Bó tay bến xe di động?

(ĐTTCO) - Để dẹp các bến xe ngang nhiên lộng hành trong khu vực trung tâm TP, thời gian qua, Sở GTVT TPHCM đã cắm một loạt biển cấm dừng, cấm đỗ đối với xe trên 9 chỗ ở nhiều tuyến đường. Tuy vậy, tình hình vẫn chưa được cải thiện nhiều, một số hãng xe vẫn đỗ, bắt khách trong khu vực nội đô, như “trêu ngươi” cơ quan chức năng.

Đường nội đô thành “bến xe”
Các tuyến đường Lê Thị Hồng Gấm, Nguyễn Thái Bình (phường Nguyễn Thái Bình, quận 1) nằm ngay khu trung tâm TPHCM, tại đây dù có lệnh cấm xe trên 9 chỗ đậu, đón khách nhưng lòng đường giống như một bến xe khách. Cuối tháng 3, khi đến khu vực này, chúng tôi nhận thấy các hãng xe khách Toàn Thắng, Hoa Mai chạy tuyến Vũng Tàu-TPHCM vẫn vô tư đậu trả, đón khách. Chỉ trong quãng từ 9-11 giờ sáng, hơn chục xe khách loại 16 chỗ của các nhà xe trên nối đuôi nhau trả, đón khách, xe này chạy đi ngay lập tức có xe khác đút đầu vô chỗ trống trên lòng đường. Có xe đậu vài mươi phút, khi khách lên đầy sẽ chạy về hướng Hầm vượt sông Sài Gòn để nhập vào cao tốc TPHCM-Long Thành, đi về TP Vũng Tàu. 
Theo lời người dân sinh sống ở phường Nguyễn Thái Bình, việc các nhà xe dừng, đỗ đón, trả khách trên một số tuyến đường không chỉ gây cản trở giao thông, mà còn đe dọa đến vấn đề an ninh trật tự, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Ông Nguyễn Mừng, một hộ dân sinh sống trên đường Nguyễn Thái Bình, nói: “Thi thoảng trong năm, khi lực lượng chức năng ra quân, tình hình xe khách đậu, đỗ đón trả khách có đỡ đi, nhưng sau đó đâu lại đấy. Người dân ở đây còn thấy tình trạng các nhà xe đối phó với cơ quan chức năng bằng cách cho nhân viên mật phục dọc tuyến đường Lê Thị Hồng Gấm, Nguyễn Thái Bình, Phó Đức Chính để canh chừng. Khi thấy thanh tra giao thông (TTGT), các nhân viên lập tức gọi điện thoại cho các tài xế, khi đó thì xe khách chạy biến đi”.
Bó tay bến xe di động? ảnh 1 Hãng xe Toàn Thắng ngang nhiên đỗ xe trên đường Phó Đức Chính (quận 1) để đón khách. Ảnh: Đức Trung 
Trong khi đó, trên đường Nguyễn Duy Dương (quận 5) có chi nhánh nhà xe Kim Mạnh Hùng. Trước mặt chi nhánh này có gắn biển báo cấm đỗ xe, song hàng ngày việc nhà xe Kim Mạnh Hùng dừng xe đón, trả khách vẫn diễn ra thường xuyên tại đây. Tại trục đường Lê Hồng Phong (quận 5), tình trạng xe khách ra vào để đưa đón khách diễn ra rất sôi động. Người dân địa phương phản ánh, khi lực lượng chức năng xuất hiện kiểm tra thì các xe khách mới đi thẳng vào bến hoặc đi thẳng không dừng lại. Được một lúc sau lại diễn ra cảnh xe khách bát nháo đón, trả khách trên đường. 
Riêng tuyến đường Mai Chí Thọ (quận 2), sau khi cơ quan chức năng cắm biển cấm đỗ xe khách vào các khung giờ từ 6-10 giờ và 16-22 giờ, tình trạng dừng, đỗ xe đã có phần thuyên giảm. Tuy nhiên, khu vực này vẫn còn tình trạng đón trả khách. Các xe trung chuyển của các hãng xe đậu đợi sẵn trên đại lộ, khi xe khách trả khách xuống sẽ đón về trung tâm TP.

Ngân sách thất thu, giao thông loạn xạ
Mặc dù TP đã nhiều năm và nhiều lần hạ quyết tâm triệt xóa “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng lách luật chuyên chạy tuyến cố định và xe tuyến cố định chạy sai hành trình vào trung tâm đón, trả khách, nhưng đến nay tại các quận 1, 5 và một số quận vùng ven như Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp, tình trạng này vẫn diễn ra dai dẳng, gây bức xúc dư luận. Theo lời một số doanh nghiệp vận tải, việc tồn tại loại hình kinh doanh vận tải trá hình như trên khiến môi trường kinh doanh vận tải hành khách thêm phức tạp. Các “xe dù, bến cóc” trốn các loại thuế, phí, gây thất thu ngân sách hàng chục tỷ đồng, đồng thời gây mất trật tự an toàn giao thông, cạnh tranh không lành mạnh với các nhà xe làm ăn chân chính. 
Xe hợp đồng, xe tuyến cố định chạy sai hành trình ngang nhiên vào nội đô làm tăng mật độ giao thông ở khu trung tâm TP và gây ùn tắc giao thông cho khu vực này. Không chỉ thế, các loại xe này còn trực tiếp tranh giành khách, phá vỡ quy hoạch của xe buýt, vốn cần được phát triển mạnh hơn để có thể đảm nhận việc gom khách cho tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên sắp đi vào hoạt động. Dù đã huy động nhiều cấp, ngành cùng đồng loạt vào cuộc, TP vẫn chưa tìm ra hướng xử lý triệt để với những loại xe đang lộng hành ngoài các bến xe chính thống này.
Nhiều ý kiến cho rằng, để ngăn chặn hiệu quả tình trạng trên, Sở GTVT TPHCM cần quy hoạch hệ thống bãi đỗ xe, điểm cho phép đón trả khách ngoài bến một cách hợp lý, dựa theo nhu cầu thực tế đi lại của hành khách tại từng địa điểm. Thêm nữa, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư bãi đỗ ô tô như tiền thuê đất, thuế… để có mức phí hợp lý. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT các trạm, chốt cần tăng cường xử phạt với những xe khách chạy vào nội thành, căn cứ vào phù hiệu dán trên xe.

 Xe khách có loại hình xe hợp đồng và xe tuyến cố định, xe tuyến cố định chạy từ bến xe vào, hoặc từ các điểm cố định để đi; còn loại hình xe hợp đồng có ký hợp đồng đón khách ở vị trí nào đó. Những điểm cấm dừng, đón trả khách, nếu phát hiện vi phạm lực lượng TTGT sẽ xử lý. Do vậy lực lượng TTGT cũng cần được trao quyền được phép dừng xe khách đang lưu thông trong khu vực nội thành để xử lý, nếu phát hiện hành vi vi phạm quả tang.
Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM

Đức Trung

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng dẫn đọc  báo cáo tài chính

Hướng dẫn đọc báo cáo tài chính

(ĐTTCO) - Cuốn sách “Báo cáo tài chính dưới góc nhìn của Warren Buffett”, của tác giả Mary Buffett và David Clark, do nhóm dịch giả Nguyễn Trường Phú và Hồ Quốc Tuấn, xuất bản tại DT Books và NXB Hồng Đức, đã dẫn dắt thú vị và sinh động độc giả đến với những khái niệm tẻ nhạt về báo cáo tài chính.

Công nghệ

Siêu xe thân thiện môi trường

(ĐTTCO) - Các hãng xe phân khối lớn đang bắt đầu cuộc đua giới thiệu những phiên bản mới thân thiện môi trường, nhưng vẫn đảm bảo thỏa mãn đam mê tốc đố cho những tay đua đích thực.

Thú đam mê

Tín ngưỡng phong thủy trên gốm Satsuma live

(ĐTTCO) - Thần đạo và Phật giáo là 2 tôn giáo chính ở Nhật Bản ảnh hưởng nhau như nước với sữa, rất khó tách rời. Ngoài việc tôn thờ hơn 8.000 vị thần Kami (神) chính và phụ, từ các tín ngưỡng dân gian như linh thú hay đất nước cỏ cây, người Nhật còn hòa hội niềm tin ảnh hưởng thần từ Phật giáo hay Hindu giáo, các vị thần may mắn Trung Hoa vào tín ngưỡng dân gian bản địa và ứng dụng phong thủy.

Sức khỏe

Cải thiện điều kiện làm việc trong ngành y tế

(ĐTTCO) - Ngày 21-8, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) đã tổ chức hội thảo Quốc tế về cải thiện điều kiện làm việc tại các dịch vụ y tế, với sự tham gia của các bệnh viện, cơ sở y tế ở ĐBSCL, cùng Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Viện Khoa học Lao động Nhật Bản (ISL), Trung tâm An toàn sức khỏe lao động Tokyo (TOSHC)… 

Ẩm thực

Trà chiều REX

(ĐTTCO) - Thưởng thức trà chiều kiểu Anh đã xuất hiện khá lâu trên thị trường Việt Nam, được nhiều thực khách ưa chuộng nhờ nét tao nhã, thanh cảnh cũng như tính chất nhẹ nhàng, phù hợp những cuộc gặp gỡ ngắn buổi chiều. Nhằm đáp ứng nhu cầu và sở thích của khách hàng, khách sạn Rex vừa ra mắt sản phẩm mới “Trà chiều Rex - Rex Afternoon Tea”. 

Du lịch

Vatican - Thành quốc nhỏ nhất thế giới live

(ĐTTCO) - Nếu như ai đó hỏi bạn quốc gia nào nhỏ nhất và có dân số ít nhất thế giới, câu trả lời dễ dàng chính là Vatican. Vatican nhỏ đến nỗi chỉ cần khoảng 2 tiếng đã có thể đi khắp đất nước vỏn vẹn 0,44 km2, có dân số gần 1.000 người. Vatican nằm trong lòng thủ đô Roma nước Italia, với Vương cung thánh đường thánh Phêrô, thánh địa thiêng liêng  nhất của hơn 1,2 tỷ tín đồ Công giáo trên khắp thế giới. 

Mua sắm

Vali du lịch cho chuyến đi hoàn hảo

(ĐTTCO) -Một chiếc vali du lịch hoàn hảo về chất lượng lẫn thiết kế sẽ là bạn đồng hành tuyệt vời, giúp bạn có chuyến đi vui vẻ.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019