Âu lo phim Việt

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 diễn ra 3 ngày, từ 14 đến 16-10 tại Quảng Ninh, với các hoạt động khá lặng lẽ. Một cuộc hội ngộ điện ảnh cấp quốc gia, nhưng ít tiếng vang là điều mà những người yêu mến nghệ thuật thứ bảy nước nhà phải cảm thấy băn khoăn.

Bên cạnh địa điểm tổ chức và phương pháp tổ chức không có nhiều ưu thế, chất lượng tác phẩm cũng cần được xem như một nguyên nhân khiến khán giả thờ ơ. Với sự phát triển chóng mặt của internet và các thiết bị điện tử như máy tính bảng và điện thoại thông minh, người hâm mộ dễ dàng thưởng thức nhiều bộ phim hay trên thế giới. Trên bàn tiệc tinh thần có nhiều món ngon vật lạ, dĩ nhiên khán giả được quyền đánh giá, cân đong và chọn lựa.

Nói một cách thành thật, trong quá trình hội nhập hôm nay, điện ảnh Việt không khác một đứa trẻ chập chững trên con đường chuyên nghiệp. Chúng ta phải dùng thói quen so bó đũa chọn cột cờ để khen ngợi nhau. Mỗi kỳ liên hoan, các loại giải thưởng được trao chỉ có giá trị ở… bục vinh danh mà hầu như không chứng minh được giá trị trước cộng đồng. Dù biết chẳng ai nỡ nặng lời với nhau giữa muôn vàn khó khăn của điện ảnh nước nhà, nhưng có lẽ phải tư duy lại phim Việt thật nghiêm túc.

Ngoài việc phá vỡ hệ thống phát hành và phổ biến phim được xây dựng từ thời bao cấp, các nhà đầu tư rạp chiếu phim hiện tại chỉ đặt mục đích kinh doanh lên hàng đầu. Họ nhập phim ngoại đang ăn khách để bán được vé, nhanh thu hồi vốn và tìm kiếm lợi nhuận. Phim sản xuất trong nước không được bất kỳ sự ưu tiên nào, dẫu câu khẩu hiệu “người Việt dùng hàng Việt” vẫn vang lên khắp mọi nơi.

Thế nhưng, nói đi phải nói lại, phim Việt khá chông chênh về mặt nghệ thuật. Ngay khâu quan trọng đầu tiên là kịch bản cũng phơi bày nhiều sự vụng về và non kém. Vì sao có phong trào Việt hóa phim nước ngoài? Vì cốt truyện, tình tiết, tâm lý đều vượt trội. Lẽ thường, một phim nhựa cần sự cô đọng trong khi kịch bản, nhưng các phim của ta thường dông dài và tản mát. Các nhà biên kịch vốn vừa thiếu vừa yếu ở nước ta, từ cấu trúc tác phẩm đến lời thoại nhân vật, đều phải học tập bạn bè quốc tế may ra mới cải thiện được nội dung phim Việt.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 khép lại. Vẫn hoa tặng nồng nàn và chúc tụng rộn ràng nhưng nỗi âu lo bắt đầu hiện rõ dần. Không thể không nghĩ đến một giải pháp tổng thể để thúc đẩy phim Việt đi lên. Bởi lẽ, trong tất cả các loại hình nghệ thuật, điện ảnh là lĩnh vực tiên phong nhất để phô diễn vẻ đẹp Việt, bản lĩnh Việt, văn hóa Việt.

Tâm Huyền

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thành toa xe được làm bằng thép cường lực cao, nội thất toa xe được thiết kế bằng vật liệu composite…. , không gian bên trong toa xe rộng rãi, thông thoáng, nội thất được sử dụng các thiết bị với màu sắc phù hợp, nhiều tiện ích.

Thêm nhiều toa tàu “5 sao” chạy tuyến Bắc - Nam

(ĐTTCO)-Chiều 5-12, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, từ ngày 10-12 sẽ đưa vào khai thác nhiều toa xe đóng mới với nhiều cải tiến tiện ích thay thế một số tàu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, giá vé đi tàu vẫn không thay đổi. 
 

Góc nhìn

Dẹp hoa hậu bát nháo

(ĐTTCO) - Sau một giai đoạn bùng phát hoa hậu đến nở rộ hội chợ, các sân chơi nhan sắc đã được chấn chỉnh lại. 
 
 

Phóng sự - sáng tác

Những bức ảnh xuất sắc nhất của NatGeo năm 2017

(ĐTTCO) – National Geographic mới đây công bố những bức ảnh xuất sắc nhất trong năm 2017 của tạp chí này, được tuyển chọn từ gần 2 triệu bức ảnh của 88 nhiếp ảnh gia trong 112 bài báo trong năm qua.

Bạn đọc

Khơi thông dòng chảy chất xám

(ĐTTCO) - Khoảng 10 năm trở lại đây, trào lưu du học nước ngoài hoặc học tại trường quốc tế ở Việt Nam có xu hướng phát triển mạnh.