Ăn theo tội ác kiểu hạ cấp

Chỉ vừa đưa lên mạng xã hội hơn tuần lễ, phim ngắn “Vụ thảm sát số 6” đã thu hút một lượng người xem tương đối lớn và tạo ra những ý kiến đánh giá trái chiều. Nếu chỉ dừng ở cái tên “Vụ thảm sát số 6”, chắc chắn chẳng mấy ai để ý đến, nhưng phim ngắn này chú thích rõ ràng dựa theo vụ thảm sát ngày 7-7 tại Bình Phước, đã kích thích sự tò mò của đám đông.

Nếu nhìn ở góc độ nghệ thuật, “Vụ thảm sát số 6” là một tác phẩm tồi. Từ kịch bản, hình ảnh đến diễn xuất, dàn dựng chỉ nhằm minh họa theo kiểu ăn theo trọng án gây chấn động dư luận vừa xảy ra. Hoàn toàn trái với mong muốn có vẻ tốt đẹp ê-kíp thực hiện nêu ra “bộ phim này chúng tôi chỉ muốn nhắc nhở đến các bạn trẻ đừng để một phút thiếu suy nghĩ và gây nên những lỗi lầm không bao giờ có thể quay đầu lại được, để lại đau thương đến những người thân, trong đó có ba mẹ, gia đình và xã hội”. Những gì thể hiện trong “Vụ thảm sát số 6” chủ yếu miêu tả kỹ lưỡng hành vi phạm tội dã man và ghê rợn.

Vậy mục đích hướng đến của phim ngắn “Vụ thảm sát số 6” là gì? Dù giấu giếm cỡ nào cũng không che giấu ý đồ gây hiệu ứng khán giả cho một gương mặt ca sĩ mới T.P - người đóng vai sát thủ Dương trong phim. Đáng tiếc, toan tính của những người làm “Vụ thảm sát số 6” đã thất bại, vì công chúng thông minh và thấu tình đạt lý hơn họ nghĩ rất nhiều. Dù lượng truy cập không ít, nhưng các ý kiến phản hồi đều trực tiếp lên án “Vụ thảm sát số 6” về thái độ phản cảm, mưu cầu chiều chuộng thị hiếu giải trí trên nỗi đau các nạn nhân bất hạnh. Khai thác cái ác một cách trần trụi là cách làm lệch lạc trong sáng tạo nghệ thuật. “Vụ thảm sát số 6” có thể xem như thí dụ để thấy rằng, kỷ nguyên công nghệ thông tin toàn cầu hóa không có chỗ cho những kẻ ăn theo rẻ rúng.

Vậy đề tài trọng án ở Bình Phước có thể làm thành phim không? Tại sao không, hiện thực cuộc sống chính là chất liệu quý báu của nghệ thuật. Tuy nhiên, dù phản ánh cái ác tác phẩm cũng phải hướng đến cái thiện. Ngoài sự non yếu về nghề nghiệp, điều đáng tội nghiệp nhất của những người làm phim ngắn “Vụ thảm sát số 6” là đã ngộ nhận về điện ảnh, bởi lẽ những thước phim họ quay chỉ là phiên bản mờ nhòe của cái ác chứ không phải tác phẩm phân định giữa cái ác và cái thiện.

TUY HÒA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Học nghề báo để đứng sau camera

Học nghề báo để đứng sau camera

(ĐTTCO) - Đã từng có nhiều bộ phim truyền hình lấy nhà báo làm nhân vật trung tâm như “Nghề báo” hoặc “Nguyệt thực”, nhưng cho đến nay chỉ có một tác phẩm điện ảnh về đề tài này là “Cưới ngay kẻo lỡ” của đạo diễn Charlie Nguyễn. 

Góc nhìn

Tìm sách hay ở đâu?

(ĐTTCO) - Trong không khí Ngày Sách Việt Nam 21-4 và Ngày đọc sách thế giới 23-4, Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất đã được tổ chức tại Hội trường Thư viện Quốc gia vào sáng 19-4. 

Phóng sự - sáng tác

“Khủng long” Amazon

(ĐTTCO) - Theo thống kê của Bloomberg, tính đến đầu năm 2018, vốn hóa của Amazon - một công ty thương mại điện tử đa quốc gia, trụ sở chính đóng tại thành phố Seattle, Hoa Kỳ - đã tăng thêm 57%.

Bạn đọc

Thiếu niềm tin khi mua sắm trực tuyến

(ĐTTCO) - Ở Việt Nam, niềm tin trong mua bán hàng hóa trực tuyến là yếu tố chủ chốt, khiến khách hàng không tin tưởng thanh toán trước khi mua hàng.