Xử lý đặt cọc mua bán nhà bị vô hiệu

(ĐTTCO) - Hỏi: - Cha tôi đã ký hợp đồng nhận tiền đặt cọc của một cá nhân để bán nhà thuộc sở hữu chung của vợ chồng. 
Nay, do phát sinh khiếu nại ngoài ý muốn nên cha tôi không thể bán nhà. Xin hỏi, nếu người mua nhà kiện ra tòa, cha tôi có bị phạt cọc hay không?
Nguyễn Thị Giáng Hương (KP Bình Hòa, Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương)
Trả lời: - Do thỏa thuận về đặt cọc là một giao dịch dân sự nên việc đặt cọc chỉ có hiệu lực khi có đủ các điều kiện quy định (người tham gia giao dịch có năng lực hành vi dân sự; mục đích và nội dung của giao dịch không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội; người tham gia giao dịch hoàn toàn tự nguyện) và phải được lập thành văn bản.
Ngoài ra, theo Khoản 1, Điều 126 Luật Nhà ở năm 2014, việc bán nhà ở thuộc sở hữu chung phải có sự đồng ý của tất cả chủ sở hữu; trường hợp có chủ sở hữu chung không đồng ý bán, các chủ sở hữu chung khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật. Do vậy, nếu bên nhận đặt cọc và bên đặt cọc đều có lỗi làm cho việc đặt cọc bị vô hiệu do không thực hiện đúng điều khoản này thì theo Điều 131 Bộ luật Dân sự năm 2015: khi giao dịch dân sự vô hiệu, các bên có trách nhiệm hoàn trả cho nhau số tiền đã nhận.

Các tin khác