Cấm xe gắn máy vào trung tâm TPHCM chỉ là giải pháp tình thế

(ĐTTCO) - Ngày 1-3, Ủy ban MTTQ TPHCM tổ chức hội nghị phản biện xã hội về Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM (Đề án). 
Tham dự hội nghị có các nhà khoa học, chuyên gia kinh tế, quản lý giao thông đô thị thuộc các viện nghiên cứu, các trường đại học trong và ngoài nước.
Phương tiện phát triển quá sức của hạ tầng 
Báo cáo đề dẫn hội nghị được Sở Giao thông - Vận tải TPHCM và Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải (TDSI) đưa ra từ kết quả khảo sát tại các địa bàn dân cư cho thấy, có 62,56% ý kiến cho rằng cần phải hạn chế lưu thông ô tô con, xe máy (trong đó 40,77% đồng ý hoàn toàn và 21,79% đồng ý khi vận tải hành khách công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại). 
Ngoài ra, ý kiến người được phỏng vấn đồng tình một số giải pháp giảm ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường như: điều chỉnh sắp xếp giờ học, giờ làm lệch ca (80,25% ý kiến đồng tình); thu phí ô tô vào khu vực trung tâm (69,69%); ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành giao thông (thu phí tự động, xử phạt… tỷ lệ đồng thuận 85,53%).
Cũng theo TDSI, hiện nay số liệu phương tiện tiếp tục phát triển quá sức chịu đựng của hạ tầng, với khoảng 8 - 8,5 triệu xe máy, ô tô 300.000 - 350.000 chiếc. Trong bối cảnh đó, vận tải hành khách công cộng, được xem là một trong các yếu tố quyết định hạn chế lưu thông xe cá nhân, lại có chiều hướng thụt lùi; mạng lưới xe buýt hiện nay chưa hợp lý, phương tiện không đa dạng, sản lượng vận chuyển liên tục suy giảm, hiện chỉ đáp ứng được khoảng 4,3% nhu cầu giao thông đô thị.
Cấm xe gắn máy vào trung tâm TPHCM  chỉ là giải pháp tình thế ảnh 1 Nhiều ý kiến đồng tình hạn chế xe cá nhân. Ảnh: THÀNH TRÍ 
Giải pháp để hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, được TDSI đưa ra là trước mắt tại khu vực trung tâm thành phố đến năm 2030 mở rộng ra các khu vực quận 1, 3, 5, 10, Khu đô thị Thủ Thiêm và Phú Mỹ Hưng. Sau đó phát triển mở rộng, lan tỏa sang các khu vực lân cận.
Phát biểu tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, các giải pháp trên còn mang tính tình thế trước mắt, chưa giải quyết được vấn đề gốc rễ của tình trạng quá tải giao thông tại TPHCM nhiều năm qua. Theo PGS-TS Phạm Thị Hồng Xuân, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM, kết quả khảo sát mà TDSI đưa ra có một số số liệu đánh giá chưa toàn diện, chưa nói đến năng lực vận tải đáp ứng với nhu cầu  đi lại của người dân trong những năm tới. Trong các giải pháp được đề cập đến chưa tính đến yếu tố về độ tuổi, giới tính, tâm lý cư dân…
Còn luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM, băn khoăn về giải pháp từ năm 2025 đến 2030 sẽ cấm xe gắn máy lưu thông trong các khu vực trung tâm. Với thời gian ngắn như vậy, và với hạ tầng giao thông, khả năng thay thế của các phương tiện giao thông công cộng như hiện nay và những năm tới thì khó thực hiện được.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng, việc hạn chế xe gắn máy áp dụng chung cho tất cả mọi người, bao gồm cả những người sinh sống, cư trú tại những khu vực bị hạn chế là đẩy khó khăn về phía người dân; chưa kể sẽ phát sinh thêm nhiều khu vực ùn ứ giao thông do hình thành các bãi giữ xe với lượng xe khổng lồ tại các khu vực tiếp giáp trung tâm thành phố. Mặt khác, việc hạn chế, tiến tới cấm các loại phương tiện cá nhân ở góc độ nào đó ảnh hưởng đến quyền lợi người dân, vì hiến pháp hiện hành chỉ quy định quyền công dân chỉ bị hạn chế trong một số trường hợp liên quan đến trật tự công cộng.
Đề xuất  xây dựng giao thông công cộng công suất lớn 
Theo TS Nguyễn Minh Hòa, giải pháp thay thế các phương tiện cá nhân chưa sát thực, trong khi hiện nay nhiều hãng sản xuất xe gắn máy và ô tô đang ồ ạt đưa ra thị trường. “Bây giờ là hơn 8 triệu xe gắn máy và gần 400.000 ô tô, chứ vài năm nữa các loại phương tiện này sẽ tăng rất nhanh, lúc đó chúng ta có hạn chế, hay cấm hẳn cũng không làm sao giải quyết được bài toán giao thông”, TS Nguyễn Minh Hòa nói. 
Cấm xe gắn máy vào trung tâm TPHCM  chỉ là giải pháp tình thế ảnh 2  
Cũng quan điểm này, TS Huỳnh Thế Du, Trường Đại học  Fulbright Việt Nam, cho rằng, giảm xe gắn máy thì người dân sẽ chuyển sang phương tiện ô tô cá nhân, lúc đó tình trạng tắc nghẽn giao thông sẽ nghiêm trọng hơn, vì 1 chiếc ô tô chiếm diện tích mặt đường của 4 xe gắn máy. “Nếu hạn chế, tiến tới cấm xe gắn máy vào năm 2025 mà chúng ta chưa có loại phương tiện công cộng nào thay thế để vận chuyển lượng người khổng lồ này ở các khu vực trung tâm thành phố, thì sẽ tạo ra những khu vực tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng khác. Do vậy, giải pháp cấp bách cho tương lai là phải xây dựng cho được hệ thống giao thông công cộng công suất lớn”, TS Huỳnh Thế Du kiến nghị.
KTS Khương Văn Mười cho rằng, quy hoạch giao thông được thành phố đưa ra nhiều năm nay nhưng giải pháp thực hiện thì chưa đồng bộ. Quy hoạch giao thông đề cập đến tính phù hợp của phát triển các khu đô thị, gắn với phát triển giao thông, trong đó có tính đến loại xe buýt nhỏ vận chuyển ở các khu vực kết nối với trung tâm, nhưng tới nay chưa được triển khai thực hiện. 
Cũng quan điểm này, TS Nguyễn Cao Trí, Đại học Văn Lang, đề nghị cần xem lại chính sách trợ giá xe buýt thực hiện nhiều năm nay là chưa hiệu quả. Mỗi năm thành phố chi gần 2.000 tỷ đồng trợ giá vài trăm ngàn lượt người đi xe buýt là quá lãng phí. “Số tiền rất lớn trên nên đầu tư cho phát triển các loại phương tiện giao thông công cộng”, TS Nguyễn Cao Trí kiến nghị.
Kỹ sư Trần Đình Tứ đề nghị cần xem lại công tác quy hoạch đã phù hợp chưa, khi thành phố hơn 10 triệu dân mà thiếu những đô thị vệ tinh và quy hoạch tập trung quá nhiều các trung tâm từ tài chính, ngân hàng, thương mại, du lịch, giao thông, đô thị… tại các khu vực trung tâm. “Quy hoạch lệch lạc này là nguyên nhân làm cho giao thông đô thị ngày càng hỗn loạn và khó kiểm soát. Hậu quả là chúng ta cứ loay hoay hết giải pháp này đến giải pháp khác mà vẫn không giải quyết được”, KS Trần Đình Tứ nêu vấn đề.
 Hiện trạng hạ tầng giao thông đường bộ TPHCM
   - Chiều dài đường bộ: 4.202,65km, trong đó có 1.827km đường có bề rộng lòng đường trên 7m. Tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011-2017 chỉ đạt 1,47%.
   - Mật độ giao thông đạt 2,03 km/km2, đạt 91% chỉ tiêu đặt ra đến năm 2020.
  - Diện tích đất dành cho giao thông đạt 80,41ha. Giai đoạn 2011-2018 tăng 6%/ năm. Tỷ lệ đất dành cho giao thông so với đất đô thị chỉ đạt 8,8%.

HOÀI NAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

FV phẫu thuật từ thiện cho trẻ em dị tật bàn tay

FV phẫu thuật từ thiện cho trẻ em dị tật bàn tay

(ĐTTCO) – Từ ngày 6 đến 11-5, quỹ nâng bước tuổi thơ (thuộc bệnh viện FV) đã phối hợp cùng bác sĩ Stéphane Guero - người được mệnh danh là “nhà ảo thuật của những đôi tay” điều trị cho 11 trẻ em nghèo. 

Công nghệ

130 năm bền bỉ đồng hồ Certina

(ĐTTCO) - Mạnh mẽ và bền bỉ, đó là 2 giá trị cốt lõi những chiếc đồng hồ của hãng Certina (Thụy Sĩ) mang lại cho người dùng. Điều này chính là nền tảng để thương hiệu có khởi đầu từ năm 1888 chinh phục giới mộ điệu toàn thế giới.

Thú đam mê

Lịch sử Hoàng gia Nhật Bản trên gốm sứ Satsuma

(ĐTTCO) - Thiên hoàng Heisei (平成| Bình Thành, 1989-2019) là vị hoàng đế đầu tiên thoái vị khi đang tại thế trong vòng 200 năm qua, kể từ cuối thời kỳ Edo (1603-1867) do chính quyền Mạc phủ Tokugawa cai trị ở Nhật Bản. 

Sức khỏe

Tiếp nước cơ thể đúng và đủ

(ĐTTCO) - Cơ thể có thể nhịn đói trong nhiều ngày hoặc vài tháng, nhưng chỉ thiếu nước 3 ngày nguy cơ tử vong sẽ tăng cao. Cung cấp đủ nước cho cơ thể rất quan trọng để cải thiện sức khỏe, nhưng nhiều người không quan tâm đến điều này.

Ẩm thực

Hương vị Tứ Xuyên truyền thống tại Ngân Đình

(ĐTTCO) - Trong tuần cuối cùng của tháng 5, nhà hàng Ngân Đình tại khách sạn Windsor Plaza sẽ diễn ra chương trình ẩm thực đặc biệt giới thiệu hương vị Tứ Xuyên truyền thống, do 2 đầu bếp khách mời từ Tứ Xuyên, Trung Quốc thực hiện.

Du lịch

Khám phá đảo Palawan

(ĐTTCO) - Palawan là hòn đảo có chung đường duyên hải với biển Đông Việt Nam, là một địa danh tham quan đang nổi lên như một hiện tượng trong làng du lịch quốc tế. Palawan không chỉ có thiên nhiên tuyệt đẹp với những bãi cát trắng mịn, nước trong xanh biếc cùng với những ngọn núi xanh mát, mà còn phong cách khai thác du lịch chuyên nghiệp song song với việc bảo vệ môi trường biển nơi này. 

Mua sắm

Thời trang quý ông trong ngày hè

(ĐTTCO) - Mùa hè như “cô nàng đỏng đảnh”, khi mưa như trút nước, lúc lại nắng nóng đến mệt người. Vì thế, chúng tôi xin giới thiệu đến quý ông những sản phẩm có công dụng, tính năng cực kỳ thích hợp trong thời tiết này.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019