Chặt 1.300 cây xanh đường Phạm Văn Đồng mới là đề xuất

(ĐTTCO)-Sở Xây dựng Hà Nội cho biết việc chặt hạ, di dời 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng mới chỉ là đề xuất và thành phố cũng chưa có kế hoạch xử lý 4.000 cây xà cừ trên địa bàn.
 

Hàng cây xà cừ trong phạm vi bị đề xuất chặt hạ, di dời để làm đường

Hàng cây xà cừ trong phạm vi bị đề xuất chặt hạ, di dời để làm đường

Chiều 6.6, tại buổi họp giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội đã thông tin chính thức về việc dịch chuyển, giải tỏa cây xanh phục vụ thi công mở rộng đường Phạm Văn Đồng thuộc vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long.
Theo ông Võ Nguyên Phong, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, việc thi công mở rộng tuyến đường vành đai 3 là cấp thiết để giảm ùn tắc. Để triển khai dự án, ngoài các công trình nhà, công trình hạ tầng dọc tuyến, thì một số lượng cây xanh đáng kể cũng cần phải tính toán, xử lý, phục vụ công tác triển khai làm đường.
Theo phương án do đơn vị tư vấn lập, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Hà Nội thống nhất thì phương án dịch chuyển, giải tỏa và cắt tỉa cây xanh trên tuyến với tổng số 1.315 cây. Trong đó, giữ nguyên vị trí 142 cây gồm xà cừ, phượng..., dịch chuyển 158 cây gồm xà cừ, sấu, hoa sữa..., phải giải tỏa, chặt hạ 1.015 cây gồm xà cừ, bàng, cau vua...
Theo quy hoạch và hồ sơ thiết kế mở rộng đường Phạm Văn Đồng, hàng cây cần di chuyển, giải tỏa nằm trong phạm vi mở rộng đường, các đường dẫn lên xuống đường trên cao.
Quá trình thực hiện, đơn vị tư vấn là Tổng công ty tư vấn giao thông vận tải TEDI (Bộ GTVT) đã thiết lập hồ sơ cây xanh, xây dựng tiêu chí đánh giá và lựa chọn theo phương án giữ lại, di chuyển hoặc chặt hạ đối với mỗi cây. Theo Sở Xây dựng, ngày 15.5, đơn vị đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến về phương án đánh chuyển, cắt tỉa, giải tỏa cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng. Tham dự có nhiều chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các hiệp hội, Sở, ngành liên quan.
Sau cuộc họp, Sở đã yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố hoàn thiện hồ sơ, phương án dịch chuyển, giải tỏa cây xanh trên tuyến đường này, đồng thời, xác định các tiêu chí về giải tỏa, chuyển cây xanh... Sở này cho rằng, nhu cầu, số liệu dịch chuyển, giải tỏa cây xanh trên tuyến đường đến nay mới là theo phương án đề xuất của đơn vị tư vấn và chủ đầu tư đưa ra.
Ông Phong cũng cho rằng, quan điểm nhất quán của lãnh đạo thành phố trong phương án quy hoạch đầu tư xây dựng là tránh tối đa vùng cây xanh, công viên hồ nước.
Trong trường hợp bắt buộc dịch chuyển, giải tỏa cây xanh nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án phải được tính toán chặt chẽ, chọn phương án tối ưu với ưu tiên hàng đầu là bảo tồn, di chuyển dù có thể phát sinh chi phí, trong điều kiện không thể dịch chuyển mới thực hiện giải pháp giải tỏa, chặt hạ.
Đối với cây phải xử lý trong dự án này, thành phố giao các cơ quan, đơn vị liên quan lên danh sách, hồ sơ cây xanh, phương án cụ thể với từng cây, có sự giám sát chặt chẽ việc xử lý cây xanh khi di dời hay chặt hạ.
Cùng với đó, trong dự án này, TP. Hà Nội yêu cầu cao hơn về quy hoạch cảnh quan kiến trúc, cây xanh được trồng mới trên tuyến phải tương đương hệ thống cây xanh đã trồng đường Võ Chí Công.
Theo quy hoạch, tầng cây cao tổng số 1.547 cây gồm các loại như giàng hương, bàng đài loan... Tầng cây bụi gồm 4.649 cây các loại. Tầng thảm cỏ, cây thảm lá màu 60.772 m2.
Sở Xây dựng cũng nêu rõ, hiện đang tập trung trong việc trồng mới cây xanh, phấn đấu đến 2020 trồng mới 1 triệu cây canh và thực tế, trong năm 2016 và 5 tháng đầu năm đã trồng gần 300.000 cây xanh, trong đó, có trên 35.000 cây có đường kính lớn... "Thành phố khẳng định không có chủ trương về giải tỏa, thay thế 4.000 cây xà cừ mà báo chí đã nêu", ông Phong cho hay.
Việc chặt hạ, di dời 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng, dù mới ở dạng kế hoạch, nhưng đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ của người dân cũng như các chuyên gia, nhất là khi đa phần số cây này đều là cây lâu năm, đường kính lớn.

Thanh niên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Những bằng lái xe “có vấn đề”

Những bằng lái xe “có vấn đề”

(ĐTTCO) - Ngày 10-3 lại thêm thông tin về tai nạn giao thông thương tâm, khi một nữ tài xế ở Hải Phòng đã lùi xe bất cẩn cán chết một bé trai 22 tháng tuổi. Còn nhớ, ngày 2-1-2019, tại Bến Lức (Long An), một xe container đã lao thẳng vào hơn 20 người đang dừng xe đèn đỏ, khiến 6 người thiệt mạng, nhiều người bị thương.

Góc nhìn

Cách nào ngăn chặn tín dụng đen?

(ĐTTCO) - Lực lượng công an nhiều tỉnh, thành đang ra sức trấn áp tín dụng đen, sau khi xảy ra nhiều vụ đòi nợ kiểu truy sát gây bất an cho cộng đồng. Nạn nhân của tín dụng đen đa phần là người gieo neo, ít quan hệ xã hội, không am hiểu pháp luật và ngại hợp tác cơ quan chức năng.

Phóng sự - sáng tác

Giọt mặn mòi của biển

(ĐTTCO) - Nói đến “ông tổ” của nghề nước mắm truyền thống thì đến nay vẫn chưa ai “giải mã” được, nhưng có một sự đồng nhất giữa các làng nghề là nước mắm đều được làm từ cá và muối, bằng cách lên men tự nhiên, không pha chế thêm bất kỳ chất phụ gia nào, có vị mặn, mùi thơm của cá và màu cánh gián hoặc màu vàng sáng.

Bạn đọc

NoXH phải chất lượng, nhiều tiện ích

(ĐTTCO) - Qua thông tin của các báo, người dân được biết nhu cầu nhà ở xã hội (NoXH) trong cả nước giai đoạn 2011-2020 cần khoảng 440.000 căn hộ. Trong đó, TPHCM khoảng 134.000 căn; Hà Nội 110.000 căn; Bình Dương 41.250 căn; Đồng Nai 36.700 căn; Đà Nẵng 11.500 căn… Vậy nhưng đến nay các địa phương mới thực hiện được khoảng 30% kế hoạch đã đề ra.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019