Bó tay bến xe di động?

(ĐTTCO) - Để dẹp các bến xe ngang nhiên lộng hành trong khu vực trung tâm TP, thời gian qua, Sở GTVT TPHCM đã cắm một loạt biển cấm dừng, cấm đỗ đối với xe trên 9 chỗ ở nhiều tuyến đường. Tuy vậy, tình hình vẫn chưa được cải thiện nhiều, một số hãng xe vẫn đỗ, bắt khách trong khu vực nội đô, như “trêu ngươi” cơ quan chức năng.

Đường nội đô thành “bến xe”
Các tuyến đường Lê Thị Hồng Gấm, Nguyễn Thái Bình (phường Nguyễn Thái Bình, quận 1) nằm ngay khu trung tâm TPHCM, tại đây dù có lệnh cấm xe trên 9 chỗ đậu, đón khách nhưng lòng đường giống như một bến xe khách. Cuối tháng 3, khi đến khu vực này, chúng tôi nhận thấy các hãng xe khách Toàn Thắng, Hoa Mai chạy tuyến Vũng Tàu-TPHCM vẫn vô tư đậu trả, đón khách. Chỉ trong quãng từ 9-11 giờ sáng, hơn chục xe khách loại 16 chỗ của các nhà xe trên nối đuôi nhau trả, đón khách, xe này chạy đi ngay lập tức có xe khác đút đầu vô chỗ trống trên lòng đường. Có xe đậu vài mươi phút, khi khách lên đầy sẽ chạy về hướng Hầm vượt sông Sài Gòn để nhập vào cao tốc TPHCM-Long Thành, đi về TP Vũng Tàu. 
Theo lời người dân sinh sống ở phường Nguyễn Thái Bình, việc các nhà xe dừng, đỗ đón, trả khách trên một số tuyến đường không chỉ gây cản trở giao thông, mà còn đe dọa đến vấn đề an ninh trật tự, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Ông Nguyễn Mừng, một hộ dân sinh sống trên đường Nguyễn Thái Bình, nói: “Thi thoảng trong năm, khi lực lượng chức năng ra quân, tình hình xe khách đậu, đỗ đón trả khách có đỡ đi, nhưng sau đó đâu lại đấy. Người dân ở đây còn thấy tình trạng các nhà xe đối phó với cơ quan chức năng bằng cách cho nhân viên mật phục dọc tuyến đường Lê Thị Hồng Gấm, Nguyễn Thái Bình, Phó Đức Chính để canh chừng. Khi thấy thanh tra giao thông (TTGT), các nhân viên lập tức gọi điện thoại cho các tài xế, khi đó thì xe khách chạy biến đi”.
Bó tay bến xe di động? ảnh 1 Hãng xe Toàn Thắng ngang nhiên đỗ xe trên đường Phó Đức Chính (quận 1) để đón khách. Ảnh: Đức Trung 
Trong khi đó, trên đường Nguyễn Duy Dương (quận 5) có chi nhánh nhà xe Kim Mạnh Hùng. Trước mặt chi nhánh này có gắn biển báo cấm đỗ xe, song hàng ngày việc nhà xe Kim Mạnh Hùng dừng xe đón, trả khách vẫn diễn ra thường xuyên tại đây. Tại trục đường Lê Hồng Phong (quận 5), tình trạng xe khách ra vào để đưa đón khách diễn ra rất sôi động. Người dân địa phương phản ánh, khi lực lượng chức năng xuất hiện kiểm tra thì các xe khách mới đi thẳng vào bến hoặc đi thẳng không dừng lại. Được một lúc sau lại diễn ra cảnh xe khách bát nháo đón, trả khách trên đường. 
Riêng tuyến đường Mai Chí Thọ (quận 2), sau khi cơ quan chức năng cắm biển cấm đỗ xe khách vào các khung giờ từ 6-10 giờ và 16-22 giờ, tình trạng dừng, đỗ xe đã có phần thuyên giảm. Tuy nhiên, khu vực này vẫn còn tình trạng đón trả khách. Các xe trung chuyển của các hãng xe đậu đợi sẵn trên đại lộ, khi xe khách trả khách xuống sẽ đón về trung tâm TP.

Ngân sách thất thu, giao thông loạn xạ
Mặc dù TP đã nhiều năm và nhiều lần hạ quyết tâm triệt xóa “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng lách luật chuyên chạy tuyến cố định và xe tuyến cố định chạy sai hành trình vào trung tâm đón, trả khách, nhưng đến nay tại các quận 1, 5 và một số quận vùng ven như Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp, tình trạng này vẫn diễn ra dai dẳng, gây bức xúc dư luận. Theo lời một số doanh nghiệp vận tải, việc tồn tại loại hình kinh doanh vận tải trá hình như trên khiến môi trường kinh doanh vận tải hành khách thêm phức tạp. Các “xe dù, bến cóc” trốn các loại thuế, phí, gây thất thu ngân sách hàng chục tỷ đồng, đồng thời gây mất trật tự an toàn giao thông, cạnh tranh không lành mạnh với các nhà xe làm ăn chân chính. 
Xe hợp đồng, xe tuyến cố định chạy sai hành trình ngang nhiên vào nội đô làm tăng mật độ giao thông ở khu trung tâm TP và gây ùn tắc giao thông cho khu vực này. Không chỉ thế, các loại xe này còn trực tiếp tranh giành khách, phá vỡ quy hoạch của xe buýt, vốn cần được phát triển mạnh hơn để có thể đảm nhận việc gom khách cho tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên sắp đi vào hoạt động. Dù đã huy động nhiều cấp, ngành cùng đồng loạt vào cuộc, TP vẫn chưa tìm ra hướng xử lý triệt để với những loại xe đang lộng hành ngoài các bến xe chính thống này.
Nhiều ý kiến cho rằng, để ngăn chặn hiệu quả tình trạng trên, Sở GTVT TPHCM cần quy hoạch hệ thống bãi đỗ xe, điểm cho phép đón trả khách ngoài bến một cách hợp lý, dựa theo nhu cầu thực tế đi lại của hành khách tại từng địa điểm. Thêm nữa, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư bãi đỗ ô tô như tiền thuê đất, thuế… để có mức phí hợp lý. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT các trạm, chốt cần tăng cường xử phạt với những xe khách chạy vào nội thành, căn cứ vào phù hiệu dán trên xe.

 Xe khách có loại hình xe hợp đồng và xe tuyến cố định, xe tuyến cố định chạy từ bến xe vào, hoặc từ các điểm cố định để đi; còn loại hình xe hợp đồng có ký hợp đồng đón khách ở vị trí nào đó. Những điểm cấm dừng, đón trả khách, nếu phát hiện vi phạm lực lượng TTGT sẽ xử lý. Do vậy lực lượng TTGT cũng cần được trao quyền được phép dừng xe khách đang lưu thông trong khu vực nội thành để xử lý, nếu phát hiện hành vi vi phạm quả tang.
Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM

Đức Trung

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hòn Đá Bạc kêu cứu

Hòn Đá Bạc kêu cứu

(ĐTTCO) - Nhiều du khách khi đến Cà Mau thường chọn Khu du lịch Hòn Đá Bạc là điểm đến tham quan. Tuy nhiên, do bất cập trong quản lý, hạ tầng khu du lịch bị xuống cấp nên số lượng khách đến ngày càng giảm.

Công nghệ

Cuộc so kè Dell Gaming G7 & StudioBookS

(ĐTTCO) - Dell vừa ra mắt dòng laptop Gaming G7. Đây là chiếc laptop vô cùng ấn tượng, có thể lựa chọn cấu hình với 3 loại vi xử lý Intel thế hệ thứ 8: Core i5-8300HQ, Core i7-8750HQ hoặc Core i9-8950HQ. Không kém cạnh, Asus trình làng chiếc laptop StudioBook S cao cấp, có thể tùy chọn 2 loại vi xử lý Intel thế hệ thứ 8 i7-8750H 2.2GHz hoặc Xeon E-2176M 2.7 GHz, Turbo Boost lên đến 4.4GHz. 

Thú đam mê

Gosu Blue - Biến thể men xanh quyến rũ

(ĐTTCO) - Trong số báo trước, sau khi đăng bài “Gốm Satsuma - Biểu tượng Nhật Bản thống nhất và hội nhập”, Tòa soạn đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi của các chuyên gia, nhà sưu tập đồ cổ. Để cung cấp rõ hơn về sản phẩm gốm Satsuma, ĐTTC đăng bài bổ sung về một kỹ thuật trang trí đặc trưng gốm Satsuma cao cấp khác, hay còn gọi là Gosu Blue.

Ẩm thực

Hồ Tà Đùng - “Vịnh Hạ Long” của Tây nguyên

(ĐTTCO) - Được phát hiện vào năm 2016, hồ Tà Đùng nhanh chóng trở thành điểm đến yêu thích của không ít du khách bởi cảnh quan độc đáo. Nó được dân du lịch ví von là “vịnh Hạ Long của Tây nguyên”, với hơn 40 hòn đảo lớn nhỏ nhấp nhô giữa mặt hồ rộng lớn...

Du lịch

Thủy trấn thơ mộng ở Chiết Giang

(ĐTTCO) - Nhắc đến tỉnh Chiết Giang – Trung Quốc, ngoài sắc cảnh hồ Tây say đắm lòng người, còn có những phố cổ được bảo tồn, rất tốt đó chính là những thủy trấn có tuổi đời hơn ngàn năm bên những dòng kênh xinh xắn, như phố cổ Nam Tầm, cổ trấn Tây Đường, phố cổ Long Môn… Song nổi bật hơn cả là Ô Trấn - một thủy trấn đậm chất ngôn tình mà bất kỳ ai đã đến đều phải lưu luyến. 

Mua sắm

NoXH phải chất lượng, nhiều tiện ích

(ĐTTCO) - Qua thông tin của các báo, người dân được biết nhu cầu nhà ở xã hội (NoXH) trong cả nước giai đoạn 2011-2020 cần khoảng 440.000 căn hộ. Trong đó, TPHCM khoảng 134.000 căn; Hà Nội 110.000 căn; Bình Dương 41.250 căn; Đồng Nai 36.700 căn; Đà Nẵng 11.500 căn… Vậy nhưng đến nay các địa phương mới thực hiện được khoảng 30% kế hoạch đã đề ra.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019