặt trẻ như Lâm Khánh Chi, Sơn Tùng, Hoàng Thùy Linh cũng hào hứng xuất bản tự truyện.

Phóng sự - sáng tác

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Bạn đọc

Nên học hỏi thay vì phản ứng

(ĐTTCO) - Những ngày đầu tháng 10, người tiêu dùng (NTD) tỏ vẻ ngỡ ngàng khi nhiều cây xăng thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trưng băng rôn có nội dung "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".