Bát nháo nhãn mác

(ĐTTCO) - Qua đợt kiểm tra đột xuất tại chợ đầu mối Thủ Đức và chợ đầu mối Bình Điền, cơ quan quản lý thị trường phát hiện hàng ngàn tấn trái cây được nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng lan tỏa về các điểm bán lẻ với nhãn mác khác.
 Nghĩa là nguồn gốc xuất xứ hàng hóa bị đánh tráo một cách trắng trợn theo tiêu chí người mua có thể mua nhầm, còn người bán không thể bán nhầm. Cụ thể, nho Trung Quốc được dán tem nho Peru, lê Trung Quốc được dán tem lê Hàn Quốc, táo Trung Quốc được dán tem táo New Zealand hoặc táo Mỹ… tùy nhu cầu của khách hàng, nhằm đạt được lợi nhuận cao nhất. 
Trong 6 tháng đầu năm 2018, nước ta đã nhập khẩu một lượng trái cây trị giá trên 120 triệu USD từ Trung Quốc. Đó là con số chính ngạch, còn lượng nhập khẩu theo tiểu ngạch chẳng ai giám sát được và chắc chắn không nhỏ.
Với ưu điểm giá rẻ, trái cây Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam, lấn át trái cây nội địa và tạo ra sự hỗn độn về giá trị đích thực của hàng hóa. Tuy nhiên, trái cây chỉ là một thí dụ mà thôi. Nhiều loại hàng hóa từ Trung Quốc khi bày bán trong các cửa hàng sang trọng cũng áp dụng chiêu thức “hồn Trương Ba da hàng thịt”.
Cách đây gần 1 năm, giới ưa chuộng thời trang phải bàng hoàng khi thương hiệu uy tín KhaiSilk dùng những sản phẩm khăn lụa của Trung Quốc để bày bán dưới dạng “hàng Việt Nam chất lượng cao”.
Bát nháo nhãn mác ảnh 1 Một gian hàng trái cây nhập khẩu. 
Sai phạm của KhaiSilk được thực hiện có hệ thống và kéo dài nhiều năm, dẫn đến hệ lụy người tiêu dùng trong nước và khách du lịch phải ê chề vì đã trót mua khăn lụa Trung Quốc để sử dụng và làm quà tặng như một niềm tự hào về bàn tay khéo léo và sáng tạo từ cộng đồng người Việt Nam.
Đáng buồn hơn, khi hành vi gian lận của KhaiSilk chưa bị khởi tố lại có thêm hệ thống siêu thị Con Cưng bán hàng Trung Quốc nhưng ngụy trang là hàng Thái Lan và nhiều nước khác. Vụ Con Cưng còn nghiêm trọng hơn vụ KhaiSilk vì sản phẩm chủ yếu phục vụ cho trẻ em, nếu sản phẩm có bất kỳ nguy hại nào sẽ để lại hậu quả khôn lường. 
Từ cái tem dán trên mỗi trái táo, mỗi trái lê đến cái nhãn mác đính trên mỗi chiếc khăn, mỗi chiếc áo… vì sao lại đổi trắng thay đen dễ dàng như vậy? Chúng ta không có bộ phận theo dõi chuyển động hàng hóa? Chúng ta quá tự tin mỗi khách hàng là một người tiêu dùng thông minh?
Chúng ta cho rằng dòng chữ “Made in China” thay thế cho dòng chữ “Made in Vietnam” hoặc “Made in USD” cũng chỉ là hình thức bề ngoài không cần bận tâm? Khi việc dán tem hàng hóa dựa theo thị hiếu, còn cần đến cái tem hay nhãn mác để làm gì? Đằng sau thái độ lừa đảo của những con buôn là sự tổn thương của xã hội. Kẻ ma giáo thu được lãi lớn nhờ giả nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, còn những khách hàng lương thiện phải làm sao để vớt vát chút niềm tin ít ỏi còn xót lại khi quyết định chi tiền cho một sản phẩm? 
Hãy xử lý thật nghiêm khắc việc buôn bán xảo trá, để xây dựng về thương mại tử tế, giành lại thị trường Việt cho người Việt tử tế.

TUY HÒA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Báo chính thống và mạng xã hội: Cuộc giằng co không cân sức

Báo chính thống và mạng xã hội: Cuộc giằng co không cân sức

(ĐTTCO) - Tại hội thảo “Báo chí tuyên truyền văn hóa nghệ thuật” do Trường Đại học Văn Lang tổ chức nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, đã có nhiều ý kiến lo ngại về tác động tiêu cực của mạng xã hội (MXH) đối với chất lượng phản ánh của báo chính thống. 

Công nghệ

Thú đam mê

Biểu tượng vương quyền trên những bát trà live

(ĐTTCO) - Phương Tây biết đến đạo Phật, thiền Zen và uống trà hoàn toàn nhờ người Nhật. Năm 1906, Okakura Kakuzō (岡倉 覚三, 1862-1913) xuất bản cuốn Trà Thư bằng tiếng Anh (The Book of Tea, 茶之書) nổi tiếng ở Mỹ, để phản đối câu nói "Đông là Đông, Tây là Tây, không bao giờ gặp nhau" của Ruyard Kipling (1865-1936). 

Sức khỏe

Ẩm thực

Quyến rũ Cafe Napoly

(ĐTTCO) - Cafe Napoly nằm trên con đường Phạm Ngọc Thạch, nơi được xem là con đường du lịch của TPHCM với những điểm tham quan nổi tiếng hồ con Rùa, nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TPHCM, vẫn giữ được nét riêng biệt, cổ điển, nhẹ nhàng và ấm cúng. 

Du lịch

Mua sắm

Những cô nàng “Fashionista”

(ĐTTCO) - Mặc đẹp, biết nhìn nhận thời trang theo con mắt nghệ thuật và luôn bắt kịp những xu hướng thời trang đang thịnh hành, đó chính là nói về những nàng “Fashionista”. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019