1USD và thương hiệu quốc gia

1USD và thương hiệu quốc gia ảnh 1
Tại Hội nghị doanh nghiệp du lịch 2013 vừa tổ chức ở Hà Nội, nhiều đại biểu đã không giấu được sự băn khoăn khi nghe ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nhắc đi nhắc lại tính cần thiết của việc đề xuất thu thêm 1USD mỗi đêm đối với mỗi khách quốc tế, nhằm… kiếm tiền bổ sung cho các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch nước nhà. Câu chuyện 1USD ấy dường như không còn thuộc phạm trù kinh tế nữa, mà lại dấy lên nhiều ái ngại khác.

Thử làm phép tính cụ thể, hàng năm có khoảng 7 triệu khách quốc tế đến Việt Nam, trung bình mỗi khách lưu lại 3 đêm. Với đề xuất trên, có thể thu được hơn 40 tỷ đồng. Hiện tại, kinh phí xúc tiến quảng bá du lịch mỗi năm được Chính phủ cấp khoảng 30 tỷ đồng. Như vậy, lấy tiền khách quốc tế để… lôi kéo khách quốc tế, quả là một bài toán không tệ. Thế nhưng liệu lãnh đạo ngành du lịch đã lường trước được hậu quả?

Sòng phẳng mà nói, ngành du lịch Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi vòng luẩn quẩn được đúc kết thành 8 chữ trớ trêu “sản phẩm nghèo nàn, dịch vụ yếu kém”. Con số khách quốc tế đã đến Việt Nam và quay trở lại vẫn nằm ở mức rất thấp. Để cạnh tranh với các thị trường du lịch trong khu vực, Việt Nam phải lấy tiêu chí thân thiện làm nền tảng. Vì thế, việc áp dụng “sáng kiến móc túi” khách viếng thăm như đề xuất trên được gọi là thân thiện chăng?

Với cái hóa đơn cộng thêm 1USD, những đơn vị khách sạn và công ty lữ hành sẽ phải giải thích thế nào với khách quốc tế? Trả lời, do chúng tôi đang túng thiếu ư, do chúng tôi đang khó khăn ư? Chẳng đặng đừng, khách quốc tế sẽ trả 1USD cho mỗi đêm lưu lại Việt Nam, nhưng sự hồ hởi trên đôi môi họ sẽ biến mất và thay thế bằng sự hoài nghi trên ánh mắt kinh ngạc.

Nhiều quốc gia phát triển đã xác định du lịch là một ngành công nghiệp không khói. Tất cả những điều đẹp đẽ nhất của từng dân tộc đều mang ra khai thác tích cực, để khuyến khích du khách xài tiền. Không có nơi nào nghĩ ra trò bắt du khách… nộp tiền. Xin lưu ý, xài tiền và nộp tiền là 2 khái niệm khác biệt, không thể hồn nhiên đánh đồng hoặc ngây ngô nhầm lẫn.

Một đất nước chưa có những công trình vĩ đại gây hứng thú cao độ cho khách quốc tế, thì yếu tố văn hóa giữ vai trò rất quan trọng. Đừng vì 1USD lạm thu mà không cân nhắc cho thương hiệu quốc gia. Phương pháp “bóc ngắn cắn dài” và “giật gấu vá vai” có thể hữu hiệu ở một góc chợ nào đó, nhưng chắc chắn không phù hợp với ngành du lịch thời hội nhập.

Tâm Huyền

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc nhìn

Tìm sách hay ở đâu?

(ĐTTCO) - Trong không khí Ngày Sách Việt Nam 21-4 và Ngày đọc sách thế giới 23-4, Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất đã được tổ chức tại Hội trường Thư viện Quốc gia vào sáng 19-4. 

Phóng sự - sáng tác

Làm nông thời 4.0

(ĐTTCO) - Phòng Kinh tế thị xã Hồng Ngự, Đồng Tháp và Công ty Quản Nông Xanh vừa phối hợp giới thiệu nông dân mô hình dùng thiết bị bay phun thuốc bảo vệ thực vật vừa đạt hiệu quả cao vừa bảo vệ môi trường. 

Bạn đọc

Chỉ tiêu không thể mão?

(ĐTTCO) - Nhiều năm qua khi nhắc đến bất cứ lĩnh vực nào từ kinh tế, xã hội đến giáo dục… Quốc hội cũng như các bộ ngành đều đưa ra những con số chỉ tiêu để phấn đấu hoàn thành. Điều này không sai, nhưng ở khá nhiều lĩnh vực các chỉ tiêu đưa ra nhằm đẹp báo cáo chứ rất xa vời thực tế, thậm chí chính các chuyên gia khi phân tích cũng phải ngạc nhiên về những chỉ tiêu này. Phải chăng hội chứng chỉ tiêu đang “lây lan” quá nhanh?