Arsenal-Newcastle: Dễ mà khó

(ĐTTCO)-Arsenal đang trong một thời điểm rất đáng hài lòng. Họ đang đứng đầu bảng và sẽ có tháng 1 không quá khó khăn ngoài trận đấu trên sân Anfield sau 2 tuần lễ nữa. HLV Wenger bày tỏ vể hứng khởi khi cho biết sẽ để cho tiền vệ Jack Wilshere dưỡng thương thêm ít lâu nữa chứ không gấp rút đưa anh trở lại sân...

(ĐTTCO)-Arsenal đang trong một thời điểm rất đáng hài lòng. Họ đang đứng đầu bảng và sẽ có tháng 1 không quá khó khăn ngoài trận đấu trên sân Anfield sau 2 tuần lễ nữa. HLV Wenger bày tỏ vể hứng khởi khi cho biết sẽ để cho tiền vệ Jack Wilshere dưỡng thương thêm ít lâu nữa chứ không gấp rút đưa anh trở lại sân...

 

Trên thực tế, với những Sanchez, Coquelin, Cazorla, Wilshere phải ngồi ngoài vì chấn thương thì hàng tiền vệ của Arsenal đang phải sử dụng hết công suất để bù đắp sự thiếu hụt ấy. Tiêu biểu như việc hậu vệ trái Chambers trận vừa qua được kéo vào giữa đá tiền vệ trụ khi toàn bộ 3 cầu thủ của vị trí này đều không thể ra sân. Tuy nhiên, khó như vậy mà Arsenal cũng vẫn đứng đầu lượt đi, sự tự tin vì thế dâng cao trong lòng ông Wenger.

Điểm chuyển biến lớn nhất của Arsenal chính là khả năng thích ứng với hoàn cảnh về mặt chiến thuật và sự tỏa sáng của Mesut Oezil. Các đường kiến tạo của ngôi sao người Đức ngày càng sắc bén, điều đó giúp cho Arsenal bớt đi sự rườm rà trong cách tổ chức tấn công, nhờ thế cũng không lộ ra những thiếu hụt về lực lượng. Đại loại như trước đây, họ cần 4-5 cầu thủ và vài chục đường chuyền thì mới tiếp cận khung thành đối phương thì nay, một cú phất bóng hiểm độc của Oezil giải quyết vấn đề đơn giản hơn nhiều.

***

Newcastle là đối thủ rất dễ đá đối với Arsenal. Thành tích đối đầu nghiêng hẳn về đội chủ sân Emirates với 8 chiến thắng liên tiếp gần nhất trong khi 29 lần gặp nhau tại giải ngoại hạng, Newcastle chỉ thắng 3 lần. Kế đến, Newcastle rất dễ trở thành “miếng mồi ngon” do họ không có sự ổn định về lối chơi. Thực tế thì Newcastle không bao giờ bị xem là đội yếu ở giải ngoại hạng, chính vì vậy, họ không chuyên tâm chơi phòng thủ như kiểu các đội bóng chỉ mong trụ hạng khác. Đội bóng của McClaren mùa này từng thua C.Palace 1-5, thua Man.City 1-6, thua cả Sunderland 0-3…Tóm lại, cách chơi của Newcastle rất …tùy hứng và đó là lý do mà chỉ có 4 trận giữ sạch mành lưới sau lượt đi, kém nhất giải.

Một chi tiết khác: 3 trận đụng độ giữa 2 đội tại Emirates thì có tổng cộng 18 bàn được ghi. Newcastle có truyền thống mở trận để đá khi gặp các đội chơi tấn công, như thể họ muốn chứng minh đẳng cấp của mình dù thực trạng thì rất kém cỏi. HLV McClaren nổi tiếng về tính kỷ luật trong chiến thuật nhưng cũng không giúp nổi Newcastle chơi bóng an toàn hơn. Lý do chính là chấn thương quá nhiều. Tiêu biểu như ở trận gặp Arsenal, đội khách sẽ vắng 2 ngôi sao trên hàng công là Cisse và Anita trong khi ở vị trí thủ môn, họ phải dùng Kart Darlow, người chỉ mới có trận thứ 2 tại giải ngoại hạng khi thay thế cho thủ thành Rob Elliot có vấn đề về dạ dày ở trận này.

***

Đối thủ thì dễ nhưng cái khó lại nằm ở Arsenal. Trận thua Southampton 0-4 vừa qua là một kiểu ‘tự làm khó mình” của các học trò ông Wenger khi càng lúc họ càng lệ thuộc vào Oezil. Arsenl đang thiếu những giải pháp có tính đột biến khác từ các tiền vệ như Ramsey hay Chamberlain. Kế đến, việc ông Wenger tái sử dụng Walcott đá cặp cùng Giroud trên hàng công hoàn toàn không đem lại hiệu quả dù vị HLV người Pháp cố gắng chứng minh lựa chọn của mình. Nó khiến hàng công của Arsenal rối rắm không cần thiết và trong một trận đấu nếu Oezil bị kèm chặt thì khả năng ghi bàn của Arsenal sẽ xuống mức rất thấp.

Đây cũng là kịch bản mà người ta chờ đợi Newcastle sẽ áp dụng trong trận đấu tại Emirates. Nếu chịu khó đá thấp, tổ chức thêm người ở khu giữa sân theo kiểu cầu hòa thì đội khách mới có khả năng gây bất ngờ. Bằng ngược lại, sẽ có thêm 1 trận thua cho đoàn quân của McClaren.

Dự đoán: Arsenal thắng 2-0

Đội hình dự kiến

Arsenal (4-2-3-1): Cech - Monreal, Koscielny, Mertesacker, Bellerin - Ramsey, Chambers - Walcott, Oezil, Chamberlain - Giroud

Newcastle (4-2-3-1): Elliot - Dummett, Coloccini, Mbemba, Janmaat - Tiote, Colback - Perez, Wijnaldum, Sissoko - Mitrovic

Các tin khác