Bản quyền truyền hình thể thao

(ĐTTCO) - Trưa 21-8, Đài tiếng nói Việt Nam - VOV chính thức phát đi thông cáo cho biết đơn vị trực thuộc của VOV là Đài truyền hình kỹ thuật số VTC đã mua được bản quyền phát sóng ASIAD 2018.
 Như vậy, sau khi ASIAD khai mạc 4 ngày, người Việt Nam mới được xem những trận tranh tài có vận động viên xứ sở mình tham gia. 
Bản quyền truyền hình thể thao khoảng chục năm trở lại đây, không ngừng tăng lên. Bản quyền truyền hình ASIAD năm 2006 chỉ 10.000USD, bản quyền truyền hình ASIAD 2010 tăng lên 50.000USD, bản quyền truyền hình ASIAD 2014 nhảy vọt mức 400.000USD.
Bản quyền truyền hình ASIAD 2018 nằm trong tay Tập đoàn KJSM World Group của Hàn Quốc, và họ ra giá cho Việt Nam 3 triệu USD. Nhiều ý kiến phỏng đoán do họ thấy được tâm lý người Việt Nam háo hức đón xem các trận đấu của đội tuyển Olympic Việt Nam tại ASIAD nên cố ý nâng giá bản quyền. Thực tế, ASIAD đâu chỉ có bóng đá, còn rất nhiều bộ môn khác cũng được người Việt Nam hào hứng dõi theo trình độ các vận động viên nước nhà được thi đấu với bạn bè trong khu vực. 
Bản quyền truyền hình thể thao ảnh 1 Ảnh minh họa.
 Ông Trần Đức Phấn, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 2018 bày tỏ: “Đoàn thể thao Việt Nam tham dự ASIAD chịu thiệt thòi, khi hình ảnh thi đấu của vận động viên không đến được với người dân trong nước vì không có bản quyền truyền hình”.
Không thể nào phủ nhận, người xem truyền hình trực tiếp đông đảo nhất trên các kênh thể thao vẫn ưu tiên dành sự quan tâm cho bóng đá. Sau khi vượt qua Pakistan và Nepal, Olympic Việt Nam tiếp tục thắng Olympic Nhật Bản với tỷ số 1-0 vào chiều 19-8. Trong giải bóng đá thuộc đại hội thể thao châu Á - ASIAD, lần đầu tiên Olympic Việt Nam toàn thắng ở vòng bảng để vào vòng trong với vị trí nhất bảng.
Đáng tiếc, niềm vui ấy đến với người hâm mộ một cách tẽn tò, vì phải xem trực tiếp qua vài kênh không chính thức trên internet. Nói cách khác, khán giả Việt Nam đã xem… lậu những trận cầu có các cầu thủ xứ sở mình thi đấu tại ASIAD. Vì sao có chuyện dở khóc dở mếu như vậy, khi mỗi ngày vẫn thánh thót vang lên những câu giục giã về “hội nhập toàn cầu” và “cách mạng 4.0”?
Những đài truyền hình địa phương luôn hạn chế về tài chính, còn các doanh nghiệp truyền hình kỹ thuật số có quyền đắn đo bài toán kinh doanh, nhưng tại sao VTV lại khước từ vai trò phục vụ đại chúng mà họ được cả nước tin cậy? Đại diện VTV cho rằng: “Mua bản quyền truyền hình thể thao để phát sóng miễn phí thực sự thời điểm này là xa xỉ và rất khó để VTV có thể đáp ứng được”.
Đành rằng VTV tự chủ tài chính, nhưng VTV không phải một đơn vị kinh tế đơn thuần. Nếu VTV chỉ có nhiệm vụ kiếm tiền không thể có vài trò một cơ quan ngang bộ, và người đứng đầu VTV cũng không thể được mặc định là thành viên Chính phủ. Cơ bản VTV vẫn phải thể hiện là một đài truyền hình quốc gia được xây dựng và phát triển từ tiền thuế của người dân. VTV có tham vọng xây tháp truyền hình cao nhất thế giới, nhưng lại trông chờ bản quyền kiểu hên xui?

TÂM HUYỀN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Báo chính thống và mạng xã hội: Cuộc giằng co không cân sức

Báo chính thống và mạng xã hội: Cuộc giằng co không cân sức

(ĐTTCO) - Tại hội thảo “Báo chí tuyên truyền văn hóa nghệ thuật” do Trường Đại học Văn Lang tổ chức nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, đã có nhiều ý kiến lo ngại về tác động tiêu cực của mạng xã hội (MXH) đối với chất lượng phản ánh của báo chính thống. 

Công nghệ

Thú đam mê

Biểu tượng vương quyền trên những bát trà live

(ĐTTCO) - Phương Tây biết đến đạo Phật, thiền Zen và uống trà hoàn toàn nhờ người Nhật. Năm 1906, Okakura Kakuzō (岡倉 覚三, 1862-1913) xuất bản cuốn Trà Thư bằng tiếng Anh (The Book of Tea, 茶之書) nổi tiếng ở Mỹ, để phản đối câu nói "Đông là Đông, Tây là Tây, không bao giờ gặp nhau" của Ruyard Kipling (1865-1936). 

Sức khỏe

Ẩm thực

Quyến rũ Cafe Napoly

(ĐTTCO) - Cafe Napoly nằm trên con đường Phạm Ngọc Thạch, nơi được xem là con đường du lịch của TPHCM với những điểm tham quan nổi tiếng hồ con Rùa, nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TPHCM, vẫn giữ được nét riêng biệt, cổ điển, nhẹ nhàng và ấm cúng. 

Du lịch

Mua sắm

Những cô nàng “Fashionista”

(ĐTTCO) - Mặc đẹp, biết nhìn nhận thời trang theo con mắt nghệ thuật và luôn bắt kịp những xu hướng thời trang đang thịnh hành, đó chính là nói về những nàng “Fashionista”. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019