Bản quyền truyền hình

(ĐTTCO) - Gần đến thời khắc trái bóng trận khai mạc lăn trên sân cỏ nước Nga, Việt Nam mới chính thức có bản quyền truyền hình World Cup 2018. 
Người hâm mộ một phen thót tim, vì sợ hụt mất dịp theo dõi giải đấu quan trọng nhất hành tinh của môn thể thao vua. Vì sao, 4 năm mới có một lần, chúng ta lại lúng túng khi muốn có tín hiệu trực tiếp về các trận tranh tài World Cup? Có rất nhiều nguyên nhân được liệt kê, nhưng quan trọng vẫn là sự chậm chạp của những đơn vị kinh doanh truyền hình ở Việt Nam.
Bản quyền phát sóng 64 trận đấu tại World Cup 2018 trên toàn lãnh thổ Việt Nam đã thuộc về Đài truyền hình Việt Nam, khi có một đại gia kinh tế tài trợ 5 triệu USD. Đài truyền hình Việt Nam khẳng định sẵn sàng chia sẻ cho Đài truyền hình TPHCM và những cơ quan truyền thông khác có nhu cầu. Nếu không tính 5 triệu USD từ đại gia kinh tế tài trợ, Đài truyền hình Việt Nam hoàn toàn yên tâm về tài chính khi khai thác quảng cáo để bù vào tiền bản quyền. 
Bản quyền truyền hình ảnh 1  
Giá bản quyền truyền hình trực tiếp World Cup 2018 mà đại diện thương mại của FIFA đưa ra cho Việt Nam nằm ở khoảng 8 triệu USD. Đây là số tiền đã được thương lượng một cách phải chăng. Bởi lẽ, ban đầu bản quyền phát sóng World Cup 2018 tại Việt Nam được đưa ra với giá 18 triệu USD. Không rõ dựa vào tiêu chí nào để có con số ấy, nhưng cũng đã là thấp nếu so với những nước trong khu vực. Bởi lẽ, Thái Lan mua bản quyền World Cup 2018 với giá 44 triệu USD. Không cò kè, những tỷ phú Thái Lan đã nhanh chóng chung tay mua bản quyền World Cup 2018 cho 60 triệu dân của họ được thưởng thức vui vẻ. 
Dân số Việt Nam hiện nay hơn 90 triệu, bản quyền truyền hình World Cup 2018 nếu đúng giá chào hàng của FIFA là 18 triệu USD cũng còn rẻ so với mức chi trả của Singapore. Bởi lẽ, dân số Singapore chỉ có 4,5 triệu, mà họ vẫn mua bản quyền World Cup 2018 với giá 18 triệu USD một cách sòng phẳng và nhẹ nhàng. Như vậy, rõ ràng bản quyền truyền hình World Cup 2018 không tính theo dân số mà tính theo đẳng cấp kinh tế của quốc gia muốn phát sóng trực tiếp những trận cầu từ xứ sở bạch dương.
Người Việt Nam xem trực tiếp World Cup từ năm 1982, thông qua đài vệ tinh thu lại tín hiệu của Liên Xô. Các mùa giải tiếp theo World Cup 1986, World Cup 1990, World Cup 1994 chúng ta đều xem miễn phí. Thử hỏi, FIFA có biết điều này không? Biết chứ, nhưng họ muốn quảng bá sân chơi bóng đá đến những quốc gia đang phát triển, nên lờ đi vấn đề bản quyền. 2 mùa World Cup 1998 và World Cup 2002, bản quyền truyền hình cũng chỉ được phía Việt Nam nộp cho FIFA một khoản tượng trưng.
Đến World Cup 2006, khi Việt Nam đã áp dụng truyền hình có thu tiền, bản quyền truyền hình FIFA thu của Việt Nam là 2 triệu USD, World Cup 2010 tăng lên 4 triệu USD và World Cup 2014 tăng lên 7 triệu USD. Đài truyền hình có thể khai thác quảng cáo để bù lại chi phí bản quyền không? Với hoàn cảnh bây giờ là không thể. Người Việt Nam muốn xem trực tiếp World Cup, chỉ còn trông vào thái độ của những đại gia yêu bóng đá mà thôi.

TUY HÒA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Làm đẹp đón tết - Coi chừng rước họa

Làm đẹp đón tết - Coi chừng rước họa

(ĐTTCO) - Theo thông tin từ Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, những tháng cận tết, BV liên tục tiếp nhận các ca tai biến do thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ tại cơ sở kém chất lượng. Chỉ trong một tháng gần đây, trung bình mỗi ngày có gần 5 ca nhập viện điều trị tai biến thẩm mỹ, tăng gấp đôi so với trước. 

Góc nhìn

Cách nào ngăn chặn tín dụng đen?

(ĐTTCO) - Lực lượng công an nhiều tỉnh, thành đang ra sức trấn áp tín dụng đen, sau khi xảy ra nhiều vụ đòi nợ kiểu truy sát gây bất an cho cộng đồng. Nạn nhân của tín dụng đen đa phần là người gieo neo, ít quan hệ xã hội, không am hiểu pháp luật và ngại hợp tác cơ quan chức năng.

Phóng sự - sáng tác

Người thầy mang quân hàm xanh

(ĐTTCO) - Nằm dưới tán những cây xoài cổ thụ, lớp học của thầy giáo mang quân hàm xanh Trần Bình Phục và 23 bạn nhỏ trên đảo Hòn Chuối - thuộc thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, giống như một ngọn hải đăng giữa biển khơi. Nơi ấy ngày đêm tỏa ra ánh sáng rạng rỡ của nghị lực, ý chí, tri thức, nơi ấy, những hạt giống tương lai đang được ấp ủ gieo mầm từ lòng nhân ái. 

Bạn đọc

Thực hư người Trung Quốc mua nhà tăng cao

(ĐTTCO) - Gần đây, trên một số báo đăng thông tin liên quan tới việc người nước ngoài mua nhà tại TPHCM. Theo đó, trích nguồn của Công ty Nghiên cứu thị trường CBRE, cho biết trong 9 tháng năm 2018 tỷ lệ người nước ngoài mua nhà tại TPHCM chiếm 76%, trong đó khách hàng đến từ Trung Quốc chiếm 31%.