Bát nháo nhãn mác

(ĐTTCO) - Qua đợt kiểm tra đột xuất tại chợ đầu mối Thủ Đức và chợ đầu mối Bình Điền, cơ quan quản lý thị trường phát hiện hàng ngàn tấn trái cây được nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng lan tỏa về các điểm bán lẻ với nhãn mác khác.
 Nghĩa là nguồn gốc xuất xứ hàng hóa bị đánh tráo một cách trắng trợn theo tiêu chí người mua có thể mua nhầm, còn người bán không thể bán nhầm. Cụ thể, nho Trung Quốc được dán tem nho Peru, lê Trung Quốc được dán tem lê Hàn Quốc, táo Trung Quốc được dán tem táo New Zealand hoặc táo Mỹ… tùy nhu cầu của khách hàng, nhằm đạt được lợi nhuận cao nhất. 
Trong 6 tháng đầu năm 2018, nước ta đã nhập khẩu một lượng trái cây trị giá trên 120 triệu USD từ Trung Quốc. Đó là con số chính ngạch, còn lượng nhập khẩu theo tiểu ngạch chẳng ai giám sát được và chắc chắn không nhỏ.
Với ưu điểm giá rẻ, trái cây Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam, lấn át trái cây nội địa và tạo ra sự hỗn độn về giá trị đích thực của hàng hóa. Tuy nhiên, trái cây chỉ là một thí dụ mà thôi. Nhiều loại hàng hóa từ Trung Quốc khi bày bán trong các cửa hàng sang trọng cũng áp dụng chiêu thức “hồn Trương Ba da hàng thịt”.
Cách đây gần 1 năm, giới ưa chuộng thời trang phải bàng hoàng khi thương hiệu uy tín KhaiSilk dùng những sản phẩm khăn lụa của Trung Quốc để bày bán dưới dạng “hàng Việt Nam chất lượng cao”.
Bát nháo nhãn mác ảnh 1 Một gian hàng trái cây nhập khẩu. 
Sai phạm của KhaiSilk được thực hiện có hệ thống và kéo dài nhiều năm, dẫn đến hệ lụy người tiêu dùng trong nước và khách du lịch phải ê chề vì đã trót mua khăn lụa Trung Quốc để sử dụng và làm quà tặng như một niềm tự hào về bàn tay khéo léo và sáng tạo từ cộng đồng người Việt Nam.
Đáng buồn hơn, khi hành vi gian lận của KhaiSilk chưa bị khởi tố lại có thêm hệ thống siêu thị Con Cưng bán hàng Trung Quốc nhưng ngụy trang là hàng Thái Lan và nhiều nước khác. Vụ Con Cưng còn nghiêm trọng hơn vụ KhaiSilk vì sản phẩm chủ yếu phục vụ cho trẻ em, nếu sản phẩm có bất kỳ nguy hại nào sẽ để lại hậu quả khôn lường. 
Từ cái tem dán trên mỗi trái táo, mỗi trái lê đến cái nhãn mác đính trên mỗi chiếc khăn, mỗi chiếc áo… vì sao lại đổi trắng thay đen dễ dàng như vậy? Chúng ta không có bộ phận theo dõi chuyển động hàng hóa? Chúng ta quá tự tin mỗi khách hàng là một người tiêu dùng thông minh?
Chúng ta cho rằng dòng chữ “Made in China” thay thế cho dòng chữ “Made in Vietnam” hoặc “Made in USD” cũng chỉ là hình thức bề ngoài không cần bận tâm? Khi việc dán tem hàng hóa dựa theo thị hiếu, còn cần đến cái tem hay nhãn mác để làm gì? Đằng sau thái độ lừa đảo của những con buôn là sự tổn thương của xã hội. Kẻ ma giáo thu được lãi lớn nhờ giả nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, còn những khách hàng lương thiện phải làm sao để vớt vát chút niềm tin ít ỏi còn xót lại khi quyết định chi tiền cho một sản phẩm? 
Hãy xử lý thật nghiêm khắc việc buôn bán xảo trá, để xây dựng về thương mại tử tế, giành lại thị trường Việt cho người Việt tử tế.

TUY HÒA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Làm đẹp đón tết - Coi chừng rước họa

Làm đẹp đón tết - Coi chừng rước họa

(ĐTTCO) - Theo thông tin từ Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, những tháng cận tết, BV liên tục tiếp nhận các ca tai biến do thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ tại cơ sở kém chất lượng. Chỉ trong một tháng gần đây, trung bình mỗi ngày có gần 5 ca nhập viện điều trị tai biến thẩm mỹ, tăng gấp đôi so với trước. 

Góc nhìn

Cách nào ngăn chặn tín dụng đen?

(ĐTTCO) - Lực lượng công an nhiều tỉnh, thành đang ra sức trấn áp tín dụng đen, sau khi xảy ra nhiều vụ đòi nợ kiểu truy sát gây bất an cho cộng đồng. Nạn nhân của tín dụng đen đa phần là người gieo neo, ít quan hệ xã hội, không am hiểu pháp luật và ngại hợp tác cơ quan chức năng.

Phóng sự - sáng tác

Nhộn nhịp làng đúc ông Táo

(ĐTTCO) - “Làm tượng ông Công, ông Táo, người thợ thủ công trải qua ít nhất 6 công đoạn từ tiện đất, luyện đất, lên khuôn, phơi khô, nung và sơn hoặc vẽ, tất cả được thực hiện một cách hết sức tỉ mỉ và mất khá nhiều thời gian”- lão nghề Võ Văn Đức, người đúc tượng ông Táo lâu năm ở làng Địa Linh chia sẻ. 

Bạn đọc

Thực hư người Trung Quốc mua nhà tăng cao

(ĐTTCO) - Gần đây, trên một số báo đăng thông tin liên quan tới việc người nước ngoài mua nhà tại TPHCM. Theo đó, trích nguồn của Công ty Nghiên cứu thị trường CBRE, cho biết trong 9 tháng năm 2018 tỷ lệ người nước ngoài mua nhà tại TPHCM chiếm 76%, trong đó khách hàng đến từ Trung Quốc chiếm 31%.