Cần kiểm chứng sự sụp đổ của hang Sơn Đoòng trong tương lai

(ĐTTCO) - Ngày 16-4, sau khi Báo SGGP đăng tải thông tin của nhà thám hiểm Howard Limbert nói hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) sẽ sụp đổ sau khoảng 5 triệu năm tới, đã có ý kiến xác nhận là cũng có lý nhưng cần xác định rõ niên đại lúc nào.

Ông Howard Limbert cho rằng Sơn Đoòng sẽ sụp đổ sau 5 triệu năm tới.

Ông Howard Limbert cho rằng Sơn Đoòng sẽ sụp đổ sau 5 triệu năm tới.

Với quan điểm Sơn Đoòng sẽ sụp đổ trong tương lai xa, ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho rằng: “Chắc là căn cứ vào những hố sụt và một số dấu vết của một hang động rất lớn trước đây đã sụp đổ trên đường từ hang Én vào Sơn Đoòng. Ông đưa ra giả thuyết đó thì cũng có cơ sở nhưng có chính xác hay không? 5 triệu năm hay 10 triệu năm hay 20 triệu năm tới thì cái đó phải do các nhà khoa học chuyên ngành, chuyên sâu kiểm chứng độc lập nhằm củng cố nhận định của ông Howard Limbert”.

Cần kiểm chứng sự sụp của hang Sơn Đoòng trong tương lai. ảnh 1Mảnh rìu đá mà chuyên gia hang động tìm thấy ở hang Én, nơi có dấu vết con người tiền sử nơi này

Về mảnh rìu đá mà vị chuyên gia hang động trao cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Lê Thanh Tịnh đánh giá: “Ở hang Én có những dấu vết khác của người tiền sử trên vách hang như các ký tự cổ. Mảnh rìu có thể xuất hiện ở đây hoặc các trận lũ đưa từ nơi khác đến thì cũng cần nghiên cứu chuyên sâu”.

Trong nhiều lần chúng tôi tiếp cận người A Rem tại xã Tân Trạch (huyện Bố Trạch) cũng xác nhận hang Én hay một số hang động khác ở Phong Nha-Kẻ Bàng thời xa xưa đã là những ngôi nhà cổ của tổ tiên họ hàng vạn năm trước. Một đại diện của Sở VH-TT tỉnh Quảng Bình cho biết họ rất quan tâm đến chiếc rìu đá này và sẽ có hướng nghiên cứu khảo cổ khu vực hang Én trong thời gian tới.

Với hang ngầm bên dưới Sơn Đoòng vừa chỉ khám phá một phần nào, ông Lê Thanh Tịnh tin rằng, nó là một hệ thống hang ngầm khổng lồ để tiêu thụ lượng nước cực lớn vào mỗi mùa mưa lũ, nếu không sẽ gây ngập lụt rất lớn cho khu vực PN-KB, và khám phá hệ thống sông ngầm này cần những điều kiện và nguồn lực chuyên biệt mới có thể hiểu biết một phần nào đó trong tương lai.

Các tin khác