Cảnh nóng cần mấy giây?

Như một thái độ tiếp cận chuẩn mực chung của quốc tế để đưa ngành phim nước nhà hội nhập thế giới, Cục Điện ảnh đã xây dựng dự thảo "Thông tư sửa đổi Quy chế thẩm định và cấp phép phổ biến phim ở Việt Nam".

Như một thái độ tiếp cận chuẩn mực chung của quốc tế để đưa ngành phim nước nhà hội nhập thế giới, Cục Điện ảnh đã xây dựng dự thảo "Thông tư sửa đổi Quy chế thẩm định và cấp phép phổ biến phim ở Việt Nam".

Phim chiếu rạp được chia làm 4 cấp độ: phim P (dành cho mọi lứa tuổi), phim C13 (cấm trẻ em dưới 13 tuổi), phim C16 (không dành cho người dưới 16 tuổi), phim C18 ( hạn chế khán giả dưới 18 tuổi). Cách phân loại ấy không có vấn đề gì đáng bàn cãi. Tuy nhiên, ngay cả khi những bộ phim đã xếp vào danh mục C18 thì vẫn bị ràng buộc bởi quy định cảnh nóng và hình ảnh khỏa thân xuất hiện trên phim không quá 5 giây và thể hiện không quá 3 lần.

Đưa ra thông số mang tính kỹ thuật để giám sát và quản lý điện ảnh không phải việc làm quá mới mẻ. Thậm chí để tránh khen chê, yêu ghét theo cảm tính từ Hội đồng duyệt phim quốc gia, và công bằng cho nhà sản xuất, phương án này đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, quy định thời lượng 5 giây và số lượng 3 lần đối với cảnh nóng trong một bộ phim hơi máy móc và khiêng cưỡng.

Thể loại dự thảo gọi là phim C18, được nhận dạng phổ quát ở nhiều quốc gia là phim 18+. Công chúng hiểu 18+ trong phim có những tình huống có thể bạo lực, tính dục khán giả cần là người trưởng thành để làm chủ cảm xúc và tâm lý của mình. Không ai chi ly tính toán mỗi bộ phim cần phải xử lý cảnh nóng bao nhiêu giây và bao nhiêu lần, vì điều đó phụ thuộc nội dung của biên kịch và ý đồ của đạo diễn. Nếu một tác phẩm quá nhiều tính dục hoặc quá đậm bạo lực, thay vì được chiếu công khai ở rạp sẽ được đóng dấu đưa vào dạng video gia đình.

Nghệ thuật không thể đong đếm cụ thể. Nếu cảnh nóng phản cảm 1 giây cũng là quá nhiều, còn nếu cảnh nóng mang lại hiệu quả thẩm mỹ 5 giây là quá ít. Đôi khi hành vi tính dục trực tiếp phản ánh cá tính nhân vật và nút thắt chi tiết, 5 giây hoàn toàn không đủ cho một sự sáng tạo về chuyển động của góc quay và ánh sáng trong khuôn hình.

Thời gian qua nhiều nhà làm phim nước ta hào hứng khai thác yếu tố tính dục khiến nhiều người e ngại. Nói thẳng thắn cảnh nóng phim Việt vẫn vụng về và lúng túng. Điều tiết thực trạng đáng buồn ấy, phải trông chờ vào bản lĩnh tự nâng cao năng lực nghề nghiệp của giới điện ảnh, chứ không thể trông chờ vào những con số 5 giây hay 3 lần.

Các tin khác