1USD và thương hiệu quốc gia

1USD và thương hiệu quốc gia ảnh 1
Tại Hội nghị doanh nghiệp du lịch 2013 vừa tổ chức ở Hà Nội, nhiều đại biểu đã không giấu được sự băn khoăn khi nghe ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nhắc đi nhắc lại tính cần thiết của việc đề xuất thu thêm 1USD mỗi đêm đối với mỗi khách quốc tế, nhằm… kiếm tiền bổ sung cho các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch nước nhà. Câu chuyện 1USD ấy dường như không còn thuộc phạm trù kinh tế nữa, mà lại dấy lên nhiều ái ngại khác.

Thử làm phép tính cụ thể, hàng năm có khoảng 7 triệu khách quốc tế đến Việt Nam, trung bình mỗi khách lưu lại 3 đêm. Với đề xuất trên, có thể thu được hơn 40 tỷ đồng. Hiện tại, kinh phí xúc tiến quảng bá du lịch mỗi năm được Chính phủ cấp khoảng 30 tỷ đồng. Như vậy, lấy tiền khách quốc tế để… lôi kéo khách quốc tế, quả là một bài toán không tệ. Thế nhưng liệu lãnh đạo ngành du lịch đã lường trước được hậu quả?

Sòng phẳng mà nói, ngành du lịch Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi vòng luẩn quẩn được đúc kết thành 8 chữ trớ trêu “sản phẩm nghèo nàn, dịch vụ yếu kém”. Con số khách quốc tế đã đến Việt Nam và quay trở lại vẫn nằm ở mức rất thấp. Để cạnh tranh với các thị trường du lịch trong khu vực, Việt Nam phải lấy tiêu chí thân thiện làm nền tảng. Vì thế, việc áp dụng “sáng kiến móc túi” khách viếng thăm như đề xuất trên được gọi là thân thiện chăng?

Với cái hóa đơn cộng thêm 1USD, những đơn vị khách sạn và công ty lữ hành sẽ phải giải thích thế nào với khách quốc tế? Trả lời, do chúng tôi đang túng thiếu ư, do chúng tôi đang khó khăn ư? Chẳng đặng đừng, khách quốc tế sẽ trả 1USD cho mỗi đêm lưu lại Việt Nam, nhưng sự hồ hởi trên đôi môi họ sẽ biến mất và thay thế bằng sự hoài nghi trên ánh mắt kinh ngạc.

Nhiều quốc gia phát triển đã xác định du lịch là một ngành công nghiệp không khói. Tất cả những điều đẹp đẽ nhất của từng dân tộc đều mang ra khai thác tích cực, để khuyến khích du khách xài tiền. Không có nơi nào nghĩ ra trò bắt du khách… nộp tiền. Xin lưu ý, xài tiền và nộp tiền là 2 khái niệm khác biệt, không thể hồn nhiên đánh đồng hoặc ngây ngô nhầm lẫn.

Một đất nước chưa có những công trình vĩ đại gây hứng thú cao độ cho khách quốc tế, thì yếu tố văn hóa giữ vai trò rất quan trọng. Đừng vì 1USD lạm thu mà không cân nhắc cho thương hiệu quốc gia. Phương pháp “bóc ngắn cắn dài” và “giật gấu vá vai” có thể hữu hiệu ở một góc chợ nào đó, nhưng chắc chắn không phù hợp với ngành du lịch thời hội nhập.

Tâm Huyền

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chí Linh-Hải Dương: Chính quyền bất lực trước cát tặc

Chí Linh-Hải Dương: Chính quyền bất lực trước cát tặc

(ĐTTCO) - Báo ĐTTC ngày 8-12 đã đưa tin phản ánh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép ở xã Văn Đức (Chí Linh, Hải Dương) hoành hành khiến người dân đang bị thiệt hại nặng nề về tài sản. Để rộng đường dư luận, phóng viên ĐTTC đã có buổi đã trao đổi với UBND thị xã Chí Linh về vấn đề trên. 

Góc nhìn

Dẹp hoa hậu bát nháo

(ĐTTCO) - Sau một giai đoạn bùng phát hoa hậu đến nở rộ hội chợ, các sân chơi nhan sắc đã được chấn chỉnh lại. 
 
 

Phóng sự - sáng tác

Những bức ảnh xuất sắc nhất của NatGeo năm 2017

(ĐTTCO) – National Geographic mới đây công bố những bức ảnh xuất sắc nhất trong năm 2017 của tạp chí này, được tuyển chọn từ gần 2 triệu bức ảnh của 88 nhiếp ảnh gia trong 112 bài báo trong năm qua.

Bạn đọc

Khơi thông dòng chảy chất xám

(ĐTTCO) - Khoảng 10 năm trở lại đây, trào lưu du học nước ngoài hoặc học tại trường quốc tế ở Việt Nam có xu hướng phát triển mạnh.