Cẩn trọng với khuyến mãi

(ĐTTCO) - Cuối năm, các chương trình khuyến mãi, giảm giá gần như dày đặc. Phải chăng, “thượng đế” đang được cưng chiều, ưu đãi mua hàng đại hạ giá đúng như những gì doanh nghiệp (DN) quảng bá? 

Câu trả lời ở đây, như chính đại diện một số DN thừa nhận, còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, bởi rất khó có chuyện DN bán dưới giá vốn, hoặc bán hàng phi lợi nhuận. Vì nếu giảm sâu, DN sẽ khó sống nổi.

Lễ Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2019 đang đến rất gần, kéo theo các chương trình khuyến mãi, giảm giá của hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực.  Chiều tối, rảo một vòng quanh những tuyến đường chuyên kinh doanh quần áo thời trang như Nguyễn Trãi, Lê Văn Sỹ, Hai Bà Trưng, Quang Trung…, dễ thấy các băng rôn đủ màu sắc với những chiêu giảm giá “ma lực” (có nơi giảm tới 60% - 70%) khiến người mua phải dừng bước.

Thế nhưng, chất lượng sản phẩm thực tế cũng phập phồng chẳng khác nào chương trình người bán đưa ra, mặc dù không hẳn tất cả sản phẩm khuyến mãi đều bất ổn. Thử ghé vào một cửa hàng chuyên bán giày thể thao nhập khẩu trên đường Quang Trung, chủ cửa hàng còn khá trẻ nhanh nhảu cho biết toàn bộ giày thể thao các loại khá bắt mắt có giá chỉ 90.000 - 100.000 đồng/đôi, đã giảm 50% - 70% so với giá gốc.

Cẩn trọng với khuyến mãi ảnh 1 

Người bán cũng khẳng định sản phẩm đẹp, rẻ nhưng chất lượng. “Chỉ dịp cuối năm thế này em mới giảm giá đậm cho khách. Ngày thường em bán đúng giá 180.000 - 200.000 đồng/đôi”, cô gái bán hàng khẳng định. Là người thường xuyên đi trên tuyến đường này nên người viết chẳng mấy ngạc nhiên, vì cửa hàng này đã khai trương được khoảng 6 tháng nay và thường xuyên treo biển đại hạ giá. Riêng những ngày không khuyến mãi, giá bán tại đây vẫn duy trì ở mức 90.000 - 100.000 đồng/đôi giày.

Không riêng cửa hàng bán giày, một số điểm bán quần áo trên đường Quang Trung, Lê Văn Sỹ… cũng thường xuyên áp dụng những chiêu trò như trên để thu hút khách, nhưng mức giảm giá thực sự không nhiều, thậm chí không giảm.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (ngụ đường Dương Thị Mười, quận 12) chia sẻ, anh từng mua 2 quần jean giảm giá 50% tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi (quận 5) với giá tổng cộng 800.000 đồng. Người bán cam kết sản phẩm sau giặt không phai màu, bền, đẹp. Thế nhưng, sau khi giặt tay được 2 nước, quần đã phai màu thấy rõ. Vải thô ráp chứ không mềm mại như ban đầu.

Anh Tuấn thử đến một số cửa hàng khác cũng trên đường Nguyễn Trãi và phát hiện, cũng chiếc quần jean trên bán ra chỉ có 300.000 đồng/chiếc (cửa hàng giảm giá 30%). Đáng chú ý, không chỉ các mặt hàng bình dân mà cả những mặt hàng cao cấp như tổ yến, mỹ phẩm được rao hàng chính hãng nhập từ Anh, Pháp… cũng giảm giá lên tới 50% - 60%. Chính điều này đã khiến cho những người tiêu dùng kỹ tính dấy lên mối nghi ngờ về chất lượng, nguồn gốc thực sự của sản phẩm.

Khuyến mãi, giảm giá hiện nay được các doanh nghiệp áp dụng đều đặn, quanh năm. Mặt tích cực của các chương trình này chính là kích cầu tiêu dùng, người bán đẩy được hàng, còn người mua có nhiều cơ hội lựa chọn hàng giá rẻ.

Thế nhưng hiện nay nhiều cửa hàng giảm giá, khuyến mãi thường tự đưa ra mức giá mà họ mong muốn và cũng hiếm khi thông báo với cơ quan chuyên trách (Sở Công thương TPHCM), người mua nên cẩn trọng trước khi quyết định mua hàng.

THI HỒNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

Trí tuệ nhân tạo mang lại thời cơ lớn

(ĐTTCO)-Ngày 16-8, tại Trường Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội, phiên toàn thể của Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN) năm 2019 đã diễn ra. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng và các chuyên gia, doanh nghiệp công nghệ trong và ngoài nước cùng tham dự.

Thú đam mê

Giao thoa Đông - Tây qua những bộ trà SATSUMA live

(ĐTTCO) - East India Company là Công ty Đông Ấn của Hà Lan duy nhất được phép giao thương với Nhật Bản qua 4 cửa khẩu, trong đó có phiên Satsuma, bởi thời Mạc Phủ Tokugawa áp dụng chính sách Tỏa quốc (鎖国, Sakoku) và Hải cấm (海禁, Kaikin) từ 1633-1853.

Sức khỏe

Ẩm thực

Phong vị mùa chay tại The Reverie Saigon

(ĐTTCO) - Trong tháng 8 này, 3 nhà hàng sang trọng của khách sạn The Reverie Saigon sẽ giới thiệu những thực đơn chay với nhiều phong vị độc đáo nhân mùa lễ Vu Lan.

Du lịch

Xây dựng sản phẩm đặc trưng kết nối du lịch TPHCM và ĐBSCL

(ĐTTCO) - Kêu gọi đầu tư, xây dựng sản phẩm đặc trưng mang tính kết nối, hướng tới du lịch xanh để liên kết phát triển bền vững… là trong những mục tiêu hướng tới của Diễn đàn kết nối du lịch TPHCM và 13 tỉnh/thành ĐBSCL sẽ tổ chức lần đầu tiên với nhiều nội dung hoạt động được diễn ra từ ngày 4 đến 5-9 tại TPHCM.

Mua sắm

Thời trang cho tay chơi mô tô

(ĐTTCO) - Với những người chơi mô tô (biker), phong cách thời trang đi kèm cũng vô cùng đặc biệt,  thể hiện sự cá tính, mạnh mẽ, đậm chất đường phố.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019