Bẽ bàng quan hệ tình - tiền

(ĐTTCO) - Sau 4 phiên xét xử, vụ án Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga bị tố cáo lừa đảo 16,5 tỷ đồng đã tạm nghỉ một ngày 28-6 vì… chủ tọa cảm thấy nguyên đơn và bị đơn đều quá căng thẳng. 
Sự xuất hiện của nhiều nhân chứng quan trọng, ít nhiều cho thấy vụ án này chứa đựng không ít rắc rối “lộng giả thành chân”. Vụ án cho thấy phán quyết của pháp luật là một chuyện, nhưng phán quyết của lương tâm là câu chuyện khác, nhức nhối hơn, dai dẳng hơn.
Lời khai nguyên và bị đơn giống như bản “photo”

Vụ án của Hoa hậu Phương Nga  ngày càng thu hút dư luận, vì những tình tiết phức tạp cứ nảy sinh ngoài tiên liệu của những người hoạt động trong ngành tư pháp. Cuộc giằng co tình - tiền giữa đại gia Cao Toàn Mỹ và Hoa hậu Phương Nga đã kéo theo hàng loạt người dính líu đến bao nhiêu toan tính, vừa khôn khéo vừa ma mãnh nhằm triệt hạ đối thủ và mưu lợi cá nhân.
Luật sư phát hiện biên bản ghi lời khai của nguyên đơn và bị đơn dù được điều tra viên thực hiện ở hai thời điểm cách xa nhau, nhưng lại giống nhau đến từng dấu chấm, dấu phẩy. Rõ ràng, có sự bất cẩn khó ngờ và sự lắt léo khó hiểu khi “photo” lời khai của đại gia Cao Toàn Mỹ để “dán” lên lời khai của Hoa hậu Phương Nga.
Và khi nhân chứng Lữ Minh Nghĩa xuất hiện tại tòa, thì có thêm những lá thư viết trên bao ni-lông được cho là của đồng phạm Nguyễn Đức Thùy Dung chuyển ra từ trại giam. Có hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp chăng, và dấu hiệu thông cung sẽ ảnh hưởng thế nào đến số phận của bị cáo? Rõ ràng, sự đanh thép của Hoa hậu Phương Nga “sở dĩ tôi im lặng vì sợ chứng cứ bị tiêu hủy” không phải không có cơ sở để thông cảm và chia sẻ.

Chiều ngày 27-6, nhân chứng quan trọng bậc nhất Nguyễn Mai Phương đã bị áp giải đến tòa án để trả lời các câu hỏi của viện kiểm sát và luật sư. Nhân chứng Nguyễn Mai Phương được nhiều bị cáo và nhân chứng cho rằng liên quan mật thiết đến những chứng cứ ngụy tạo và những lời khai giả dối. Trước đó, nhân chứng Nguyễn Mai Phương nhiều lần vắng mặt theo lệnh triệu tập của hội đồng xét xử, nhưng lại đăng đàn trả lời phỏng vấn các báo điện tử bằng lời lẽ biện hộ quanh co và mâu thuẫn.
Nhân chứng Nguyễn Mai Phương quen biết với cả đại gia Cao Toàn Mỹ lẫn Hoa hậu Phương Nga và cũng tỏ ra có “thế lực riêng”. Tuy nhiên, nếu “tình chàng - ý thiếp” không khuất tất với động cơ thấp hèn, vai trò trung gian của nhân chứng Nguyễn Mai Phương cũng hoàn toàn vô dụng.
Bẽ bàng quan hệ tình - tiền ảnh 1
Những cái xấu của kiều nữ và đại gia lộ diện
Vụ án Hoa hậu Người Việt tại Nga - Trương Hồ Phương Nga bị truy tố với tội danh lừa đảo, không chỉ nóng bỏng tại Tòa án nhân dân TPHCM, mà còn khiến dư luận bẽ bàng ở nhiều góc độ khác nhau. Số tiền 16,5 tỷ đồng không phải quá lớn so với nhiều vụ án từng xôn xao đời sống cộng đồng, nhưng câu chuyện tình - tiền trong quan hệ kiều nữ- đại gia một lần nữa lại đáng báo động trong giới chân dài.
Đám đông có thể bênh vực bị cáo Phương Nga vì thân phận nữ nhi yếu đuối trước ngưỡng cửa lao lý nhọc nhằn, và đám đông cũng có thể khinh ghét nguyên cáo Cao Toàn Mỹ bằng cái nhìn dành cho mẫu đàn ông tệ hại, nhưng nguyên nhân sâu xa của sự ô trọc kia không phải ngẫu nhiên. Suy xét cho cùng, là “tại anh, tại ả, tại cả đôi đàng” mà thôi.

Lời nói thể hiện bản lĩnh của Hoa hậu Phương Nga khi sử dụng quyền im lặng trước tòa là “bây giờ tôi không còn lòng tin với bất kỳ ai”. Đó là cách biện luận về lý, còn cách thấu hiểu về tình thì mọi người đều biết rằng Hoa hậu Phương Nga đã hụt hẫng và cay đắng vì mối duyên hạnh ngộ với đại gia Cao Toàn Mỹ.
Với những chứng cứ được tranh tụng công khai và những thái độ che chắn tạm bợ xuôi ngược của cả nguyên đơn lẫn bị đơn, không khó để nhận ra giữa họ có những góc khuất lấm lem không muốn phơi bày. Phiên tòa lần thứ nhất, vào tháng 9-2016, đã trả hồ sơ để điều tra lại, do hội đồng xét xử nghi ngờ có một “hợp đồng tình ái” cần làm sáng tỏ. Cái gọi là “hợp đồng tình ái” ấy, dù điều khoản có rõ ràng và sòng phẳng ra sao, cũng phải xếp vào loại giao dịch phi đạo đức.
Tại phiên xử hôm 27-6, Hoa hậu Phương Nga đã vô tư khẳng định “hợp đồng tình ái” ấy là thứ đại gia Cao Toàn Mỹ cần và mình đã làm theo yêu cầu của đại gia Cao Toàn Mỹ. Bởi lẽ, bản thân Hoa hậu Phương Nga chỉ xem đó như một tờ giấy, còn thực tế “bị cáo xem mối quan hệ với anh Cao Toàn Mỹ là quan hệ lâu dài, nên anh Cao Toàn Mỹ phải có nghĩa vụ lo lắng cho bị cáo”. Khái niệm “lo” ở đây cần hiểu rõ ràng như một sự cung phụng vật chất tự nguyện hay bắt buộc?

Đại gia Cao Toàn Mỹ có tiền, còn Hoa hậu Phương Nga có sắc. Họ đến với nhau bằng rung động trái tim ư? Khó tin, bởi Cao Toàn Mỹ đã có vợ con và chưa bao giờ có ý định rời bỏ hạnh phúc tổ ấm kia. Hoa hậu Phương Nga chỉ chân ướt chân ráo nhập cư đô thị Sài Gòn, tại sao một doanh nhân lăn lộn thương trường như Cao Toàn Mỹ dễ dàng đưa 16,5 tỷ đồng cho đối phương mua nhà giùm mà không hề biết gì về vị trí tài sản địa ốc sắp sở hữu?
Có thánh thần cũng không tin thương vụ đó hoàn toàn trong sáng. Bây giờ bỗng dưng đại gia Cao Toàn Mỹ vụt đứng dậy như một “thiện nam” để đòi lại tiền, Hoa hậu Phương Nga tất nhiên không thể tiếp tục đóng vai “tín nữ”. Họ lôi nhau ra trước vành móng ngựa, chua chát không chỉ riêng họ, mà chua chát cho những người còn trót hy vọng vào vẻ đẹp hào nhoáng mỗi khi thấy kiều nữ sánh bước bên đại gia.

Bài học cho “chân dài mơ mộng hão huyền”

Hoa hậu Phương Nga tốt nghiệp đại học ở nước ngoài và thông thạo nhiều ngoại ngữ. Đó là nền tảng đáng mơ ước cho những cô gái trẻ trước ngưỡng cửa cuộc đời. Thế nhưng, Hoa hậu Phương Nga đeo đuổi lối sống show biz và trượt dần vào lầm lỗi thường thấy ở các cô gái chân dài. Nghệ thuật không dễ kiếm tiền, kiều nữ muốn giàu nhanh chỉ có cách dan díu với đại gia bằng hình thức này hoặc hình thức khác.
Tất nhiên, kiều nữ có toan tính sâu kín của kiều nữ, đại gia cũng có mưu ma chước quỷ của đại gia. Xưa nay, miếng thịt nướng miễn phí chỉ có trong cái bẫy chuột. Nguyên tắc ấy, kiều nữ và đại gia đều hiểu khi họ bước vào quan hệ “ông mất chân giò, bà thò chai rượu”.  Kiểu hành xử của đại gia Cao Toàn Mỹ không hề có chút cao thượng hay lịch lãm nào, nhưng trò phiêu lưu của Hoa hậu Phương Nga cũng không đáng bảo vệ.

Vụ án lừa đảo 16,5 tỷ đồng giữa Hoa hậu Phương Nga và đại gia Cao Toàn Mỹ phần thắng sẽ thuộc về ai? Dù phán quyết thế nào cả hai đều thua trắng về sĩ diện và nhân cách. Đại gia Cao Toàn Mỹ mất tiền bạc có thể kiếm lại, còn Hoa hậu Phương Nga mất hết phẩm giá của một người đẹp có danh hiệu. 

Không phải đến trường hợp Hoa hậu Phương Nga công chúng mới xì xầm về hậu trường các chân dài bất chấp tự trọng để chạy theo đua đòi vật chất. Đã có rất nhiều kiều nữ giới show biz phải khóc lóc thảm thương vì đại gia không phải “thiện nam”. Thế nhưng, những chân dài vẫn thèm thuồng những đồng tiền dễ đến trong tay, vẫn mưu cầu biệt thự, xe hơi, hàng hiệu mà không phải nhọc nhằn lao động trên sàn catwalk hoặc nơi phim trường. Kiều nữ quay cuồng trong cám dỗ phú quý phải sụp đổ theo cám dỗ phú quý. 

Nỗi ê chề của Hoa hậu Phương Nga hôm nay, không thể chỉ trách móc đại gia Cao Toàn Mỹ “chơi hoa đã dễ mấy người biết hoa”. Chiết tự theo chữ Hán, thì chữ “tài” và chữ “sắc” đều có bộ “đao”. Lạm dụng tiền bạc để gần gũi nhan sắc, rất nguy hiểm. Mà lạm dụng nhan sắc để tranh thủ tiền bạc, càng nguy hiểm hơn. Vụ án Hoa hậu Phương Nga với tội danh lừa đảo, là bài học cho các chân dài còn đang mơ mộng hão huyền có thể trục lợi từ quan hệ nhập nhèm kiều nữ - đại gia.

Các tin khác