Bát nháo nhãn mác

(ĐTTCO) - Qua đợt kiểm tra đột xuất tại chợ đầu mối Thủ Đức và chợ đầu mối Bình Điền, cơ quan quản lý thị trường phát hiện hàng ngàn tấn trái cây được nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng lan tỏa về các điểm bán lẻ với nhãn mác khác.
 Nghĩa là nguồn gốc xuất xứ hàng hóa bị đánh tráo một cách trắng trợn theo tiêu chí người mua có thể mua nhầm, còn người bán không thể bán nhầm. Cụ thể, nho Trung Quốc được dán tem nho Peru, lê Trung Quốc được dán tem lê Hàn Quốc, táo Trung Quốc được dán tem táo New Zealand hoặc táo Mỹ… tùy nhu cầu của khách hàng, nhằm đạt được lợi nhuận cao nhất. 
Trong 6 tháng đầu năm 2018, nước ta đã nhập khẩu một lượng trái cây trị giá trên 120 triệu USD từ Trung Quốc. Đó là con số chính ngạch, còn lượng nhập khẩu theo tiểu ngạch chẳng ai giám sát được và chắc chắn không nhỏ.
Với ưu điểm giá rẻ, trái cây Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam, lấn át trái cây nội địa và tạo ra sự hỗn độn về giá trị đích thực của hàng hóa. Tuy nhiên, trái cây chỉ là một thí dụ mà thôi. Nhiều loại hàng hóa từ Trung Quốc khi bày bán trong các cửa hàng sang trọng cũng áp dụng chiêu thức “hồn Trương Ba da hàng thịt”.
Cách đây gần 1 năm, giới ưa chuộng thời trang phải bàng hoàng khi thương hiệu uy tín KhaiSilk dùng những sản phẩm khăn lụa của Trung Quốc để bày bán dưới dạng “hàng Việt Nam chất lượng cao”.
Bát nháo nhãn mác ảnh 1 Một gian hàng trái cây nhập khẩu. 
Sai phạm của KhaiSilk được thực hiện có hệ thống và kéo dài nhiều năm, dẫn đến hệ lụy người tiêu dùng trong nước và khách du lịch phải ê chề vì đã trót mua khăn lụa Trung Quốc để sử dụng và làm quà tặng như một niềm tự hào về bàn tay khéo léo và sáng tạo từ cộng đồng người Việt Nam.
Đáng buồn hơn, khi hành vi gian lận của KhaiSilk chưa bị khởi tố lại có thêm hệ thống siêu thị Con Cưng bán hàng Trung Quốc nhưng ngụy trang là hàng Thái Lan và nhiều nước khác. Vụ Con Cưng còn nghiêm trọng hơn vụ KhaiSilk vì sản phẩm chủ yếu phục vụ cho trẻ em, nếu sản phẩm có bất kỳ nguy hại nào sẽ để lại hậu quả khôn lường. 
Từ cái tem dán trên mỗi trái táo, mỗi trái lê đến cái nhãn mác đính trên mỗi chiếc khăn, mỗi chiếc áo… vì sao lại đổi trắng thay đen dễ dàng như vậy? Chúng ta không có bộ phận theo dõi chuyển động hàng hóa? Chúng ta quá tự tin mỗi khách hàng là một người tiêu dùng thông minh?
Chúng ta cho rằng dòng chữ “Made in China” thay thế cho dòng chữ “Made in Vietnam” hoặc “Made in USD” cũng chỉ là hình thức bề ngoài không cần bận tâm? Khi việc dán tem hàng hóa dựa theo thị hiếu, còn cần đến cái tem hay nhãn mác để làm gì? Đằng sau thái độ lừa đảo của những con buôn là sự tổn thương của xã hội. Kẻ ma giáo thu được lãi lớn nhờ giả nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, còn những khách hàng lương thiện phải làm sao để vớt vát chút niềm tin ít ỏi còn xót lại khi quyết định chi tiền cho một sản phẩm? 
Hãy xử lý thật nghiêm khắc việc buôn bán xảo trá, để xây dựng về thương mại tử tế, giành lại thị trường Việt cho người Việt tử tế.

TUY HÒA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cuồng tín từ xem bói thời công nghệ

Cuồng tín từ xem bói thời công nghệ

(ĐTTCO) - “Vâng lệnh phật trời, quyết đoán vận mệnh, gia đạo - tình duyên”, “Hưởng ơn trên ban phước nhân gian, ai muốn biết vận mệnh của mình, vào cô chỉ giúp”, “Bói tướng, bài tây miễn phí, chỉ cần like (thích) và share (chia sẻ) Facebook”. 

Góc nhìn

Tìm sách hay ở đâu?

(ĐTTCO) - Trong không khí Ngày Sách Việt Nam 21-4 và Ngày đọc sách thế giới 23-4, Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất đã được tổ chức tại Hội trường Thư viện Quốc gia vào sáng 19-4. 

Phóng sự - sáng tác

Huế lần đầu tổ chức "Ngày hội Lân"

(ĐTTCO0 - Tối 19-9, tại Bia Quốc học Huế, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức khai mạc Ngày hội Lân Huế năm 2018 với sự tham của 16 đội lân đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước. 

Bạn đọc

Bản sắc du lịch TPHCM?

(ĐTTCO) - Ngày 16-8-2018, Sở Du lịch TPHCM sẽ tổ chức tọa đàm “Công tác quản lý nhà nước về du lịch của TPHCM – 25 năm thành công và thách thức”.