56% người tiêu dùng bị xâm phạm quyền lợi

(ĐTTCO) - Có hơn 56% người tiêu dùng phàn nàn từng bị xâm phạm quyền lợi trong khoảng thời gian từ năm 2011-2015. Điều đáng nói, có đến gần một nửa chọn giải pháp im lặng, chấp nhận bỏ qua vì cho rằng khó đòi được quyền lợi.

 56% người tiêu dùng bị xâm phạm quyền lợi ảnh 1

Đây là kết quả khảo sát mà Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa đưa ra tại hội thảo công bố kết quả khảo sát nhận thức người tiêu dùng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam, tổ chức ngày 8/9 tại TP. Đà Nẵng.

Kết quả khảo sát lấy ý kiến của 3.000 người tại 12 tỉnh, thành phố trong cả nước cho thấy, hơn 70% số người được hỏi cho rằng đã từng nghe, biết Luật Bảo vệ người tiêu dùng và biết quyền cơ bản của người tiêu dùng. Tuy nhiên, hơn một nửa trong số này không biết chính xác cơ quan, đơn vị nào bảo vệ quyền lợi khi bị xâm phạm, thậm chí một số người cho rằng cơ quan bảo vệ quyền lợi của họ là Hội Nông dân Việt Nam.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy có đến 56% người tiêu dùng thừa nhận đã từng bị xâm phạm quyền lợi khi mua hàng trong 5 năm qua, nhiều nhất là hàng thực phẩm, nước uống... Điều này phản ánh đúng thực trạng thị trường tiêu dùng hiện nay, trong đó tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng, chế độ bảo hành hàng điện tử đang gây nhiều bức xúc trong người tiêu dùng.

Điều đáng nói là tình trạng người tiêu dùng bị xâm phạm khá phổ biến nhưng gần một nửa trong số họ chọn giải pháp im lặng, bỏ qua vụ việc vì cho rằng giá trị tranh chấp nhỏ, thủ tục khiếu nại rườm rà, phức tạp, không biết đến cơ quan, tổ chức hỗ trợ giải quyết khiếu nại.

Để việc thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đạt hiệu quả, theo các chuyên gia, cần phải tạo tính minh bạch cho các quy phạm pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng.

Theo đó, các cơ quan hữu quan cần tiếp tục hoàn thiện các công cụ hỗ trợ, phối hợp với các tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường và chú trọng phát triển các hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; bắt buộc các tổ chức, cá nhân kinh doanh các mặt hàng có nguy cơ gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng phải mua bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dửng dưng với bão lụt

Dửng dưng với bão lụt

(ĐTTCO) - Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch vừa có một quyết định đúng đắn và nhanh chóng khi gửi công văn yêu cầu tạm ngừng Cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam, cho đến khi khắc phục xong hậu quả bão lụt tại miền Trung.

Góc nhìn

Trào lưu xuất bản tự truyện

(ĐTTCO) - Sau những nghệ sĩ lừng lẫy như Thành Lộc, Ái Vân, Kim Cương, Trần Tiến… ra sách về đời mình, các gương mặt trẻ như Lâm Khánh Chi, Sơn Tùng, Hoàng Thùy Linh cũng hào hứng xuất bản tự truyện.

Phóng sự - sáng tác

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Bạn đọc

Nên học hỏi thay vì phản ứng

(ĐTTCO) - Những ngày đầu tháng 10, người tiêu dùng (NTD) tỏ vẻ ngỡ ngàng khi nhiều cây xăng thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trưng băng rôn có nội dung "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".