Vợ có thể đứng tên nhà một mình hay không?

(ĐTTCO) - Hỏi: - Tôi dự định mua một căn nhà và chỉ đứng tên một mình tôi. Bởi vì, số tiền này có được do bản thân tôi lao động làm ra, còn chồng tôi không có đóng góp gì. Xin hỏi, làm sao để tôi mua nhà đứng tên một mình và tôi chứng minh đó là tài sản riêng của tôi?
Phùng Lệ Hương (phường 1, quận Phú Nhuận, TPHCM)
Trả lời: - Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, quy định: Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.
Quyền sử dụng đất vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng. Do vậy, số tiền bà tích góp được để định mua nhà, tuy chỉ do bà tạo lập được, nhưng số tiền này có trong thời kỳ hôn nhân nên sẽ được xem là tài sản chung của vợ chồng, mặc dù người chồng không đóng góp gì.
Trường hợp, chồng của bà có văn bản thỏa thuận (hoặc cam kết bằng văn bản) căn nhà bà mới mua là tài sản riêng của vợ (văn bản này phải được công chứng, chứng thực hợp pháp) bà mới có thể đứng tên sở hữu một mình.

Các tin khác