Chấm dứt nuôi nhốt gấu tại Quảng Ninh

(ĐTTCO) - Theo báo cáo tổng kết của Tổ chức cứu hộ Động vật châu Á, trong vòng 5 tháng đã cứu hộ được 33 cá thể gấu, chấm dứt hoàn toàn tình trạng nuôi nhốt gấu tại Quảng Ninh.

(ĐTTCO) - Theo báo cáo tổng kết của Tổ chức cứu hộ Động vật châu Á, trong vòng 5 tháng đã cứu hộ được 33 cá thể gấu, chấm dứt hoàn toàn tình trạng nuôi nhốt gấu tại Quảng Ninh.

 

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc chuyển giao gấu tại Hạ Long (Quảng Ninh) về Trung tâm cứu hộ gấu Tam Đảo. Trong vòng 5 tháng (từ tháng 5 đến tháng 10/2015), Tổ chức cứu hộ Động vật Châu Á, Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng của địa phương tổ chức cứu hộ thành công tất cả 33 cá thể gấu trên địa bàn tỉnh, chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu tại Quảng Ninh.

Theo thống kê, số gấu trên bị nuôi nhốt trong 19 hộ và nằm rải rác từ ngoài biển trên đảo Ba Mùn đến vùng xa như Cẩm Phả, Đông Triều. Hầu hết những hộ nuôi nhốt gấu này đều nằm ở nơi khó di chuyển (đảo, đường vào nhỏ hẹp). Tuy nhiên, lực lượng cứu hộ vẫn kiểm tra, khám và cứu hộ hết toàn bộ 33 cá thể gấu trên, chỉ có duy nhất 1 cá thể gấu do ốm yếu quá lâu nên đã tử vong sau khi về tới Trung tâm.

Về tình trạng sức khoẻ, số cá thể gấu còn lại đều mắc một số bệnh như: sâu răng, khiếm thị, sỏi trong mật, gan, cá vấn đề về khớp, viêm da, suy dinh dưỡng… ngoài ra một số cá thể còn có biểu hiện lạ về tâm lý như lắc đầu liên tục, húc đầu vào lồng sắt.

Theo báo cáo của Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam, sau thời gian theo dõi, hiện còn 09 cá thể gấu vẫn đang được cách ly, số còn lại đã được đưa về sống trong môi trường bán tự nhiên của Trung tâm (Vườn quốc gia Tam Đảo).

Phát biểu tại buổi Hội nghị tổng kết, ông Đặng Huy Hậu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Trận lũ lịch sử vừa qua tại Quảng Ninh là hậu quả tất yếu của tình trạng biến đổi khí hậu. Việc trả gấu về với môi trường tự nhiên cũng là một phần của việc bảo vệ môi trường tự nhiên. Chính vì vậy, đây là việc rất quan trọng trong đảm bảo sự ổn định của khí hậu”.

Các tin khác