‘Chặt chém’ sau lệnh xóa trắng bãi xe vỉa hè

(ĐTTCO)-Dù UBND Q.1 (TP.HCM) đã phát văn bản giải tỏa trắng, nhưng nhiều bãi giữ xe lấn chiếm vỉa hè vẫn ngang nhiên hoạt động, thậm chí 'chặt chém' với giá cao.

Một người đàn ông tổ chức giữ xe và thu tiền trên đường Nguyễn Văn Chiêm (P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM)

Một người đàn ông tổ chức giữ xe và thu tiền trên đường Nguyễn Văn Chiêm (P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM)

Ngày 11.1, UBND Q.1 phát đi văn bản do ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND Q.1 ký, yêu cầu UBND 10 phường trên địa bàn giải tỏa trắng các bãi giữ xe không có giấy phép. Đối với các điểm giữ xe có giấy phép được cấp cho các phòng ban, đơn vị trực thuộc, quận cũng yêu cầu phải đình chỉ ngay hoạt động để có hướng xử lý phù hợp.
“Giá 10.000 đồng cả năm rồi”
Khoảng 13 giờ ngày 12.1, chúng tôi có mặt tại đường Tôn Thất Thiệp (P.Bến Nghé), tại đây có 2 bãi giữ xe “khủng” với diện tích hàng trăm mét vuông, được bao bọc tôn xung quanh. Phía trước hai bãi này treo bảng “Giữ xe 24/24”. Bên trong hai bãi giữ xe này có hàng nghìn xe máy xếp san sát nhau, không còn một chỗ trống. Do nằm ở vị trí đắc địa (gần phố đi bộ Nguyễn Huệ) nên liên tục có xe vào đây gửi.
Chúng tôi dắt xe vào trong thì được nhân viên ở đây chỉ chỗ rồi đưa vé giữ xe nhưng không in bất cứ tên công ty, tổ chức nào. Vé giữ xe chỉ có nội dung ngắn gọn: “Đặc điểm xe, ngày gửi, số xe” đóng con dấu đỏ, in hình… búp sen và chữ Thu Trang. Gửi khoảng 10 phút, chúng tôi vào lấy xe trở ra thì một phụ nữ ở đây yêu cầu đưa 7.000 đồng. Theo quan sát của chúng tôi, các bãi giữ xe này tận dụng cả vỉa hè ở đường Tôn Thất Thiệp để dựng xe máy, lấn chiếm lề đường.
Tiếp đó, chúng tôi đến gửi xe ở một bãi giữ xe trên đường Huỳnh Thúc Kháng (góc Huỳnh Thúc Kháng - Tôn Thất Đạm, P.Bến Nghé). Bên trong bãi giữ xe này rộng khoảng 300 m², có hàng nghìn xe máy dựng la liệt. Thậm chí các lối ra vào bãi này cũng bị xe máy nêm chặt. Nhiều khách sau khi gửi xe quay lại thì cũng “khóc ròng” vì không biết làm sao để lấy xe ra khỏi bãi.
Tương tự, vé xe ở bãi này cũng không ghi đơn vị hay tổ chức nào mà chỉ ghi “Phiếu giữ xe, số xe, đặc điểm” và con dấu đỏ nhòe nhoẹt to bằng ngón tay cái tên “UYEN”. Sau khi lấy xe ra, một nhân viên ở đây thu 10.000 đồng/xe. Chúng tôi thắc mắc giá cao thì người này giải thích: “Ở đây thu 10.000 đồng lâu rồi. Thu 10.000 đồng cả năm nay rồi!”.
Trước đó, khoảng 12 giờ cùng ngày, chúng tôi đến đường Nguyễn Văn Chiêm (P.Bến Nghé), tại đây cũng có một bãi giữ xe với cả trăm xe máy dựng thành hàng dài. Một người đàn ông tay cầm xấp phiếu giữ xe không có in đơn vị, tổ chức theo quy định, hỏi: “Em gửi xe bao lâu? Chúng tôi nói: “Khoảng 15 phút”. Người này hướng dẫn chúng tôi dắt xe vào một chỗ trống mà khách vừa đi và lấy 5.000 đồng/lượt.
Trung tâm TP không thiếu chỗ giữ xe
Chiều 12.1, trả lời về những bãi giữ xe vẫn còn tồn tại trên vỉa hè thuộc địa bàn Q.1, Phó chủ tịch UBND Q.1 Đoàn Ngọc Hải nói: “Do văn bản vừa mới gửi nên có thể việc kiểm tra, xử lý chưa triệt để. Tôi đang nghe các phòng ban liên quan báo cáo lại tình hình, và đầu tuần tới sẽ trực tiếp đi kiểm tra, xử lý đúng theo quy định”.
Cũng theo ông Hải, TP không khuyến khích xe cá nhân đổ dồn vào khu vực trung tâm. Nếu người dân có nhu cầu đi phương tiện cá nhân vào trung tâm TP, có thể gửi ở các hầm xe trung tâm thương mại, chứ không thể tùy tiện để trên vỉa hè.
Về bãi đậu xe trong các tòa nhà, trung tâm thương mại, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT), cho biết theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng, trong phạm vi bán kính 500 m khu vực trung tâm TP (tính từ trụ sở UBND TP ở 86 Lê Thánh Tôn, P.Bến Nghé, Q.1) có khoảng 59 công trình cao tầng với 1 - 5 tầng hầm để xe.
Trong đó, 13 công trình phức hợp có từ 3 - 5 tầng hầm đỗ xe với tổng diện tích tầng hầm là 278.316 m2. Chỉ tính riêng tòa nhà Kumho Asianna Plaza, khu phức hợp Eden, cao ốc Sài Gòn Center, cao ốc Sunwah… đã có tổng diện tích tầng hầm để xe là 205.551 m2. Ngoài ra, còn có 46 công trình cao tầng có tầng hầm bố trí đỗ xe công suất nhỏ hơn trên các tuyến đường: Hai Bà Trưng, Đồng Khởi, Nguyễn Huệ… Dự tính, ngoài khả năng đáp ứng chỗ đậu xe cần thiết cho các tòa nhà thì có thể dành khoảng 20% (55.663 m2) diện tích để đáp ứng nhu cầu đậu xe công cộng, ước tính để được khoảng 1.113 ô tô và 2.319 xe máy.
Trong khi đó, một lãnh đạo UBND TP.HCM cho biết TP đang chờ các quận, huyện trình kế hoạch liên quan đến chấn chỉnh các bãi giữ xe trên vỉa hè để có hướng chỉ đạo tiếp theo.
“Quan điểm của TP là ưu tiên vỉa hè dành cho người đi bộ. Nếu sử dụng vỉa hè vào mục đích khác thì phải thật sự cần thiết và phải được cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ, tránh bị trục lợi và không để ảnh hưởng đến tình hình giao thông, mỹ quan đô thị. Trường hợp doanh nghiệp đề xuất tự tổ chức trông, giữ xe miễn phí thì UBND các quận, huyện căn cứ sự cần thiết, hiện trạng khu vực và các quy định có liên quan để xem xét, cấp phép thực hiện có thời hạn (tạm thời)”, vị này nói.

Thanh Niên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thăng Long Foundation: nét đẹp trách nhiệm cộng đồng

Thăng Long Foundation: nét đẹp trách nhiệm cộng đồng

(ĐTTCO) - Câu lạc bộ cứu trợ trẻ em gặp nạn Thăng Long Foundation (TLF) được nhiều người biết đến qua các hoạt động giúp đỡ trẻ em, xoa dịu bớt những nỗi đau, những di chứng có thể để lại sau này cho trẻ, giúp trẻ có thêm cơ hội để vượt qua được những khó khăn đầu đời. 

Góc nhìn

Cách nào ngăn chặn tín dụng đen?

(ĐTTCO) - Lực lượng công an nhiều tỉnh, thành đang ra sức trấn áp tín dụng đen, sau khi xảy ra nhiều vụ đòi nợ kiểu truy sát gây bất an cho cộng đồng. Nạn nhân của tín dụng đen đa phần là người gieo neo, ít quan hệ xã hội, không am hiểu pháp luật và ngại hợp tác cơ quan chức năng.

Phóng sự - sáng tác

Không trao quyền khó bảo tồn di sản

(ĐTTCO) - Mặc dù có chủ trương “bảo tồn vì phát triển và phát triển để bảo tồn”, nhưng áp lực của việc phát triển du lịch vẫn trút lên vai các di sản ở Việt Nam, trong đó có cả các di sản thế giới với nhiều quy định nghiêm ngặt. Ngành du lịch luôn cam kết mục tiêu bảo vệ di sản, nhưng chính cơ quan quản lý lại chưa được trao quyền đầy đủ, khiến cho di sản luôn đặt trong những mối nguy bị xâm hại từ nhiều phía.    

Bạn đọc

Khốn khổ chờ hướng dẫn tách thửa

(ĐTTCO)-TPHCM hiện có nhiều khu đất quy hoạch được thực hiện hàng chục năm nay đã lỗi thời. Và thực tế tại những khu vực này đã được xây dựng nhà ở nhưng không được coi là khu dân cư hiện hữu. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019