Bị chê cơm dở, nhân viên hất đồ ăn vào khách

(ĐTTCO) - Bực tức khách hàng, nhân viên quán dằn mạnh chén, bát, đũa, đồ ăn bẩn trên bàn, hắt tung tóe đống đồ ăn bẩn vào người khách, lôi bàn kéo ghế bàn buộc khách phải đứng dậy.

(ĐTTCO) - Bực tức khách hàng, nhân viên quán dằn mạnh chén, bát, đũa, đồ ăn bẩn trên bàn, hắt tung tóe đống đồ ăn bẩn vào người khách, lôi bàn kéo ghế bàn buộc khách phải đứng dậy.

Chiều 16-2, ông Trần Hữu Lý - đội trưởng Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa - cho biết đã kiểm tra vụ quán hải sản Nhật Trang (số 199 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) bị khách hàng phản ánh bán hàng chất lượng không tương ứng với giá cả và có ứng xử thô lỗ khi bị góp ý.

Đáng chú ý, địa chỉ của quán hải sản Nhật Trang cũng chính là địa chỉ của quán Làng chài Bờ Kè mà hồi tháng 6-2015, Tuổi Trẻ đã phản ánh là nơi bán cua 1,2kg cho du khách, nhưng sau khi luộc chỉ còn 0,42kg!

Thách thức, dằn mặt khách hàng

Trước đó, chị Lưu Phương Mai, một du khách đến từ Hà Nội, phản ánh tối 15-2 chị cùng một người bạn đến ăn tại quán hải sản Nhật Trang.

“Ban đầu, chúng tôi kêu đồ ăn thì được phục vụ khá tốt. Nhưng sau đó, chúng tôi gọi một dĩa cơm chiên hải sản, trong thực đơn ghi giá 150.000 đồng, thì nhận được một dĩa cơm chiên đã nguội, chỉ lèo tèo vài miếng mực và rau thơm”, chị Mai kể.

Khi nữ du khách này phản ánh thì một nhân viên phục vụ đến cầm dĩa cơm đi. Tiếp đó, một nhân viên khác đem phiếu tính tiền ghi chi phí ăn uống của hai người là 526.000 đồng (đã trừ dĩa cơm chiên 150.000 đồng và một chai nước suối chưa sử dụng 10.000 đồng).

“Chúng tôi đưa 606.000 đồng để dễ thối lại thì nhân viên của quán không trả lại 80.000 đồng tiền thừa mà đem dĩa cơm ra dằn trước mặt, nói là đã hâm nóng lại rồi, ép chúng tôi phải ăn và thanh toán thêm tiền. Trước thái độ thiếu tôn trọng khách hàng như vậy của nhân viên, chúng tôi yêu cầu được gặp người quản lý quán thì nhân viên sỗ sàng: “Quản lý ở đây nghỉ rồi”, “Ăn tiền triệu thì mới kêu chứ hóa đơn có vài trăm ngàn còn kêu”…

Thấy chúng tôi chụp ảnh, họ còn thách thức: “Chụp đi, chụp nhiều vào. Ra ngoài mà chụp cả biển hiệu nhà hàng nữa”!

Tiếp đó, họ dằn mạnh chén, bát, đũa, đồ ăn bẩn trên bàn, hắt tung tóe đống đồ ăn bẩn vào người chúng tôi, lôi bàn kéo ghế bàn buộc chúng tôi phải đứng dậy”, chị Mai bức xúc kể.

Chị Mai ngay sau đó đã gọi điện thoại vào đường dây nóng của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Khánh Hòa để phản ánh vụ việc và nơi này đã chuyển thông tin ngay cho Chi cục Quản lý thị trường Khánh Hòa.

Ông Trần Hữu Lý cho biết, ngay tối 15-2, ông đã liên lạc với chị Mai để nắm chắc các thông tin phản ánh và sáng 16-2 đã cử lực lượng đến quán hải sản Nhật Trang để kiểm tra.

“Về giá, quán này có niêm yết hai loại cơm chiên hải sản có giá 140.000 đồng và 150.000 đồng/dĩa.

Ông Nguyễn Minh Trọng, chủ quán nói rằng do dĩa cơm chiên của quán lớn, hải sản tươi nên giá cả như thế là hợp lý. Chị Mai không gởi cho chúng tôi hình ảnh dĩa cơm chiên chị mua, nên cũng khó xử lý bởi quán bán đúng giá niêm yết.

"Còn về hành vi nhân viên ứng xử không đúng mực, thô lỗ với khách hàng, ông Trọng nói người nhân viên này chỉ làm việc thời vụ, được mướn vào để tăng cường bán quán trong dịp tết. Ông Trọng thừa nhận là không quản lý tốt nhân viên và cho hay đã cho người này nghỉ việc ngay ngày 16-2. Chúng tôi đã yêu cầu chủ quán hải sản Nhật Trang làm cam kết bán đúng giá, đúng chất lượng và có ứng xử văn minh, lịch sự với khách hàng”, ông Lý nói.

Quán Hải sản Nhật Trang.
Quán Hải sản Nhật Trang.

Trao đổi với chúng tôi chiều 16-2, chị Lưu Phương Mai cho hay sáng cùng ngày ông Trọng đã gọi điện thoại xin lỗi chị, đồng thời đề nghị được hoàn trả 150.000 đồng tiền dĩa cơm chiên mà chị đã mua nhưng không sử dụng.

“Tôi chấp nhận lời xin lỗi của chủ quán và hoan nghênh tinh thần xử lý nhanh của cơ quan có trách nhiệm của tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên, tôi không nhận lại 150.000 đồng mà quán định trả lại, bởi chúng tôi không khiếu nại để đòi lại tiền, mà chỉ mong muốn các cơ sở kinh doanh dịch vụ ở TP Nha Trang, một địa điểm du lịch nổi tiếng, phải văn minh, lịch sự, biết lắng nghe những góp ý của du khách, chứ không phải là kiểu mua bán chụp giựt, nhân mùa lễ lạc đua nhau “chặt chém” khách hoặc ứng xử thô lỗ, đuổi khách như vừa rồi”, chị Mai cho hay.

Thay bảng hiệu tiếp tục vi phạm

Quán hải sản Nhật Trang ở 199 Nguyễn Bỉnh Khiêm chính là địa điểm trước đây trưng biển “Quán hải sản Nha Trang” và căng bạt bên dưới ghi “Làng chài Bờ Kè”.

Sau khi Tuổi Trẻ phản ánh vụ bán cua “chặt chém” du khách, tấm bạt “Làng chài Bờ Kè” đã được cuộn lại, và biển hiệu chính thức của quán đổi thành “Quán hải sản Nhật Trang”.

Trao đổi với chúng tôi chiều 16-2, ông Trần Hữu Lý cho biết: “Tôi rất sợ đây chính là quán đã từng “chặt chém” du khách ăn cua mà Tuổi Trẻ đã phản ánh. Đi kiểm tra thì đúng là địa chỉ này, nhưng chủ quán đã thay đổi người khác rồi và họ cũng đăng ký kinh doanh với tên khác”, ông Lý nói.

Cũng trong chiều 16-2, ông Trương Đăng Tuyến - giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Khánh Hòa - cho biết chưa nghe báo cáo vụ việc, nên sẽ chỉ đạo kiểm tra và thông tin lại sau.

“Nhưng nếu quản lý thị trường đã kiểm tra, chủ quán đã thừa nhận những thiếu sót trong ứng xử với du khách như vậy, thì đây là điều khiến tôi và nhiều cán bộ nhân dân Nha Trang rất bức xúc. Khánh Hòa đã nỗ lực xây dựng TP Nha Trang văn minh, lịch sự, thân thiện, hiếu khách, nhưng thỉnh thoảng lại xảy ra vài trường hợp như thế này thì làm ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh mà chính quyền và người dân đã nỗ lực xây dựng”, ông Tuyến nói.

Các tin khác