Bay vòng ra nước ngoài để về quê ăn Tết!

Để tiết kiệm tiền vé cho chặng bay TP HCM - Hà Nội trong dịp Tết, cư dân mạng Việt chia sẻ cho nhau cách bay qua Thái Lan bằng vé của hãng hàng không ngoại.

Để tiết kiệm tiền vé cho chặng bay TP HCM - Hà Nội trong dịp Tết, cư dân mạng Việt chia sẻ cho nhau cách bay qua Thái Lan bằng vé của hãng hàng không ngoại.

Ngay từ tháng 9, các hãng bay Việt Nam đã rục rịch bán vé Tết. Theo đó, tính cả thuế phí, mỗi chiều bay trên những chặng dài truyền thống như TP HCM - Hà Nội, khách sẽ phải trả từ 3 tới 5,5 triệu đồng. Mức giá này đồng đều ở cả hãng hàng không quốc gia lẫn các hãng bay giá rẻ, và hầu như không thay đổi trong suốt 5 năm qua.

Để tiết kiệm chi phí, cư dân mạng đã truyền nhau những cách về quê theo hình thức bay nối chuyến hoặc mua vé của 2 hãng bay để có thể tiết kiệm khoảng 50% chi phí.

Theo đó, trong thời điểm bay từ ngày 1/2 đến 7/2 (tức là từ 23 tháng chạp đến 30 tháng chạp), khách hàng bay từ TP HCM về Hà Nội có thể vòng qua một điểm thứ ba là Bangkok với hãng hàng không AirAsia hoặc Nokair.

Nếu bay với AirAsia, khách có thể chỉ mất khoảng 1,7 triệu đồng cho cả 2 chặng, hoặc 1,2 triệu đồng với chặng bay cùng Nokair. Thậm chí, nếu chọn được vé bay hỗn hợp của cả 2 hãng này, khách có thể chỉ phải trả khoảng 50 USD (tương đương 1 triệu đồng) để bay về Hà Nội từ TP HCM trong ngày 3/2.

Khi lựa chọn bay vòng thay vì bay thẳng, khách hàng có thể phải chấp nhận hành trình kéo dài 2-3 ngày, qua đêm tại sân bay hoặc chi trả thêm tiền khách sạn tại Bangkok. Tuy nhiên, do chênh lệch chi phí vé lên tới cả triệu, số tiền đủ để chi trả cho một chuyến đi chơi ngắn ngay tại điểm nối.

Từng sử dụng cách bay này trong năm 2013, chị Kim Ngân, nhân viên một công ty truyền thông làm việc tại TP HCM 9 năm cho biết, cách đi này thường được áp dụng với một nhóm khách hàng. Khi đó, rủi ro sẽ được giảm thiểu nếu khách phải ở lại sân bay nước ngoài qua đêm.

"Tôi chọn cách đó không hẳn chỉ vì giá vé trong nước đắt đỏ, mà bởi vé bay thẳng bán quá nhỏ giọt trong những ngày này. Hãng bay của Việt Nam chỉ bán vài ghế trong mỗi ngày, còn mua ở nước ngoài sẽ dễ hơn. Năm trước tôi chỉ mua vé nối chuyến chiều từ TP HCM về Hà Nội, nhưng năm nay có thể sẽ mua cho cả 2 chiều, nối chuyến tại Thái Lan và Malaysia", chị Ngân cho hay.

Theo nữ khách hàng này, nếu may mắn, khách có thể mua được vé bay đêm từ Tân Sơn Nhất đến Muang (Thái Lan) vào đêm ngày 4/2, sau đó chờ chuyến bay về Hà Nội vào sáng sớm ngày 5/2, thời gian chờ thì ở lại sân bay. Nếu không, người bay có thể thuê trọ tại các khu vực giá rẻ của Bangkok, mất thêm 8 USD cho việc nghỉ ngơi trước khi nối chuyến về Việt Nam.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tuy vậy, để tiết kiệm tối đa khi bay nối chuyến, các khách hàng vẫn chủ yếu sử dụng dịch vụ của những hãng hàng không giá rẻ nước ngoài, nên nguy cơ trễ, chậm chuyến có thể xảy ra. Ngay cả khi các hãng bay đúng giờ, thì vé giá tốt nhất cũng thường rơi vào các khung giờ đêm.

Ngọc Anh, nhân viên Công ty Finoshine tại quận 3, TP HCM cho biết, giống như các hãng hàng không nội, vé bán từ đầu tháng 10 của các hãng giá rẻ nước ngoài cũng chỉ được tung 3-7 ghế mỗi lần. Trong khi giá vé chiều từ TP HCM đi ổn định, dao động từ 40-60 USD, thì vé rẻ chiều về Hà Nội lại phụ thuộc vào may mắn của người mua.

"Nếu chọn các ngày bay để nối chuyến quá xa nhau thì nguy cơ là bạn sẽ tiêu sạch số tiền tiết kiệm được để thăm thú Thái Lan hoặc Malaysia. Nguy cơ khác là trễ hoặc hủy chuyến, hãng bay bồi thường cho bạn giá vé ưu đãi, nhưng lúc đó chẳng còn cách nào ngoài việc mua vé cận ngày giá cao để về nước.

Hơn nữa, không phải ai cũng có thể nghỉ sớm từ 23 tháng Chạp để về quê, mà phải đến tận 27-28 Tết. Lúc này thì vé giá rẻ sẽ không còn nữa, chi phí bay thẳng hay bay vòng là tương đương nhau", Ngọc Anh cho hay. 

Các tin khác