Biến người khỏe thành tâm thần để hưởng chế độ

Nhà chức trách tỉnh Thanh Hóa vừa rà soát và phát hiện hàng trăm trường hợp hưởng sai chế độ chính sách. Có trường hợp biến cả vợ và em dâu thành người tâm thần để hưởng chế độ.

Nhà chức trách tỉnh Thanh Hóa vừa rà soát và phát hiện hàng trăm trường hợp hưởng sai chế độ chính sách. Có trường hợp biến cả vợ và em dâu thành người tâm thần để hưởng chế độ.

Hàng trăm trường hợp hưởng sai chế độ

Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định đình chỉ chế độ và thu hồi trợ cấp với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học hưởng sai quy định.

Qua rà soát, nhà chức trách đã phát hiện 46 trường hợp hưởng sai chế độ thương binh, 19 người hưởng sai chế độ tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 117 người hưởng sai chế độ thanh niên xung phong.

Chế độ liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ có 20 trường hợp hưởng sai.

Tại huyện Tĩnh Gia, cơ quan chức năng ra quyết định thu hồi gần 420 triệu đồng của 4 người đang hưởng chế độ nhiễm chất độc màu da cam. Các trường hợp này khi lập hồ sơ hưởng chế độ chính sách đã khai không đúng thực tế, không tham gia chiến trường trước 30/04/1975.

Tại huyện Hoằng Hóa, nhà chức trách cũng phát hiện tới 12 trường hợp hưởng sai chế độ, thu hồi số tiền hơn 300 triệu đồng.

Điển hình, Sở LĐTB&XH Thanh Hóa ra quyết định đình chỉ chế độ và thu hồi trợ cấp của gia đình ông Nguyễn Thanh Bình (ở xã Hoằng Xuyên).

Ông này đã mượn Huân chương kháng chiến của người khác ghép vào hồ sơ để hưởng chế độ người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Biến vợ, em dâu thành tâm thần để hưởng chế độ

Liên quan tới chế độ chính sách, tháng 9 vừa qua, Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Đình Tấn (59 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Minh, huyện Quảng Xương) về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ và Lê Đình Chiến (58 tuổi, nguyên Cán bộ chính sách xã Quảng Minh) về các hành vi Tham ô tài sản, Giả mạo trong công tác.

Ông Nguyễn Đình Tấn, nguyên Chủ tịch xã Quảng Minh bị bắt vì biến vợ và em dâu thành người tâm thần để hưởng chế độ. Ảnh: Công an cung cấp.

Ông Nguyễn Đình Tấn, nguyên Chủ tịch xã Quảng Minh bị bắt vì biến vợ và em dâu
thành người tâm thần để hưởng chế độ. Ảnh: Công an cung cấp.

Theo điều tra, từ năm 2010 đến 2013, ông Chiến đã sửa chữa làm sai lệch nội dung giấy CMND, giấy xác nhận bệnh tâm thần; làm giả các biên bản họp dân, biên bản phúc tra, biên bản họp hội đồng xét duyệt của xã và phiếu điều tra người hưởng chế độ bảo trợ xã hội.

Qua đó, vị cán bộ này đã gây thất thoát ngân sách Nhà nước hàng tỷ đồng trong khi thực hiện chế độ cấp phát kinh phí nghỉ dưỡng cho một số người thuộc diện chế độ chính sách.

Quá trình thực hiện chế độ trên, ông Tấn đã lợi dụng chức vụ chỉ đạo cán bộ thuộc quyền lập hồ sơ để duyệt cho vợ, em dâu và một số trường hợp khác không bị bệnh tâm thần được hưởng chế độ bảo trợ xã hội.

Ông Dương Văn Huệ - Phó giám đốc Sở LĐTB&XH Thanh Hóa cho biết, các trường hợp sau rà soát phát hiện sai quy định, không thuộc diện mà đang hưởng chế độ thì sẽ dừng việc trợ cấp, tiến hành thu hồi tiền đã cấp.

Hai năm nay, Sở đã phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ, khởi tố nhiều vụ án liên quan đến việc làm hồ sơ giả để hưởng chế độ chính sách.

Các tin khác