Bóng đá và âm nhạc

Bóng đá và âm nhạc ảnh 1
Cùng với những trận đấu sôi động và kịch tính, World Cup 2014 tại Brazil còn lôi cuốn công chúng bằng những giai điệu trẻ trung và nồng nhiệt. Năm nay, ca khúc chủ đề “We are one” của World Cup 2014 được thể hiện qua 3 giọng ca Pitbull, Jennifer Lopez và Claudia Leitte.

“We are one” gây sốt từ trước tiếng còi khai cuộc World Cup 2014 vang lên và chắc chắn trong suốt mùa hè nóng bỏng này. “We are one” là bài hát được tìm kiếm nhiều nhất trên các trang âm nhạc trực tuyến. Theo dự đoán, tiền bản quyền thu được từ “We are one” sẽ lên đến con số hàng chục triệu USD.

Điều dễ hiểu, ca khúc bóng đá không dành cho các cầu thủ, mà lan tỏa trong đời sống các cổ động viên. Ca khúc được nhiều cổ động viên yêu thích nhất trên hành tinh là “You’ll never walk alone” thường hát vang trên các khán đài khắp 5 châu.

Ý niệm “bạn không bao giờ độc hành” được danh ca John Farnham biểu diễn trên sân khấu chuyên nghiệp lần đầu tiên năm 1972, sau đó gần như trở thành “bóng đá ca” của người hâm mộ các câu lạc bộ nổi tiếng như Liverpool, Bayern Munich, AS Roma, AC Milan và gần đây có cả phiên bản tiếng Nhật khi đội tuyển của xứ sở mặt trời mọc liên tục có mặt tại những ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Không chỉ quyến rũ bằng tiết tấu, ca khúc “You’ll never walk alone” còn truyền tải nhiều thông điệp thú vị, rằng “có những chuyến đi dịu dàng và có những chuyến đi sóng dậy, tôi vẫn muốn bạn nhớ một điều và tôi vẫn muốn bạn biết một điều, đó là bạn sẽ không lẻ loi đâu”.

Bóng đá và âm nhạc luôn đồng hành. Hầu như mỗi kỳ World Cup đều nổi lên một ca khúc náo nức. Từ sân cỏ, nhiều bài hát có đời sống riêng trong sự yêu mến của cộng đồng như “The cup of life”, "Hips Don't Lie" hay “Waka Waka”.

Trình độ bóng đá Việt Nam còn khá khiêm tốn đối với sân chơi World Cup. Tuy nhiên, âm nhạc Việt Nam vẫn tỏ thái độ ủng hộ bóng đá Việt Nam. Nhiều cuộc vận động sáng tác về bóng đá đã được tổ chức khá quy mô và thu hoạch vài ca khúc như “Tôi yêu bóng đá”, “Chỉ có một con đường”, “Vùng lên Việt Nam”, “Quyết chiến trận này”, “Sút sút sút”… Đáng tiếc, hình như cảm hứng của nhạc sĩ dễ rung động với váy áo hơn, nên các ca khúc về bóng đá “made in nội địa” cứ như lẩn khuất ở nơi nào đó.

Xem World Cup 2014, giới mộ điệu Việt Nam không chỉ mơ ước cho đội tuyển bóng đá Việt Nam mà còn mơ ước cho nền âm nhạc Việt Nam. Bao giờ bóng đá và âm nhạc nước nhà cùng cất cánh ngoạn mục?

Gia Quan

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Học nghề báo để đứng sau camera

Học nghề báo để đứng sau camera

(ĐTTCO) - Đã từng có nhiều bộ phim truyền hình lấy nhà báo làm nhân vật trung tâm như “Nghề báo” hoặc “Nguyệt thực”, nhưng cho đến nay chỉ có một tác phẩm điện ảnh về đề tài này là “Cưới ngay kẻo lỡ” của đạo diễn Charlie Nguyễn. 

Góc nhìn

Tìm sách hay ở đâu?

(ĐTTCO) - Trong không khí Ngày Sách Việt Nam 21-4 và Ngày đọc sách thế giới 23-4, Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất đã được tổ chức tại Hội trường Thư viện Quốc gia vào sáng 19-4. 

Phóng sự - sáng tác

“Khủng long” Amazon

(ĐTTCO) - Theo thống kê của Bloomberg, tính đến đầu năm 2018, vốn hóa của Amazon - một công ty thương mại điện tử đa quốc gia, trụ sở chính đóng tại thành phố Seattle, Hoa Kỳ - đã tăng thêm 57%.

Bạn đọc

Thiếu niềm tin khi mua sắm trực tuyến

(ĐTTCO) - Ở Việt Nam, niềm tin trong mua bán hàng hóa trực tuyến là yếu tố chủ chốt, khiến khách hàng không tin tưởng thanh toán trước khi mua hàng.