Âu lo phim Việt

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 diễn ra 3 ngày, từ 14 đến 16-10 tại Quảng Ninh, với các hoạt động khá lặng lẽ. Một cuộc hội ngộ điện ảnh cấp quốc gia, nhưng ít tiếng vang là điều mà những người yêu mến nghệ thuật thứ bảy nước nhà phải cảm thấy băn khoăn.

Bên cạnh địa điểm tổ chức và phương pháp tổ chức không có nhiều ưu thế, chất lượng tác phẩm cũng cần được xem như một nguyên nhân khiến khán giả thờ ơ. Với sự phát triển chóng mặt của internet và các thiết bị điện tử như máy tính bảng và điện thoại thông minh, người hâm mộ dễ dàng thưởng thức nhiều bộ phim hay trên thế giới. Trên bàn tiệc tinh thần có nhiều món ngon vật lạ, dĩ nhiên khán giả được quyền đánh giá, cân đong và chọn lựa.

Nói một cách thành thật, trong quá trình hội nhập hôm nay, điện ảnh Việt không khác một đứa trẻ chập chững trên con đường chuyên nghiệp. Chúng ta phải dùng thói quen so bó đũa chọn cột cờ để khen ngợi nhau. Mỗi kỳ liên hoan, các loại giải thưởng được trao chỉ có giá trị ở… bục vinh danh mà hầu như không chứng minh được giá trị trước cộng đồng. Dù biết chẳng ai nỡ nặng lời với nhau giữa muôn vàn khó khăn của điện ảnh nước nhà, nhưng có lẽ phải tư duy lại phim Việt thật nghiêm túc.

Ngoài việc phá vỡ hệ thống phát hành và phổ biến phim được xây dựng từ thời bao cấp, các nhà đầu tư rạp chiếu phim hiện tại chỉ đặt mục đích kinh doanh lên hàng đầu. Họ nhập phim ngoại đang ăn khách để bán được vé, nhanh thu hồi vốn và tìm kiếm lợi nhuận. Phim sản xuất trong nước không được bất kỳ sự ưu tiên nào, dẫu câu khẩu hiệu “người Việt dùng hàng Việt” vẫn vang lên khắp mọi nơi.

Thế nhưng, nói đi phải nói lại, phim Việt khá chông chênh về mặt nghệ thuật. Ngay khâu quan trọng đầu tiên là kịch bản cũng phơi bày nhiều sự vụng về và non kém. Vì sao có phong trào Việt hóa phim nước ngoài? Vì cốt truyện, tình tiết, tâm lý đều vượt trội. Lẽ thường, một phim nhựa cần sự cô đọng trong khi kịch bản, nhưng các phim của ta thường dông dài và tản mát. Các nhà biên kịch vốn vừa thiếu vừa yếu ở nước ta, từ cấu trúc tác phẩm đến lời thoại nhân vật, đều phải học tập bạn bè quốc tế may ra mới cải thiện được nội dung phim Việt.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 khép lại. Vẫn hoa tặng nồng nàn và chúc tụng rộn ràng nhưng nỗi âu lo bắt đầu hiện rõ dần. Không thể không nghĩ đến một giải pháp tổng thể để thúc đẩy phim Việt đi lên. Bởi lẽ, trong tất cả các loại hình nghệ thuật, điện ảnh là lĩnh vực tiên phong nhất để phô diễn vẻ đẹp Việt, bản lĩnh Việt, văn hóa Việt.

Tâm Huyền

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc nhìn

Tìm sách hay ở đâu?

(ĐTTCO) - Trong không khí Ngày Sách Việt Nam 21-4 và Ngày đọc sách thế giới 23-4, Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất đã được tổ chức tại Hội trường Thư viện Quốc gia vào sáng 19-4. 

Phóng sự - sáng tác

Làng lư trăm tuổi giữa lòng thành phố

(ĐTTCO) - Giữa lòng đô thị hiện đại, nhộn nhịp vẫn còn đó một xóm lư đồng với tuổi đời hơn 100 năm. Nơi đây, những người thợ vẫn miệt mài, tỉ mỉ từng công đoạn để cho ra đời những sản phẩm phục vụ đời sống tín ngưỡng, tâm linh, như lưu giữ nét văn hóa của ông bà từ ngàn xưa để lại.

Bạn đọc

Xe buýt đối phó xe ôm công nghệ

(ĐTTCO) - Ở TPHCM, xe buýt vốn là phương tiện công cộng không thể thiếu với học sinh, sinh viên và người lao động thu nhập thấp. Thế nhưng khi xe buýt đang vướng vào gian nan như ít người đi, trợ giá bị cắt, thì nay phải cạnh tranh đối đầu với sự xuất hiện của các hãng xe ôm công nghệ với nhiều dịch vụ ưu đãi.