AMEB và AMPA Education ký hợp tác nâng cao tiêu chuẩn đào tạo âm nhạc

(ĐTTCO) - Ngày 20-9, Hội đồng khảo thí Âm nhạc quốc gia Australia AMEB (Australian Music Examinations Board) đã công bố hợp tác kết nối - đào tạo - cung cấp chứng chỉ âm nhạc quốc tế AMEB với Tổ chức Giáo dục Âm nhạc và Nghệ thuật Biểu diễn Á Châu (AMPA Education). 
Ông Bùi Vu Thanh - Nhà sáng lập AMPA Education ký kết hợp tác cùng ông Bernard Depasquale – CEO của Australian Music Examinations Board (AMEB).
Ông Bùi Vu Thanh - Nhà sáng lập AMPA Education ký kết hợp tác cùng ông Bernard Depasquale – CEO của Australian Music Examinations Board (AMEB).
Nâng cao tiêu chuẩn đào tạo âm nhạc Việt 
Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới của Tổ chức AMPA Education khi trở thành đối tác chiến lược của Hội đồng khảo thí âm nhạc Úc (AMEB) với mục tiêu: Kết nối, giáo dục và phát triển cộng đồng thông qua âm nhạc - nghệ thuật tại Việt Nam.
Được thành lập vào năm 1918, Hội đồng khảo thí Âm nhạc Australia (Australian Music Examinations Board - AMEB) không chỉ là đơn vị hàng đầu trong việc tổ chức các kỳ thi chứng chỉ âm nhạc, diễn thuyết và kịch nghệ tại Australia, mà còn được công nhận bởi giới chuyên môn từ nhiều quốc gia trên thế giới. AMEB cũng là đơn vị khảo thí nghệ thuật duy nhất có mối liên hệ chính thức với các trường đại học lớn tại Australia và Bộ Giáo dục Australia, như: Đại học Melbourne, Adelaide và Western Australia, Bộ Giáo dục vào Đào tạo bang New South Wales, Bộ giáo dục, Đào tạo và Lao động bang Queensland, Bộ Giáo dục và Kỹ năng bang Tasmania…
Với lịch sử hơn 100 năm, ước tính AMEB đã tổ chức hơn 7 triệu kỳ thi về nhạc cụ và thanh nhạc cho hơn 100.000 thí sinh mỗi năm. Bằng cấp của AMEB là thước đo nghệ thuật chuẩn mực được công nhận trên toàn Australia và quốc tế. Nền giáo dục Australia luôn được nhiều du học sinh Việt Nam lựa chọn vì bề dày chất lượng với các bằng cấp, chứng chỉ uy tín. AMEB sẽ là phần cộng thêm giúp nâng cao tính ưu tú cho hồ sơ của du học sinh Việt Nam và là cầu nối cho các em với các đại học danh tiếng của Australia.
Hầu hết thí sinh tham gia các khóa học và khảo thí chứng chỉ AMEB chia sẻ AMEB là cánh cửa giúp họ mở lối vào thế giới âm nhạc, khơi gợi sự sáng tạo, vượt qua giới hạn của bản thân. Thông qua chương trình MyAMEB - trang trực tuyến kết nối cộng đồng có chung niềm đam mê âm nhạc (https://myameb.ameb.edu.au/), hàng triệu học viên và giáo viên trên thế giới có cơ hội chia sẻ các phương pháp giáo dục tiên tiến, học hỏi từ những chuyên gia hàng đầu trong những lĩnh vực khác nhau. 
AMEB và AMPA Education ký hợp tác nâng cao tiêu chuẩn đào tạo âm nhạc ảnh 1 Từ trái qua: Cô Phạm Doãn Hà My – Giám đốc Điều hành AMPA Education; Nguyễn Thị Ngọc Dung – Giám đốc Âm nhạc của Tổ chức Giáo dục Âm nhạc & Nghệ thuật Biểu diễn Á Châu (AMPA Education); Cô Trần Thị Thu Thuỷ - Đại diện Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam PACCOM; ông Bernard Depasquale – CEO của Australian Music Examinations Board (AMEB); Tiến sỹ Tanya Thanh Nguyễn - Đại sứ AMEB & Giám khảo quốc tế của AMEB và Ông Bùi Vu Thanh - Nhà sáng lập AMPA Education.
Tại lễ ký kết, AMEB và AMPA Education cam kết đồng hành hướng đến mối quan hệ đối tác bền vững thông qua các dự án phi lợi nhuận về giáo dục nghệ thuật, mang chương trình và chứng chỉ của AMEB đến gần hơn với cộng đồng Việt Nam, tạo điều kiện cho các học viên và giáo viên âm nhạc tiếp cận với nền tảng giáo dục sáng tạo theo tiêu chuẩn quốc tế. 
Các hoạt động hợp tác gồm: AMEB và AMPA Education sẽ phối hợp phát triển các chương trình đào tạo nghệ thuật chất lượng và tổ chức các kỳ thi lấy chứng chỉ AMEB tại Việt Nam. AMPA Education đóng vai trò là trung tâm khảo thí chính thức của AMEB, cung cấp quy trình trọn gói đào tạo - đánh giá - cấp chứng chỉ âm nhạc quốc tế AMEB tại Việt Nam. 
Việc AMPA Education hợp tác với Hội đồng AMEB không chỉ giúp các học viên, giáo viên Việt Nam có thêm lựa chọn chứng chỉ âm nhạc quốc tế, mà còn mang đến cơ hội nâng cao kỹ năng, cập nhật kiến thức chuyên môn theo tiêu chuẩn quốc tế thông qua các hội thảo giáo dục cũng như các buổi học chuyên đề (workshop, masterclass) được thực hiện bởi các chuyên gia quốc tế AMEB. Từ đó góp phần xây dựng một trong những mục tiêu quan trọng của AMPA Education là nâng cao năng lực đào tạo âm nhạc và nghệ thuật tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, cùng với việc sử dụng giáo trình hoặc tham gia kỳ thi AMEB, các học viên, giáo viên sẽ góp phần chung tay hỗ trợ AMPA Education gây quỹ cho dự án Dream Space – một trong những dự án trọng điểm của AMPA Education nhằm mang giáo dục sáng tạo đến với tất cả trẻ em Việt Nam.
Cầu nối phát triển giáo dục sáng tạo
Đánh dấu mối quan hệ hợp tác cùng AMPA Education, ông Bernard Depasquale, CEO của AMEB cho biết: “Cả AMEB và AMPA Education đều có chung mục tiêu mong muốn nâng cao nền giáo dục âm nhạc cũng như đem đến nhiều cơ hội cho các học viên.  AMEB mang đến các hình thức hỗ trợ đa dạng cho học viên, với những học viên muốn theo đuổi sự nghiệp âm nhạc chuyên nghiệp, AMEB cung cấp hệ thống chứng chỉ ở trình độ cao phù hợp với yêu cầu chuyên môn. Ngoài ra, chứng chỉ AMEB ở những cấp độ cao còn tạo lợi thế lớn cho những học viên muốn ứng tuyển vào các trường đại học ở Australia.
Ứng viên có thể được tuyển thẳng vào một số trường nhạc mà không cần tham gia vòng sơ loại khi có chứng chỉ AMEB Diploma. Đối với những học viên học âm nhạc như một sở thích trong cuộc sống, AMEB có những chương trình chỉ tập trung vào phần trình diễn thay vì yêu cầu đầy đủ các kỹ năng như một người chuyên nghiệp. Có thể thấy rằng AMEB thực sự đem lại giá trị cho tất cả mọi người. 
AMEB rất hân hạnh khi có cơ hội hợp tác cùng Tổ chức giáo dục AMPA Education. Tại Australia, AMEB là một phần cốt lõi trong toàn cảnh giáo dục âm nhạc. Tuy còn khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng AMEB cũng mong muốn trở thành một phần trong bức tranh giáo dục âm nhạc tại đây. Thông qua việc hợp tác với những tổ chức uy tín và có chung tầm nhìn với AMEB như AMPA Education, chúng tôi tin rằng AMEB sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong tương lai”.
AMEB và AMPA Education ký hợp tác nâng cao tiêu chuẩn đào tạo âm nhạc ảnh 2 AMEB và AMPA Education cam kết đồng hành hướng đến mối quan hệ đối tác bền vững thông qua các dự án phi lợi nhuận về giáo dục nghệ thuật.
Cô Phạm Doãn Hà My, Giám đốc Điều hành AMPA Education, chia sẻ về mục tiêu hợp tác này: “AMPA Education mong muốn mang đến nhiều lựa chọn giáo trình Âm nhạc quốc tế cho cộng đồng giáo viên và học viên tại Việt Nam. Bên cạnh các bằng cấp AMPA Education đang có, chúng tôi rất hân hạnh trở thành Đại diện chính thức của tổ chức uy tín như AMEB.
Hy vọng AMEB là một phần cầu nối trong bức tranh phát triển giáo dục sáng tạo tổng thể tại Việt Nam. Việc hợp tác giữa AMPA Education và AMEB sẽ giúp cộng đồng âm nhạc Việt có thêm cơ hội phát triển tiềm năng bản thân, đạt được sự công nhận bởi chứng chỉ nghệ thuật quốc tế. Thông qua hợp tác này, chúng tôi tin tưởng rằng những ảnh hưởng tích cực của giáo dục âm nhạc và nghệ thuật sẽ tiếp tục được lan tỏa sâu rộng hơn tại Việt Nam.
Chúng tôi trân trọng sự hợp tác của AMEB đối với các dự án cộng đồng của AMPA Education và tin rằng sự cam kết hỗ trợ từ các đối tác quốc tế như AMEB sẽ giúp những dự án âm nhạc - nghệ thuật cho trẻ em Việt được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả hơn”.
Hiện nay, AMEB tổ chức hơn 95% các kỳ thi âm nhạc tại Australia mỗi năm, liên kết với hơn 20.000 giáo viên từ 5.000 trường học. Các chứng chỉ của AMEB được công nhận là thước đo tiêu chuẩn trên toàn Australia và được công nhận trên quy mô quốc gia và quốc tế bởi Hội đồng khảo thí nước ngoài thuộc Đại học Cambridge. 
AMEB là cơ quan thẩm định duy nhất có liên kết chính thức với các trường đại học lớn và Bộ Giáo dục Australia. Thí sinh có thể nhận được thêm điểm xét tuyển vào cái trường đại học ở Australia nếu có chứng chỉ từ AMEB. 
Phí khảo thí cạnh tranh. Chuyên gia khảo thí của AMEB được đào tạo bài bản trong lĩnh vực chuyên môn của mình. Các giáo trình của AMEB được biên soạn, xây dựng bởi các nhà giáo dục và các nhà soạn nhạc hàng đầu Australia, sử dụng các phương pháp sư phạm phù hợp với học sinh Australia và quốc tế. Mỗi giáo trình cung cấp phạm vi rộng lớn các thể loại âm nhạc từ cổ điển đến đại chúng, đương đại, cho phép người học uyển chuyển lựa chọn chương trình học phù hợp.
Các nghệ sĩ tên tuổi đã từng tham dự kỳ thi chứng chỉ AMEB, như: nghệ sĩ Thanh Bùi, Glenn Riddle - Giám khảo Liên bang của AMEB, Giảng viên Bộ môn Piano tại Nhạc viện Melbourne; Shuan Hern Lee - Nghệ sĩ trẻ nhất chiến thắng cuộc thi Piano quốc tế tại Keri Keri, New Zealand; Michael Kieran Harvey - Nghệ sĩ piano và nhạc sĩ nổi tiếng người Australia. 

Các tin khác