'Sốc' bữa ăn VĐV: Chậm chân gặm... xương

(ĐTTCO) - Những lời than thở về bữa ăn thiếu chất của VĐV và cả HLV tại Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia (HLTTQG) - Nhổn (Hà Nội) ngày càng nhiều hơn.

(ĐTTCO) - Những lời than thở về bữa ăn thiếu chất của VĐV và cả HLV tại Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia (HLTTQG) - Nhổn (Hà Nội) ngày càng nhiều hơn.

T, một VĐV sinh năm 1995 kể: “Chưa bữa ăn nào em ăn hết 1 bát cơm. Vì cơm bưng ra đã nguội lạnh. Một khay đồ ăn có một ít rau cải, một ít khoai tây xào, mấy miếng chả quế, rồi cả cái gì giống gân bò kho. Tất cả đã nguội và nổi váng mỡ. Mấy miếng cổ cánh vịt luộc, toàn xương xẩu, vì em đến sau nên những ai tới trước đều đã chọn hết miếng có thịt ăn rồi”.

T. kể thêm, với các VĐV tại Trung tâm được ăn chế độ buffet tự chọn, tuy nhiên, không giống những gì mọi người hình dung về bữa buffet ai thích ăn gì, bao nhiêu thì lấy tùy ý. Đến giờ ăn (thường là 11 giờ 15 phút trưa và 18 giờ tối), các VĐV xếp hàng để lấy đồ ăn. Tại đây, trừ cơm và nước canh được lấy thoải mái, các món ngon, “đặc biệt” hơn ngày thường như tôm chiên, thịt gà luộc… sẽ có người đứng chia vào khay cho các VĐV. Cũng sẽ có chuyện, nếu VĐV nào tới muộn, sẽ chỉ còn cơm và nước canh!

“17 giờ 45, chúng tôi tập xong và hò hét nhau khẩn trương xuống nhà ăn, nhiều người bạn còn trêu nếu tôi đi chậm là, “có muốn xuống ăn xương không”. Mà đúng là nếu chỉ cần xuống chậm chân, là nhìn các khay đồ ăn đã chán, chẳng muốn gắp. Đồ ăn lèo tèo, nguội ngắt, thịt thì còn mỡ và xương”.

VĐV lấy đồ ăn tự chọn tại Trung tâm HLTTQG Nhổn. Ảnh được Thanh Niên ghi lại trong 1 lần được tham quan nhà ăn của VĐV.
VĐV lấy đồ ăn tự chọn tại Trung tâm HLTTQG Nhổn.
Ảnh được Thanh Niên ghi lại trong 1 lần được tham quan nhà ăn của VĐV.

“Một lần, tôi cố gắng lựa trong khay những miếng thịt gà còn có thịt để ăn, thì chị nhà bếp quát, “ai cũng chọn miếng ngon mà ăn thì ai ăn miếng dở”, nhưng trong số đó, làm gì còn miếng ngon?”, T. ấm ức.

Một VĐV cấp cao, được ưu tiên chế độ ăn cao hơn các VĐV khác cho biết, có những hôm, khẩu phần ăn của cô được ưu tiên hơn các bạn khác là… 2 con tôm.

“Tôi được ưu tiên 2 con tôm bé. Có hôm thì khẩu phần được thêm khoảng 10 con ốc hương nướng, thêm một cốc nước sinh tố nhưng toàn đường và nước. Hôm trước tôi xuống bếp xin thêm mấy miếng chân giò vì tôi thích ăn món này, nhưng cô ấy cãi nhau với tôi, nói rằng không cho vì đã chia rồi, chỉ có thế thôi”, VĐV này thuật lại.

Theo một nam VĐV, những hôm anh phải tập nặng thì lượng đồ ăn tại đây là không đủ để anh ăn no. “7 ngày trong tuần thì chắc phải đến 4 buổi tối tôi phải ra ngoài để kiếm thêm phở, cháo để ăn thêm. Cơm thì ăn thoải mái nhưng đồ ăn thì không đủ, những món được xin thêm là rau và nước canh, khẩu phần này có thể phù hợp với một nữ VĐV tập nhẹ nhàng hơn là một nam VĐV vận động cường độ cao cả một buổi chiều”.

Riêng VĐV bóng đá trẻ Hà Nội, CLB đã đóng tiền để đặt Trung tâm HLTTQG Nhổn nấu ăn cho các cầu thủ, song, theo phàn nàn của một nam cầu thủ: "Cơm thường xuyên bị nguội, các món ăn luôn lặp lại, quanh quẩn là thịt kho, rau, chả quế, cá. Mọi thứ đều nguội ngắt"...

Nghe “nhiều tai”

Chúng tôi đem những thắc mắc về ý kiến của các VĐV tới hỏi những HLV đã từng và hiện tại vẫn ăn cơm tại Trung tâm HLTTQG Nhổn.
Một cựu HLV điền kinh có cái nhìn góc độ khác: “Cá nhân tôi đánh giá bữa ăn tại Trung tâm HLTTQG đang cố gắng để tốt lên. Tuy nhiên, không thể đem Việt Nam so sánh với các nước bạn, vì kinh phí đầu tư cho thể thao khác nhau. Các VĐV trẻ thì luôn đòi hỏi, nhưng các bạn cũng phải xem lại, có thể khi vừa tập xong mệt nên ăn không thấy ngon, hoặc trước bữa ăn đã có ăn đồ ăn nào khác”.

Một HLV bộ môn bắn súng cho biết những than phiền của VĐV có thể có nhiều nguyên nhân: khẩu vị mỗi người khác nhau, thường xuyên ăn cơm tại Trung tâm nên thấy chán ngán, chứ không hẳn là đồ ăn tại đây không đảm bảo. Song, theo vị HLV này, bữa ăn tại đây không đạt yêu cầu khi các bữa ăn cho các VĐV các bộ môn, loại hình tập luyện khác nhau nhưng lại không hề khác nhau.

“Cơm của HLV và VĐV cũng như nhau. VĐV bắn súng cũng ăn cơm giống VĐV cử tạ, VĐV điền kinh cũng ăn cơm giống VĐV bóng chuyền, mỗi người có chế độ tập luyện khác nhau thì tiêu hao, tích lũy năng lượng phải khác nhau. Mình ăn “đổ đồng” như vậy là phản khoa học”, HLV này cho biết quan điểm cá nhân.

Các tin khác