Chấn động châu Á, Việt Nam vào World Cup futsal

(ĐTTCO) - “Không thể tin nổi”, “buổi tối điên rồ” là cụm từ không chỉ bình luận viên của kênh FOX Sports diễn tả về chiến thắng chấn động của “chú lùn” Việt Nam trước nhà ĐKVĐ châu Á. Lịch sử đã sang trang với bóng đá Việt Nam, khi lần đầu tiên chúng ta có một đội bóng ngẩng cao đầu vào sân chơi World Cup.

(ĐTTCO) - “Không thể tin nổi”, “buổi tối điên rồ” là cụm từ không chỉ bình luận viên của kênh FOX Sports diễn tả về chiến thắng chấn động của “chú lùn” Việt Nam trước nhà ĐKVĐ châu Á. Lịch sử đã sang trang với bóng đá Việt Nam, khi lần đầu tiên chúng ta có một đội bóng ngẩng cao đầu vào sân chơi World Cup.

Tương tự trận thua Thái Lan, các học trò của HLV Bruno vẫn chơi với tinh thần quyết tâm cao nhất bất chấp đối thủ của họ tối 17/2 là ĐKVĐ Nhật Bản. Dù không thể bằng đẳng cấp với người Nhật trong nhiều thời điểm nhưng các chàng trai áo đỏ không hề mang tư tưởng bỏ cuộc.

Không nghĩ đến vòng play-off cho 4 đội thua ở tứ kết, HLV Bruno cùng các học trò xác định phải chơi hết mình trước người Nhật. Thủ thành Văn Huy dù vẫn đau khuỷu tay và đầu gối vẫn lăn xả với các đồng đội. Minh Trí vừa hồi phục cũng vào sân để chung sức với các đồng đội

Trước trận, HLV Rodrigo của Nhật Bản không đánh giá cao Việt Nam và muốn giải quyết sớm trận đấu với ý đồ có bàn dẫn trước trong 5 phút đầu. Nhưng trước sức chống cự kiên cường của các học trò HLV Bruno, Nhật Bản đã không thể thực hiện điều mình muốn. Thậm chí nếu may mắn hơn, Việt Nam đã có thể dẫn bàn khi pha đá biên của Đức Hòa chạm hậu vệ Nhật Bản làm bó tay Sekiguchi, nhưng cột dọc đã cứu thua cho họ.

Tuy quyết tâm nhưng chừng đó là không đủ để Việt Nam san bằng đẳng cấp với người Nhật. Điều đó thể hiện khá nhiều ở những pha phản công trong hiệp 1. Dù có khá nhiều khoảng trống sau những pha phối hợp lỗi của đối thủ, nhưng Việt Nam lại không tự tin cầm bóng ban bật.

Đến càng gần khung thành Sekiguchi, các học trò của HLV Bruno càng lúng túng. Do đó, những pha sút xa cầu may là cách đội bóng áo đỏ rút ngắn khoảng cách với khung thành Nhật Bản. Bàn gỡ 1-2 bằng cú sút trái phá của Văn Vũ cũng xuất phát từ quả đá phạt ngoài vòng cấm.

Cần phải khen ngợi thủ thành Nguyễn Văn Huy. Chàng trai gốc Hà Nội đã có một giải đấu tuyệt hay. Văn Huy chấp nhận nén đau vào sân để làm chỗ dựa cho các đồng đội. Nếu không có thủ thành thuộc biên chế Thái Sơn Bắc đứng trong cầu môn ở giải này, những cầu thủ tuyến trên có lẽ khó lòng vực dậy tinh thần khi bị đối thủ liên tục dẫn trước. Đặc biệt, thời điểm Nibuya có bàn thắng nới rộng cách biệt 3-1, tưởng chừng mọi thứ đã sụp đổ thì các học trò của HLV Bruno lại làm nên chuyện.

4 lần bị dẫn trước, 4 lần giật lại chiến thắng từ tay đội bóng số 1 châu Á trước khi thể hiện bản lĩnh phi thường trên chấm luân lưu 6m, đó cũng là một dấu ấn lịch sử nữa của futsal Việt Nam. 2 lần tham dự đấu trường lớn nhất châu lục, thầy trò HLV Bruno đã thể hiện sự trưởng thành vượt bậc. 40 giây cuối để tuột mất một trận hòa với người Thái đã được các cầu thủ Việt Nam đúc rút thành bài học vô giá. Và rồi, họ áp dụng y nguyên tinh thần quật khởi đó với người Nhật.

Khi ai cũng mặc định Việt Nam không có cửa chính thức đến Colombia vào tháng 9 này, tất cả đều bị “hớ”. CĐV yêu futsal toàn thế giới chứng kiến những lời khen ngợi của bình luận viên FOX Sports về lối chơi cao thượng của “chàng David” quật ngã “gã khổng lồ Goliath” có lẽ cũng mường tượng đến chuyện cổ tích thời hiện đại. Đội bóng hạng 44 thế giới, biến đội số 1 châu Á, hạng 9 thế giới thành cựu vô địch giờ đã được bạn bè năm châu biết đến nhiều hơn nữa.

Hòa 4-4 và thắng 2-1 ở loạt luân lưu, Việt Nam vào bán kết và giành vé dự World Cup tại Colombia.
Hòa 4-4 và thắng 2-1 ở loạt luân lưu, Việt Nam vào bán kết và giành vé dự World Cup tại Colombia.

Tối 17/2, CĐV Việt Nam đã được chứng kiến thời khắc lịch sử của bóng đá nước nhà. Giấc mơ World Cup, đến Colombia tranh tài với những quốc gia mạnh nhất futsal thế giới đã thành hiện thực. Không viển vông, giấc mơ đó được các chàng trai áo đỏ hoàn thành một cách đầy kiêu hãnh.

Tự hào Việt Nam, đất nước không chỉ nổi tiếng với chiến tích đánh thắng những kẻ thù hùng mạnh thế giới, về công cuộc xây dựng đất nước đổi mới như ngày hôm nay, bóng đá có thể xem là một thành tựu trên địa hạt giải trí để người Việt có thể “khoe” với bạn bè.

Từ một quốc gia có nền futsal chỉ dừng ở mức phong trào, với nỗ lực của một vài ông bầu, đặc biệt là Trưởng đoàn Trần Anh Tú (người chắc chắn sẽ được tôn vinh sau chiến công hiển hách vừa qua), futsal Việt Nam đã vươn vai đến thẳng tầm thế giới. Nó chỉ ra thực tế rằng, chỉ ở môn thể thao này, Việt Nam có thể làm nên chuyện vì những đặc trưng của futsal rất phù hợp với người Việt.

Các tin khác