4 tỉnh công bố thiên tai do hạn hán

(ĐTTCO) - UBND tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long vừa công bố thiên tai xâm nhập mặn năm 2016 trên địa bàn tỉnh, với cấp độ rủi ro thiên tai do xâm nhập mặn thuộc cấp độ 1 (mức nguy hiểm).

(ĐTTCO) - UBND tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long vừa công bố thiên tai xâm nhập mặn năm 2016 trên địa bàn tỉnh, với cấp độ rủi ro thiên tai do xâm nhập mặn thuộc cấp độ 1 (mức nguy hiểm).

 

Theo đó, UBND tỉnh Trà Vinh giao các đơn vị triển khai kế hoạch phòng chống xâm nhập mặn, bảo vệ diện tích sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và đảm bảo không để xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

Ông Trần Hoàng Tựu, phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, cho biết tỉnh quyết định công bố thiên tai ở cấp độ 1 nhằm có những giải pháp khắc phục và hướng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.

Theo đó, Nhà nước có chủ trương hỗ trợ mỗi tỉnh ĐBSCL bị thiệt hại do hạn, mặn 
30-50 tỉ đồng tùy theo mức độ thiệt hại để làm các công trình bơm tát và nước sạch cho dân.

Ngoài ra ở miền Trung và Tây nguyên, hai tỉnh Ninh Thuận và Kon Tum cũng công bố thiên tai do hạn hán.

Hàu chết nghi do nước nhiễm mặn cao

Hàng trăm nông dân xã Thừa Đức và Thới Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre bỗng nhiên trắng tay do hàu nuôi chết hàng loạt những ngày qua, lượng hàu chết lên đến 90%. Hiện các cơ quan chức năng bối rối vì chưa rõ nguyên nhân nhưng nông dân nhận định: hàu chết do nước nhiễm mặn quá cao.

Anh Nguyễn Văn Hoàng - ấp Thừa Thạnh, xã Thừa Đức - cho biết mùa hàu năm nay gia đình anh nuôi khoảng 5 tấn, nhưng tính đến thời điểm hiện nay đã bị chết trắng.

Chuyền những thùng vỏ hàu từ trên xuồng xuống bờ, anh Hoàng cay đắng nói: “Nếu hàu không chết, gia đình tôi có thể kiếm được hàng chục triệu đồng. Nhưng giờ đây đến hàu con cũng chết hết. Coi như trắng tay rồi”.

Ông Nguyễn Văn Biền, cán bộ kinh tế kế hoạch xã Thừa Đức, cho biết chỉ tính riêng địa bàn xã có 150 hộ dân nuôi 66ha hàu, ước tính thiệt hại khoảng 47 tỉ đồng.

“Ngoài nước nhiễm mặn, ô nhiễm nguồn nước, thời tiết nắng nóng ban ngày và nhiệt độ hạ thấp vào ban đêm cũng là nguyên nhân. Ngành nông nghiệp đang lấy mẫu kiểm tra và tìm nguyên nhân chính gây nên hiện tượng hàu chết”.

Tại cửa sông Cống Bế - khu vực người dân nuôi hàu, độ mặn đo được 35-37‰, cao hơn khoảng 10‰ so với những năm trước, trong khi môi trường nước có độ mặn dưới 25‰ mới thích hợp cho hàu phát triển.

Khoanh nợ cho nông dân vùng hạn hán, xâm nhập mặn

Ngày 9-3, trong chỉ thị về việc hỗ trợ khắc phục thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn và khôi phục sản xuất tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, khoanh nợ cho khách vay.

Trên cơ sở số liệu thiệt hại được xác định, tổ chức tín dụng xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay. Đồng thời căn cứ vào quyết định công bố thiên tai do hạn hán, xâm nhập mặn của UBND tỉnh, thành phố, tổ chức tín dụng khẩn trương khoanh nợ.

Thêm nữa, tổ chức tín dụng chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch căn cứ vào khả năng phục hồi sản xuất của khách hàng để tiếp tục cho vay.

Trong chỉ thị, Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội gia hạn nợ, khoanh nợ, xóa nợ sau khi xác định tình hình và số thiệt hại vốn tín dụng do hạn hán, xâm nhập mặn các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Đặc biệt, Ngân hàng Chính sách xã hội ưu tiên đảm bảo nguồn vốn để cho vay theo các chương trình tín dụng chính sách đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác...

Các tin khác