Chia tay tấm gương người thầy thuốc

(ĐTTCO) - Những hình ảnh hàng trăm người xếp hàng tạm biệt Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương Nguyễn Anh Trí về hưu đã tạo nên một làn sóng cảm xúc trên mạng.
 Đúng tuổi 60, ông Nguyễn Anh Trí rời khỏi cương vị quản lý, nhưng Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Anh Trí đâu có về hưu. Còn bao nhiêu bệnh nhân vẫn chờ đợi ông, còn bao nhiêu công trình khoa học vẫn chờ đợi ông, còn bao nhiêu ca khúc và bao nhiêu bài thơ vẫn chờ đợi ông…
Sinh ra ở miền quê Lệ Thủy - Quảng Bình, tuổi thơ của Nguyễn Anh Trí được ngụp lặn trong dòng sông Kiến Giang và được tắm mát trong làn điệu hò khoan. Với ông Nguyễn Anh Trí, dáng vẻ hiền lành và nhỏ nhẹ của một bác sĩ vẫn không thể nào che giấu tâm hồn bay bổng và phóng khoáng của một nghệ sĩ. Ông không bao giờ ngần ngại bộc lộ sự yếu mềm của mình trước những mảnh đời bất hạnh, cũng như không bao giờ e dè thể hiện sự tức giận của mình trước những biểu hiện trái ngang. 
Chia tay tấm gương người thầy thuốc ảnh 1  Chia tay ông Nguyễn Anh Trí nhiều người đã khóc như rời xa một người thân. 
 Sau 30 năm đứng trên bục giảng và sau 14 năm làm Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, ông Nguyễn Anh Trí nhận sổ hưu trong sự nghẹn ngào của đồng nghiệp, của học trò và của bệnh nhân.
Chia tay ông Nguyễn Anh Trí nhiều người đã khóc như rời xa một người thân. Chính ông Nguyễn Anh Trí bộc bạch: “Mắt tôi cũng đẫm lệ trong mấy ngày này. Tôi yêu tập thể này. Họ là những đồng nghiệp, là đồng chí, là học trò, là nhân viên... và họ cũng là những người tôi rất đỗi thân thương và yêu quý.
Bệnh nhân nữa, những người đã đưa lại cho tôi nỗi đam mê trong công việc, những thành công, thành tựu trong cuộc đời tôi - đứng chờ tôi để được bắt tay, để nói lời cảm ơn và còn để ôm tôi mà khóc. Tôi thương họ lắm. Và tôi đã nói: Được cứu chữa cho bà con, được phục vụ cho nhân dân là niềm vui và hạnh phúc vô bờ bến của tôi”.
Một trong những đóng góp cộng đồng quan trọng của ông Nguyễn Anh Trí là xây dựng phong trào hiến máu nhân đạo mang tên “Hành trình đỏ”. Không những trực tiếp tham gia, ông Nguyễn Anh Trí còn viết ca khúc để cổ vũ những tấm lòng tương thân tương ái: “Hành trình đỏ - kết nối dòng máu Việt/ Hành trình đỏ-kết nối những yêu thương/ Nào bạn ơi, chúng ta cùng lên đường/ Theo hành trình đỏ đến những miền quê hương...”.
Ngoài ca khúc, ông Nguyễn Anh Trí còn sáng tác thơ. 3 tập thơ đã xuất bản của ông có tên gọi “Mẹ và những miền quê mẹ”, “Sống mãi với thu vàng” và “Tình ca cầu vồng”. 
Ông Nguyễn Anh Trí bằng sự cống hiến của mình, đã có được tất cả danh hiệu của một bác sĩ thanh đạt: Giáo sư, Tiến sĩ, Thầy thuốc Nhân dân, Anh hùng Lao động, Công dân Ưu tú Thủ đô, Đại biểu Quốc hội… Thế nhưng, cái được lớn nhất của ông sau quãng thời gian làm việc không mệt mỏi ấy là sự tin cậy từ những người xung quanh. Ông đã vì họ mà sống, và họ đã vì ông mà lưu luyến, như một biểu tượng hiếm hoi của y đức hôm nay. 

Các tin khác