Chelsea-Everton: Mơ điều tuyệt đối

(ĐTTCO)-Vẫn chỉ đứng hạng 14/20, kém 12 điểm so với vị trí số 4 của Tottenham, Chelsea hiện đang ở gần nhóm cuối bảng hơn là chiếc vé Champions League mùa tới.

(ĐTTCO)-Vẫn chỉ đứng hạng 14/20, kém 12 điểm so với vị trí số 4 của Tottenham, Chelsea hiện đang ở gần nhóm cuối bảng hơn là chiếc vé Champions League mùa tới.

 

Về mặt toán học mà nói, họ chưa hết khả năng chen vào nhóm 4 đội dẫn đầu, nhưng rõ ràng sẽ rất khó khăn. “Hễ còn cơ hội thì chúng tôi còn cố gắng. Chúng tôi phải phấn đấu thắng thật nhiều, ít nhất là thắng các trận sân nhà. Chúng tôi cần đạt được trung bình 2,8 điểm mỗi trận, dù điều này không chút dễ dàng”, HLV Hiddink đã khẳng định với đầy quyết tâm như vậy.

Nghe thì thật nức lòng, nhưng nếu giới mộ điệu Chelsea suy xét cho kỹ, họ sẽ phải tự hỏi lại rằng Hiddink đã căn cứ vào đâu để đưa ra cái tỷ lệ nêu trên. Trung bình 2,8 điểm mỗi trận tức là 28 điểm qua 10 trận, quy ra thì phải thắng tới 9 trận và chỉ được phép hoà một trận. Đó là một hiệu suất gần như tuyệt đối, một tỷ lệ gần như hoàn hảo mà ngay cả những đội mạnh vượt trội như Bayern ở Bundesliga hay Barcelona ở La Liga cũng không dễ gì đạt được. Với Chelsea lại càng không.

Vì như thực tế đã cho thấy, nhà vô địch mùa trước đã rơi xuống gần chạm đáy ở mùa này và việc thay thế Jose Mourinho bằng Guus Hiddink vẫn chưa tạo nên hiệu ứng thật tốt đẹp như mong đợi. Chelsea của thời Hiddink đã đá 5 trận Premier League và một trận ở Cúp FA với thành tích bất bại hoàn toàn. Thế nhưng, có được 3 trận thắng thì cũng phải xen kẽ với 3 trận hoà. Có những phút giây loé sáng của hàng công thì cũng có những pha chểnh mảng của hàng thủ. Có 3 trận giữ sạch mành lưới thì cũng có ít nhất một lần để đối phương gỡ hoà trong vài phút chót và bị vuột mất chiến thắng một cách đáng tiếc.

Đó chính là trận hoà West Brom mới đây trên sân nhà. Chelsea hôm ấy có khá nhiều pha phối hợp tinh tế khi họ mở những đường chéo từ 2 biên vào trung lộ. Tuy nhiên, những dấu hiệu cẩu thả khi cầm bóng cũng đã bắt đầu xuất hiện ở các tiền vệ, những pha nỗ lực di chuyển-lôi kéo của Diego Costa cũng bắt đầu xen lẫn với sự cáu giận, hệ thống phòng thủ cũng nhiều lần bấp bênh khi đối phương bạo gan dâng lên. Nhìn chung, không hề có một chút gì an toàn, vững chãi và giàu tính đột phá để mà hy vọng vào cái tỷ lệ 2,8 điểm mỗi trận như ông Hiddink đã nói.

Ngay cả hy vọng thắng Everton ở trận đấu hôm nay cũng chưa được giới chuyên môn Anh quốc tin tưởng. Một trang web thể thao ở Anh dự đoán Chelsea chỉ hoà Everton ở tỷ số tương tự trận West Brom vừa qua, nghĩa là 2-2. Dự đoán như vậy là bởi Diego Costa đã lại ngừng ghi bàn, Oscar và Willian chìm hơn một chút, Fabregas vẫn chưa hề thấy dấu hiệu thăng hoa.

Trong khi đó, đối thủ Everton dù chưa hề là một “ông kẹ” ở Premier League nhưng dẫu sao cũng sở hữu 3 chuyện đáng gọi là đặc sản. Trước hết, tiền đạo Lukaku đang đứng thứ nhì danh sách dội bom ở Premier League mùa này với 15 quả. Kế đến, nếu không phải Lukaku thì cũng là đồng đội của anh đã liên tiếp ghi bàn trong 15 trận liền, đến trận 0-0 mới đây với Man.City mới dừng lại. Chưa nói đến thắng hay thua, khả năng ghi bàn như thế thực sự là đáng nể.

Thứ ba là... Steven Naismith. Anh chàng này im hơi lặng tiếng suốt 7 lần ra sân liên tiếp và rồi... bị loại khỏi đội hình trong 4 trận gần nhất - có lẽ do xích mích gì đó với HLV Roberto Martinez. Mặc dù vậy, vẫn phải nhắc tới Naismith vì đây chính là kẻ đã hạ gục Chelsea thời Mourinho bằng một cú hattrick ở trận lượt đi 3-1 tại Goodison Park, một trận cầu mà Diego Costa hoàn toàn ngậm tăm.

Liệu Naismith có phải là “thuốc đặc trị” Chelsea kỳ này hay không? Hay Lukaku sẽ được cử ra làm sát thủ, dùng phong độ ghi bàn đang có cũng như những... ấm ức từng có với Chelsea trước đây để triệt hạ Stamford Bridge? Câu trả lời tất nhiên vẫn còn ở phía trước, nhưng nếu chúng ta luận theo những hoài nghi hoặc tin tưởng mà giới dự đoán Anh quốc đang dành cho Chelsea và Everton, rõ ràng họ đang tin rằng đội chủ nhà có bao nhiêu bàn thì đội khách cũng bấy nhiêu bàn. Theo đó, cái tỷ lệ 2,8 điểm mỗi trận vẫn chỉ có trong mơ ước...

Dự đoán: hòa 1-1

Đội hình dự kiến

Chelsea (4-2-3-1): Courtois - Azpilicueta, Zouma, Terry, Ivanovic - Mikel, Fabregas - Hazard, Oscar, Willian - Costa

Everton (4-2-3-1): Howard - Baines, Mori, Jagielka, Stones - Besic, Barry - Cleverley, Barkley, Deulofeu - Lukaku

Các tin khác